นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติปี 2567 โพสต์เล่าราชวงศ์อังกฤษเรื่องเมื่อมีคนขับรถเข้าขวางขบวนเสด็จ

08 ก.พ.2567 - ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติประจำปี 2567 โพสต์เฟซบุ๊กพร้อมรูปในหัวข้อ “เมื่อมีคนขับรถเข้าขวางขบวนเสด็จ” ระบุว่า ฟ้าหญิงแอน แห่งราชวงศ์อังกฤษ เคยเกือบถูกลักพาตัว !

ย้อนกลับไป 50 ปีที่แล้ว ในปี พ.ศ. 2517 คืนวันที่ 20 มีนาคม มีคนพยายามจะลักพาเจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

ขณะที่พระองค์กำลังเดินทางกลับไปยังพระราชวังบักกิงแฮม หลังจากเข้าร่วมงานการกุศลกับกัปตันมาร์ค ฟิลลิปส์ พระสวามีของพระองค์ มีรถยนต์คันหนึ่งขับเข้าขวางทางเสด็จ

นายเอียน บอลล์ คนขับรถคันดังกล่าวได้ดึงปืนพกออกมา และยิงใส่คนขับรถพระที่นั่งและนายจิม บีตัน เจ้าหน้าที่ถวายการอารักขาของพระองค์

นายบีตันยังไม่ทันได้ชักอาวุธของตัวเองออกมาตอนที่เขาถูกยิง เจ้าหน้าที่ถวายการอารักขาได้ยิงกลับใส่คนร้าย แต่พลาดไป และในการยิงครั้งที่สอง ปืนเกิดติดขัด

ในขณะที่นายบอล ผู้ซึ่งวางแผนจะลักพาตัวฟ้าหญิงแอนเพื่อเรียกค่าไถ่ 2 ล้านปอนด์ ได้พยายามบังคับให้ฟ้าหญิงแอนน์ลงจากรถพระที่นั่ง ได้มีชายผู้หนึ่งบังเอิญเดินผ่านเข้ามาในบริเวณที่เกิดเหตุ และได้กระโดดเข้าชกที่ศีรษะของนายบอล

และจากการที่เขาเข้าไปตะลุมบอนกับนายบอล ทำให้แผนการลักพาตัวฟ้าหญิงสะดุด และในที่สุดตำรวจก็ถึงที่เกิดเหตุ และเข้าจับกุมผู้กระทำความผิดได้

ชายผู้นั้นมีนาม รอนนี่ รัสเซลล์ เป็นนักมวยรุ่นเฮฟวีเวทชาวอังกฤษ ในขณะที่เขาเข้าไปขัดขวางการลักพาตัวฟ้าหญิงแอนด์ เขามีอายุได้ 26 ปี

ในคืนที่มีการพยายามลักพาตัว SO14 (Scotland Yard’s special operations หน่วยปฏิบัติการพิเศษสก๊อตแลนด์ยาร์ด) ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เพียงคนเดียวทำหน้าที่ถวายการอารักขาฟ้าหญิงแอนน์ ถือเป็นการอารักขาที่ไม่เพียงพอสำหรับพระบรมวงศานุวงศ์

แม้ว่า นายบอลจะไม่ทราบเส้นทางเสด็จในคืนนั้น แต่ทางพระราชวังได้ประชาสัมพันธ์การปรากฏตัวของฟ้าหญิงแอนน์ในงาน ซึ่งเป็นไปได้ว่า ทำให้นายบอลขับตามรถพระที่นั่งฟ้าหญิงในเย็นวันนั้นได้อย่างง่ายดาย

ทุกวันนี้ เจ้าหญิงแอนน์ทรงเจริญพระชนมายุ 73 พรรษา และได้รับการยกย่องว่า เป็น "ซูเปอร์ฮีโร่" ของราชวงศ์ผู้ยิ่งใหญ่และเป็นเสาหลักแห่งความเข้มแข็งของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเป็นหนึ่งในที่ปรึกษาที่ได้รับความไว้วางใจมากที่สุดของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และทรงเป็นแสงสว่างนำทางภายในราชวงศ์

(ภาพประกอบ: ซ้าย:รถพระที่นั่งที่ถูกขวางโดยรถของนายเอียน บอล ขวา: รอนนี่ รัสเซลล์ นักมวยฮีโร่ผู้ช่วยเจ้าหญิงแอนน์

ผู้สนใจอ่านรายละเอียด โปรดดูลิงค์แนบ https://www.independent.co.uk/life-style/royal-family/princess-anne-kidnap-gunman-1974-ian-ball-documentary-royal-family-a9645336.html?fbclid=IwAR0hIVoZlTIjZsnUyDLLBaiXxwpIvk1efo8kuX0l9_dHucaZJWiBnm_DUJw

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดผลวิจัยอเมริกา 'ออกกำลังกาย' เวลาไหนดีกว่ากัน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ประเด็นร้อน.. ออกกำลังเช้า หรือบ่าย-เย็น ดีกว่ากัน

จุฬาฯ ผงาดเจ้าภาพครั้งแรกของเวทีระดับโลก ‘Hult Prize 2024 Global Summits Bangkok’

การแข่งขันระดับโลกในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโค้งสุดท้ายในระดับนานาชาติ Bangkok” ระหว่างวันที่ 21 – 23 มิถุนายน 2567

'หมอยง' ชวนฟังบรรยาย 20 มิ.ย. รับมือ RSV ฤดูกาลนี้

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า RSV กำลังจะระบาด