ไม่มีเหตุต้องเปลี่ยนแปลงคำสั่ง! ศาลยกคำร้องขอปล่อย 4 เเกนนำสามนิ้ว

24 ธ.ค.2564 - เมื่อเวลา 13.30 น. ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นัดอ่านคำสั่งขอปล่อยชั่วคราวคดีดำอ. 286/64 และคดีดำอ.287/64 ที่นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นายอานนท์ นำภา นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน แกนนำกลุ่มราษฎรเป็นจำเลยฐานดูหมิ่นสถาบันฯ

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้ารับฟังคำสั่ง ระบุถึงความมั่นใจในการประกันตัวครั้งนี้ว่า ส่วนตัวพูดตามตรงว่ายังไม่มีความมั่นใจ เพราะว่าหลาย ๆ เรื่องมีมุมมองที่แตกต่างกันระหว่างตุลาการ อัยการและทางเรา เพราะฉะนั้น ตนขอให้รอฟังคำสั่งดีกว่า เพราะเราผิดหวังมาหลายครั้งแล้ว

นายกฤษฎางค์ กล่าวต่อว่า ตนเห็นข้อดีตรงที่ว่าผู้ต้องหาทางการเมืองในคดีมาตรา 112 หลาย 10 คนก็ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ส่วนนายอานนท์กับนายภานุพงศ์ ในคดีหลักก็ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวไปแล้ว แต่มาติดในเงื่อนไขคดีอื่น หลังจากที่ได้ยื่นเรื่องคำร้องให้ศาลมาหลายครั้งแล้ว ศาลก็ยกคำร้องตลอด มีครั้งนี้ที่ศาลนำมาไต่สวนและใช้เวลายาวนานกว่า 1 อาทิตย์ ตนคิดว่าให้เป็นดุลพินิจของศาล ทางเราก็มีความเชื่อว่าการที่จะได้รับการปล่อยชั่วคราวเป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหาคดีอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นคดีทางการเมืองหรือนักโทษหรือผู้ต้องหาในคดีอื่น ๆ ซึ่งมันเป็นสิทธิ์ที่ควรจะได้รับการปล่อยชั่วคราว

นายกฤษฏางค์ ยกตัวอย่างคดีการเดินไปสถานทูตเยอรมนี โดยในคดีนี้มีผู้ต้องหา 10 กว่าคน แต่น.ส.เบนจา อะปัญเป็นหนึ่งในผู้ต้องหา ศาลอาญากรุงเทพใต้ ก็ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ในขณะที่จำเลยคนอื่น ๆ ได้รับการปล่อยอันนี้คิดว่าเป็นการพิสูจน์ ว่าศาลจะมองในมุมใด ซึ่งอาจจะคิดแตกต่างกัน เพราะคดีดังกล่าว ศาลจะนัดสืบพยานโจทก์ครั้งแรกปี 2566 ถ้าน.ส.เบนจา ไม่ได้รับการปล่อยตัวก็จะต้องถูกขังอยู่ในเรือนจำทัณฑสถานหญิง 2 ปี กว่าจะได้ขึ้นศาล หากน.ส.เบนจาไม่ผิด แล้วศาลจะรับผิดชอบอย่างไร เพราะถูกดำเนินคดีในมาตรา 112 เพียง 2 คดีเท่านั้น ตนก็มั่นใจว่าถ้าพูดแบบตรงไปตรงมาพวกเขาน่าจะได้รับการปล่อยชั่วคราว

"การที่เรารับเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวของน.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง และ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ ให้กักตัวในเคหสถานตลอด 24 ชั่วโมง การที่ถูกกักอยู่ในบ้านกับการที่ขังในเรือนจำก็ไม่ต่างกัน เพียงแต่ว่าอยู่ที่บ้านจะมีความปลอดภัยเรื่องโรคภัยไข้เจ็บได้มีโอกาสที่จะศึกษาหาความรู้ต่อไป โดยไม่เสียอนาคต เราก็คิดว่าบุคคลที่เหลือก็ควรจะได้รับสิทธิ์ปล่อยตัวเช่นกัน" นายกฤษฎางค์กล่าว

ต่อมาเวลา 14.20 น.เศษ  ศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้องขอปล่อยชั่วคราว นายพริษฐ์  , นายอานนท์, นายภานุพงศ์,นายจตุภัทร์  โดยเหตุผลสรุปว่าเคยปล่อยชั่วคราวเ เต่ได้กระทำการฝ่าฝืนเงื่อนไข มีการปราศรัยให้เกิดความวุ่นวาย หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวเกรงจะกระทำซ้ำหรือก่อเหตุอีกตามที่ถูกฟ้องในชั้นนี้ จึงยังไม่มีเหตุเปลี่ยนเเปลงคำสั่งยกคำร้อง.
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลายทางหลบหนี! 'อ.ไชยันต์' วอน 'ธนาธร' ช่วยเปิดบ้านอองโตนีรับ 'เพนกวิน' ด้วย

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ข่าวเพนกวิน ต้องหลบหนี ทำให้นึกถึงฟอร์ด

'ดร.สุวินัย' เผยแพร่บทความ ปลายทางของนักปฏิกษัตริย์นิยมคืออะไร?

รศ.ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยแพร่บทความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง "ปลายทางของนักปฏิกษัตริย์นิยมคืออะไร?" จากกรณีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน

ศาลฎีกา ยืนจำคุก 12 ปี อดีตผู้บริหารปิคนิคกับพวก คดียักยอกหุ้นเวิลด์แก๊ส

ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดี อ 1396/2557 แดง อ 1594/2562 ที่พนักงานอัยการ เป็นโจทย์ ยื่นฟ้องนายสุเทพ อัคควุฒิไกร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปิคนิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)