จับโป๊ะ 'พิธาคิโอ'! โกหก บ้านเก่าคุณยาย

6 ก.พ.2567-นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Pat Hemasuk Pat กรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้โพสต์รูปตึกที่เคยเป็นจวนของเจ้าพระยาอภัยภูเบศร (ชุ่ม อภัยวงศ์) ในจังหวัดพระตะบอง กัมพูชา เป็นบ้านของคุณยาย บ้านเก่าคุณยาย เคยอยู่อาศัยเมื่อร้อยปีก่อน ว่าจะอ้างว่าคุณยายเป็นเป็นญาติห่างๆ กับคนใช้ก้นครัวของเจ้าพระยาอภัยภูเบศยังดูน่าเชื่อถือเสียกว่า

ตลอดเวลาที่สร้างอาคารนี้มา เจ้าพระยาอภัยภูเบศ ไม่เคยเข้าใช้อยู่อาศัยเลย แต่จะสร้างให้เป็นที่ประทับแรมของรัชกาลที่๕ เมื่อครั้งเสด็จประพาสมณฑลปราจีนบุรีครั้งที่๒ แต่ทรงสวรรคตไปเสียก่อน โดยภายหลัง รัชกาลที่๖ และพระบรมวงศานุวงค์ทรงใช้ประทับแรมเมื่อครั้งเสด็จประพาสปี ๒๔๕๕

ปัจจุบันนี้คืออาคารพิพิธภัณฑ์การแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร

ส่วนอาคารแฝดพี่ที่พระตะบอง ที่สร้างก่อนแต่สร้างเหมือนกัน เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ก็ไม่เคยมีโอกาสได้เข้าพำนักในตึกหลังนั้นเลยอีกเช่นกัน เพราะยังสร้างยังไม่เสร็จ ฝรั่งเศสก็เข้ายึดพระตะบอง แล้วใช้อาคารนั้นเป็นสำนักงานว่าราชการ ดังนั้นคงไม่มีคนไทยคนไหนอ้างว่าเข้าไปอยู่ได้หรอกครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

พิธา มั่นใจ ก้าวไกล ไม่ถูกยุบ แต่เตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์

'พิธา' มองบวก 'ก้าวไกล' ยังมีโอกาสรอดสูง พร้อมเตรียมแผนรับรองทุกกรณี ลั่น ถึงไม่สมบูรณ์แบบ แต่การมีอยู่ของพวกผม จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศมากกว่า

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

'เชลซี' แคมป์ร้าวแข้งฝรั่งเศสโดน 'เอ็นโซ' เหยียด เจ้าตัวโร่ขอโทษแล้ว

กลายเป็นประเด็นใหญ่ และวาระระดับชาติ เมื่อ เอ็นโซ แฟร์นานเดซ กองกลางทีมชาติอาร์เจนตินา สังกัด เชลซี ไลฟ์สดฉลองแชมป์โกปา อเมริกา 2024 ที่ตน และเพื่อนๆ นักเตะอยู่บนรถบัส ซึ่งมีการร้องเพลงล้อเลียน หรือเหยียดผู้เล่นทีมชาติฝรั่งเศส จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก