ประธานกมธ.ตำรวจ จี้ราชทัณฑ์แจงสังคมให้ชัด ปมนับโทษทักษิณ-ไม่เรียก นช.

"ชัยชนะ"จี้ “อธิบดีกรมราชทัณฑ์” แจงสังคมให้ชัด นับโทษ "ทักษิณ" แล้วหรือไม่ หลังมีคลิปหลุดไม่เรียก "นช." ชี้ รพ.ตำรวจดูแลนักโทษป่วย 2 มาตรฐาน เตือนภาคประชาชนรอสอบอยู่

18 ม.ค.2567 - เมื่อเวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเข้าข่ายคุณสมบัติได้รับการพักโทษเป็นกรณีพิเศษ ว่า เรื่องของนายทักษิณทางกมธ.ฯ ต้องรอหนังสือจากกรมราชทัณฑ์ทั้งหมดที่ทำส่งไป เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2566 ถ้าภายในเดือนนี้ไม่ตอบกลับมาก็ต้องส่งหนังสือติดตามไปอีกครั้ง แต่ตอนนี้ต้องยอมรับว่า กมธ.ฯ ก็ทำได้ภายใต้กรอบกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ ภาคประชาชนก็ยื่นองค์กรอิสระ โดยเมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา มีคลิปออกมา 1 คลิป กรมราชทัณฑ์ยอมรับว่าที่ไม่เรียกนายทักษิณว่า นช. เนื่องจากไม่ได้โดนคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และยังไม่ได้นับโทษเลย เพราะฉะนั้นหากตีความแบบนี้นายทักษิณได้รับโทษแล้วหรือไม่ ซึ่งอธิบดีกรมราชทัณฑ์ต้องชี้แจงต่อสังคมให้ชัดเจน

"อธิบดีกรมราชทัณฑ์จะต้องชี้แจงให้สังคมคลายข้อสงสัยให้ได้ ทั้งระเบียบเรื่องพักโทษ เรื่องค่ารักษาที่บอกว่าหากเกินสิทธิ์จากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.)แล้วใช้เงินส่วนตัวได้ ซึ่งต้องตอบให้ชัดเจนหากเกินสิทธิ์ สปสช. แล้วผู้ต้องขังที่เป็นผู้ป่วยสามารถเบิกเงินส่วนตัวได้ทุกคน โรงพยาบาลตำรวจคืนละเป็นหมื่นบาท ผมยืนยันว่าจะเป็นคนหนึ่งที่จะบอกประชาชนคนทั้งประเทศว่าหากนักโทษคนไหนป่วยแล้วเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล อยู่ห้องพิเศษได้หมด นี่คือการแสดงให้เห็นว่าเป็นสังคม 2 มาตรฐาน ในวันที่ผมไปศึกษาดูงานที่โรงพยาบาลตำรวจ ความจริงแล้ว กรมราชทัณฑ์จะไม่ให้ กมธ.ฯขึ้นไปข้างบนเลย แต่ในหนังสือกรมราชทัณฑ์เขียนมาว่าให้เป็นอำนาจหน้าที่ของโรงพยาบาลตำรวจในการอนุมัติให้ใครเข้าพื้นที่ ดังนั้นผมจึงบอกไปว่า หากชี้แจงมาแบบนี้ตนก็มีสิทธิ์ที่จะขึ้นแต่ในส่วนของพื้นที่หวงห้าม ที่อ้างว่าเป็นข้อมูลส่วนบุคคลเยี่ยมไม่ได้ ตนก็ไม่เข้าไป ผมทำตามกฎหมาย และขึ้นไปชั้น 14 ไปได้แค่หน้าวอร์ดพยาบาล แต่เมื่อลงมาชั้น 7 ผมสามารถพูดคุยกับนักโทษ 2 คนได้ นี่จึงอยากให้สังคมพิจารณาเองว่าอะไรคือ 2 มาตรฐาน” นายชัยชนะ กล่าว

ส่วนที่เป็นการพักโทษพิเศษนั้น นายชัยชนะ กล่าวว่า ระเบียบการพักโทษมีมานานแล้ว แต่การคุมขังนอกเรือนจำพึ่งมีการประกาศออกมา เพราะระเบียบคุมขังนอกเรือนจำทำตั้งแต่ปี 2563 หากจะมองว่าเอื้อก็ไม่แฟร์ จึงมองเป็นกลาง ตอนนี้อย่าไปมองเรื่องระเบียบคุมขังนอกเรือนจำ แต่ต้องมองว่าสิ่งที่กระทำอยู่ตอนนี้ เป็นการกระทำ 2 มาตรฐานหรือไม่

เมื่อถามว่าเรื่องนี้หากตรวจสอบแล้วพบว่า 2 มาตรฐาน จะมีใครผิดบ้าง ถึงขั้นติดคุกเลยหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า หากอธิบดีกรมราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่ดำเนินการทั้งหมด ทำหนังสือชี้แจงมาไม่ได้ ไม่มีข้อเท็จจริง และระเบียบรองรับ อย่าลืมว่าวันนี้ภาคประชาชนก็ยื่นไปที่องค์กรอิสระ ถ้าเมื่อไหร่ที่องค์กรอิสระคุ้มครอง แล้วขอดูภาพวงจรปิดตอนเข้า ตอนออก และตอนดำเนินการ หากพบว่ามีการกระทำผิดขั้นตอนเรื่องนี้จะเป็นปัญหาแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ ‘ทักษิณ-อนุทิน-สารัชถ์’ ออกรอบตีกอล์ฟเขาใหญ่ ‘สุวัจน์-รมต.-สส.พท.’ ร่วมแจม

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เขาใหญ่ จ. นครราชสีมา ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใด้ใช้เวลาในช่วงสุดสัปดาห์

เอาแล้ว 'โหรวันชัย' ฟันเปรี้ยง 'ทักษิณ' มาพร้อมดวงราชาโชค เสริมบารมีบริหารงานรัฐบาล

นายวันชัย สอนศิริ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ทนายวันชัย สอนศิริ" หัวข้อ "ดวงคุณทักษิณกับราชาโชค" ดังนี้…

ชี้ 'ทักษิณ' พ้นโทษ 'เศรษฐา' จะมีความทุกข์อย่างมากที่สุด

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ช่วงหนึ่งถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม บอกทักษิณ ชินวัตร พ้นโทษแล้วสามารถช่วยงานรัฐบาล และเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้นั้น

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!