'บิ๊กทิน' ตอก 'จิรัฏฐ์' จะตรวจบ้าน 'บิ๊กตู่' ลั่นบ้านเมืองเรามีผู้หลักผู้ใหญ่เป็นที่เคารพนับถือกัน

การตรวจสอบบ้านพักพล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะองคมนตรี ทำได้ แต่คนไทยจะมีระดับความเคารพซึ่งกันและกันในเรื่องของผู้หลักผู้ใหญ่ มันเป็นเรื่องของความเหมาะสม ถ้าเป็นเรื่องของกฎหมายทำได้หมด

30 ม.ค.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีใบสำคัญทางการทหาร (ใบ สด.43) ไม่พบชื่อของนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส. ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล แต่เป็นชื่อนายนวรินทร์ว่า กองทัพบกตรวจสอบคาดว่าวันนี้กองทัพบกจะรายงานมาที่ตน ซึ่งเป็นเรื่องของเอกสารไม่มีใครบิดเบือนได้ สุดท้ายจะจบที่ความจริง

ผู้สื่อข่าวถามว่า เคยมีลักษณะนี้หรือไม่ ที่มีการเปลี่ยนชื่อแล้วไม่แจ้ง นายสุทิน กล่าวว่า ถ้ามีการเปลี่ยนชื่อจะต้องแจ้งทะเบียนทุกทะเบียนที่เกี่ยวข้องกับราชการ เช่น ใบวุฒิบัตร ส่วนจะมีโอกาสเป็นเอกสารปลอมหรือไม่นั้น จะต้องให้ความเป็นธรรม และขอเวลาตรวจสอบสักระยะ

นายสุทิน กล่าวถึงกรณีนายจิรัฏฐ์ระบุการตรวจสอบเรื่องนี้สังคมได้อะไรว่า คนเป็นนักการเมืองหรือไม่ใช่นักการเมือง ถ้าสังคมคลางแคลงใจ มันต้องเคลียร์ให้หมด ไม่ใช่พอเกิดประเด็นขึ้นมาแล้วเราไม่ต้องทำอะไรต่อ มันไม่ใช่ ต้องมีคำตอบกับสังคม โดยเฉพาะคนที่เป็นนักการเมือง และเป็นคนที่ไปตรวจสอบคนอื่นในเรื่องนี้ด้วย ทั้งนี้ มองว่าเรื่องนี้ ใช้เวลาไม่นานเพียงแค่สัปดาห์เดียวก็น่าจะหาข้อสรุปได้

เมื่อถามถึงกรณีนายจิรัฏฐ์มองว่าถูกกองทัพปิดปากในเรื่องนี้ เพราะออกมาพูดเรื่องทุจริตในกองทัพ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ปิดหรอกจะกลัวทำไม เป็นการตรวจสอบกันไปมา เราต้องมั่นใจในตัวเรา ถ้าเขามั่นใจก็ปิดไม่ได้ และยืนยันว่าไม่ใช่การกลั่นแกล้ง เรื่องนี้สมมุติว่ามีคนไปยื่นร้องเรียน แล้วกองทัพไม่ทำอะไร กองทัพก็จะโดนตั้งคำถามจากสังคม

ถามถึงกรณีนายจิรัฏฐ์ที่ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า จะไปตรวจสอบบ้านพักพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี นายสุทิน กล่าวว่าแม้จะเป็นองคมนตรีก็สามารถตรวจสอบได้ ทุกคนตรวจสอบได้หมด แต่ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม คนไทยทุกคนทำอะไร ถ้าไม่ถูกต้องไม่ชัดเจนตรวจสอบกันได้หมด การตรวจสอบบ้านพักพล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะองคมนตรี ทำได้ แต่คนไทยจะมีระดับความเคารพซึ่งกันและกันในเรื่องของผู้หลักผู้ใหญ่ มันเป็นเรื่องของความเหมาะสม ถ้าเป็นเรื่องของกฎหมายทำได้หมด

ซักว่า หากนายจิรัฏฐ์ จะเข้าตรวจสอบ บ้านพักพล.อ.ประยุทธ์จริง กองทัพจะอนุญาตหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า มันไม่เกี่ยวกับกองทัพ แต่ก็พร้อมอนุญาต แต่บางครั้งบ้านเมืองเรา ก็มีผู้หลักผู้ใหญ่ที่เป็นที่เคารพนับถือกัน อะไรที่เหมาะสมก็ควรทำตรงนั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปริศนา'เรือดำน้ำ' เปิด5ประเด็นสะดุด'ตอ'

ทริปเร่งด่วน ที่ “สุทิน คลังแสง” รมว.กลาโหม นำทีม พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ จักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นสายตรงของ “นายกฯ" และ “ชินวัตร” บินไปจีนเมื่อช่วงวันที่ 24-25 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำ S26T ที่ ทร.ไทยจ้างบริษัทของจีนสร้างไม่เป็นไปตามสัญญา

'สุทิน' ยังไม่เซ็นเปลี่ยนสัญญาซื้อเรือดำน้ำ รอคุยกฤษฎีกา รับกังวลเสี่ยงถูกฟ้อง

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ ว่า ตนเองยังไม่ได้มีการเซ็นลงนามเปลี่ยนสัญญาการจัดซื้อเรือดำน้ำและยังไม่ได้มีการส่งนายกรัฐมนตรี แต่ได้เซ็นยอมรับผลการศึกษา ซึ่งในเรื่องนี้จะมีการเร่งรัด

'สุทิน' ยันไม่ล้วงลูก ทอ. เลือก 'กริพเพน' หรือ 'เอฟ-16' เชื่อไม่กระทบสัมพันธ์ สองค่ายขั้วเดียวกัน

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ ภายหลังกองทัพอากาศ ได้สรุปข้อมูล 2 แบบ ได้แก่ F-16 Block 70 บริษัท Lockheed Martin สหรัฐ​อเมริกา และ Gripen E บริษัท SABB สวีเดน ผ่านมายัง รมว.กลาโหม

เอ๊ะยังไง! ’สุทิน’ ยังไม่เซ็นแก้สัญญาเรือดำน้ำจีน รับซื้อแบบจีทูจีห้ามฟ้องร้อง

‘รมว.กลาโหม’ ระบุยังไม่ลงนามแก้สัญญาเรือดำน้ำจีนยังติดข้อกฎหมาย รับซื้อแบบจีทูจี ห้ามฟ้องร้อง ขณะนายกฯ สั่งละเอียด รอบคอบ และอธิบายสังคมได้ บอกไม่ได้ทัน’ยุคบิ๊กดุง’หรือไม่ มั่นใจเหล่าทัพพร้อมแจง กมธ.งบ 68 จัดซื้อเครื่องบินรบ-เรือดำน้ำ ไม่มีอะไรซับซ้อน

'บิ๊กทิน' ชง ครม. แก้ไขสัญญาจัดหา 'เรือดำน้ำ' แล้ว

พลเรือเอกชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดหาเรือดำน้ำ เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเรือดำน้ำจีนของกองทัพเรือ

'สุทิน' เผยทูตสหรัฐ เสนอขายเครื่องบินรบ เอฟ-16 พร้อมปล่อยกู้ ถ่ายทอดเทคโนโลยี

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังทูตสหรัฐฯ เข้าพบ เพื่อสนับสนุนเครื่องบินเอฟ 16 พร้อมทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ว่า เขามาเสนอขายธรรมดา อยากให้เราช่วยพิจารณา