'สว.สมชาย' ตอกย้ำ iTV ยังเป็นหุ้นสื่อมวลชน

24 ม.ค.2567 - นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟซบุีกในหัวข้อ "ทำไมหุ้นitv ยังเป็นหุ้นสื่อมวลชนและพิธาน่าจะมีลักษณะต้องห้ามและอาจขาดคุณสมบัติสส (ตอนที่2)" มีเนื้อหาว่า ศาลรัฐธรรมนูญ : เสาหลักนิติรัฐนิติธรรม

รัฐธรรมนูญจึงบัญญัติให้คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร

การวินิจฉัยคดีการถือหุ้นสื่อITV ของนายพิธาในวันนี้ จึงเป็นคำวินิจฉัยที่สำคัญอย่างยิ่งต่ออนาคตความเป็นไปของบ้านเมือง ด้วยเหตุที่มีผู้พยายามบิดเบือน ปั่นกระแส กดดันเพื่อทำให้คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเป็นไปตามแนวทางที่พวกเขากดดัน โดยการออกคลิปปกปิดข้อเท็จจริงและเลือกชูเฉพาะข้อเท็จจริงบางประการ เพื่อเป็นประโยชน์ส่วนตน พร้อมทั้งผูกนิตินิยายสร้างวาทกรรมนิติสงครามขึ้น กดดันคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ!
จึงจำเป็นต้องเปิดข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย แนวทางคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญในคดีการถือหุ้นสื่อหุ้นสัมปทานรัฐที่ผ่านมา แนวทางคำวินิจฉัยศาลฎีกาที่เกี่ยวข้อง เพื่อย้ำให้เห็นความจริงอีกด้านที่สังคมควรรับรู้ไว้ โดยไม่ประสงค์ก้าวล่วงคำวินิจฉัยในคดี

เพียงต้องบันทึกย้ำ ความเห็นส่วนตัวทางข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง ไว้ว่า “บริษัทITV ยังเป็นกิจการสื่อมวลชน นายพิธาจึงน่าจะขาดคุณสมบัติ ความเป็น สส.เพราะมีลักษณะต้องห้ามมิให้ถือหุ้นสื่อ” ด้วยเหตุเพิ่มเติมอีก2ประการ รวมกับความเห็น4ประการเดิมที่ได้เปิดเผยไปแล้ว https://www.thairath.co.th/news/politic/2757347 https://www.thaipost.net/hi-light/522130/
ดังนี้

1.รัฐธรรมนูญ 2550 /2560 มีหลักการเขียนไว้ชัดเจน และมีคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเป็นแนวทางต่อเนื่องมาตลอด ว่า ห้ามผู้ดำรงตำแหน่งการเมืองถือหุ้นใดๆในกิจการสื่อมวลชนทุกประเภท ไม่ว่า จะมีหุ้นมากน้อยเพียงใด หรือจะมีอำนาจบริหารกิจการหรือไม่

สรุปว่า ห้ามถือหุ้นสื่อไม่ว่าจะมีมากน้อยเพียงใด คือ ถือหุ้นสื่อ1หุ้นก็ไม่ได้

นอกจากนั้นในการถือธุรกิจ1หุ้น มีนัยยะสำคัญ และส่งผลในทางชี้ขาดเมื่อมีข้อพิพาทหรือสนับสนุนไปทางใดทางหนึ่งได้เสมอ การอ้างว่า ถือหุ้นเพียงเล็กน้อยไม่มีอำนาจครอบงำการบริหารจึงฟังไม่ขึ้นเช่นกัน

2.การประกอบอาชีพและกิจการสื่อมวลชน ไม่จำเป็นต้องได้รับใบอนุญาตจากกสทช.ทุกราย ปัจจุบันมีผู้ประกอบกิจการสื่อทางช่องทางต่างๆทั้งโทรทัศน์ วิทยุ สื่อออนไลน์ ทุกแพลตฟอร์เช่น tiktok facebook youtuber ฯลฯ เป็นผู้ประกอบกิจการสื่อที่ไม่มีและไม่จำเป็นต้องมีใบอนุญาตจาก กสทช. #เชื่อมั่นในศาลรัฐธรรมนูญ #เชื่อมั่นในนิติรัฐนิตธรรม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทวฤทธิ์ -กลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ เสรีนิยมก้าวหน้า ปฏิรูปสภาสูง

สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ชุดปัจจุบัน 200 คน จะประชุมร่วมกันนัดแรกในวันอังคารนี้ 23 ก.ค. โดยมีระเบียบวาระสำคัญที่จะให้สว.ทั้งหมดร่วมกันประชุมลงมติ นั่นก็คือ

เปิดศึกชิงเก้าอี้ ประมุขสภาสูง เสร็จสว.นํ้าเงิน

ฝุ่นตลบ! ศึกชิงเก้าอี้ประธานสภาสูง ล็อบบี้กันเดือด "เทวฤทธิ์” ชี้ควรเป็นคนเปิดกว้าง ให้พื้นที่เสียงส่วนน้อย ยันกลุ่มพันธุ์ใหม่ส่งชิงแน่ พร้อมเล็งเก้าอี้ประธาน

'หมอเกศ' โผล่สภาแล้ว! ยิ้มแทนคำตอบ

พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้เดินทางเข้ามายังอาคารรัฐสภาฝั่งสภาผู้แทนราษฎร โดยผู้สื่อข่าวบังเอิญไปเจอ พญ.เกศกมล ที่ห้องอาหารชั้น 1

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง