เอกสาร 'เงินดิจิทัล' หลุดจากป.ป.ช. ส่งสัญญาณยาแรง เตือนยิ่งกว่า 'จำนำข้าว'

'จตุพร' ชี้เอกสาร'เงินดิจิทัล'หลุดจากปปช.ส่งสัญญาณยาแรง เตือนยิ่งกว่าโครงการรับจำนำข้าวยุคยิ่งลักษณ์ เท่ากับปิดฝาโลงเกิดไม่ได้แล้ว แนะ'เพื่อไทย'ควรยอมมอบตัวเลิกแจกดิจิทัลได้แล้ว

17ม.ค.2567- นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ถึงเอกสารรายงานการกู้เงินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่หลุดจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ว่า เรื่องนี้ในความเป็นจริงคณะกรรมการกฤษฎีกาไปตอบคำถามรัฐมนตรีคลังไปแล้ว โดยให้กู้เงินได้ถ้าไม่ผิดกฎหมายวินัยการเงินการคลัง แต่เอกสาร ปปช.ลามถึงการอ้าง รธน. และกฎหมายประกอบ รธน.ว่าด้วยการเลือกตั้งเกี่ยวพันกับสัญญาว่าจะให้ และกฎหมายอย่างอื่นด้วย ซึ่งหมายถึงความผิดต้องติดคุก

"เอกสาร ปปช.หมายความว่า เป็นการส่งสัญญาณยาแรง ซึ่งเตือนหนักยิ่งกว่าการจำนำข้าวในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ดังนั้น สัญญาณของ ปปช.เตือนตั้งแต่นายกฯ รมว.คลัง รมช.คลัง และ ครม.ทั้งหลาย จึงทำให้พรรคร่วมรัฐบาลมีความสุขที่สุดที่เอกสาร ปปช.หลุดมา เหมือนยกดิจิทัลวอลเล็ตออกจากอก เพราะถ้าเข้า ครม.และยังดื้ออยู่ ก็ไม่รู้ว่าจะมี รัฐมนตรีเข้าประชุมกี่คน อาจเหลือรัฐมนตรีเพื่อไทยพรรคเดียวก็ได้"

นายจตุพร ยกกรณีการเตือนของ ปปช.เกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าวมาแสดงถึงโทษความผิดว่า ศาลตัดสินลงโทษรัฐมนตรีมากถึง 45 ปี และข้าราชการเจอโทษไปเป็นพวงคนละหลายปี ส่วนนายกฯ มีโทษถึง 5 ปี

ส่วนโครงการดิจิทัลนั้น นายจตุพร กล่าวว่า ปปช.ยังส่งสัญญาณไปถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้วยว่า ให้ทำหน้าที่ของตัวเอง เพราะการหาเสียงที่ประกาศนโยบายหลอกลวง โดยบอกว่าไม่กู้เงิน แต่เมื่อเป็นรัฐบาลกลับเสนอการกู้เงินมาแจกคนละหมื่น แต่ กกต.เงียบเฉยไม่ตรวจสอบตามกฎหมายเลือกตั้ง

"อยากได้ยินเสียงของ กกต.เช่นเดียวกัน มิเช่นนั้นต่อไปนี้การหาเสียงคงต้มกันได้ หาเสียงอย่าง แล้วไปทำอย่าง ถ้าคนที่เลือกเพื่อไทยรู้ว่าต้องมากู้เงินแจก คนไปใช้สิทธิ์คงไม่ลงคะแนนให้เพื่อไทยมากเท่านี้ แต่เมื่อมีอำนาจกลับไปทำคนละอย่างที่หาเสียงไว้ ดังนั้น รายงาน ปปช.เท่ากับตีตะปูปิดฝาโรงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตแล้ว โครงการนี้อย่างไรเกิดไม่ได้ ยกเว้นแปลงการแจกเงินให้เหลือแต่กลุ่มเปราะบางเท่านั้น"

นายจตุพร กล่าวว่า เมื่อมาถึงขั้นนี้แล้ว รัฐบาลเพื่อไทยควรยอมมอบตัวเลิกการแจกดิจิทัลได้แล้ว แม้จะแถแถกไปทางไหนอีก จนต้องเลื่อนการประชุมคณะกรรมการดิจิทัล แต่รัฐมนตรียังปากดี แถอ้างไม่อยากรวบรัด ซึ่งสวนทางกับการอ้างว่าประเทศอยู่ในขั้นวิกฤตต้องรีบกู้เงิน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภูมิธรรม สุดปลื้มโพสต์ปิดตำนานจำนำข้าว สมัยยิ่งลักษณ์สำเร็จ คุยโกยเงินเข้ารัฐ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความยินดี

นายกฯเก็บงบฯไว้ใช้โครงการดิจิทัล ไม่นำไปกระตุ้นศก.เท่ากับซ้ำเติมปชช.ให้ลำบากมากขึ้น

'จตุพร' ฟาดนายกฯ อย่าอ้างต่างชาติร้องขอเช่าที่่ดิน 99 ปี เพราะคนได้ประโยชน์คือบริษัทอสังหาฯ ที่สร้างคอนโดขายไม่ออก มูลค่ากว่า 4 ล้านบ้านบาท จวกเก็บงบฯไว้เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัล โดยไม่นำไปกระตุ้นเศรษฐกิจ เท่ากับซ้ำเติมประชาชนให้ลำบากมากขึ้น

พท.รอปริร้าวแพแตก! เหตุ 'อุ๊งอิ๊ง' เลือกปฏิบัติตำหนิ 'วัน' ไม่สั่งสอน 'วรชัย'

'จตุพร' เทียบกรณี 'วัน'กับ'วรชัย'แปลกใจมีอะไรเบื้องหลัง 'อุ๊งอิ๊ง' ไม่เรียก 'วรชัย' ไปสั่งสอนทำเสียปกครอง เชื่อ'เฉลิม' เดือดสุดขีด ไม่มีทางเคลียร์กันจบ ระบุเพื่อไทยปริร้าวภายในหนักรอเพียงเวลาอนาคตต้องแยกจากกันครั้งใหญ่

'จตุพร' มองความคับแค้นครอบครัวอยู่บำรุง สะท้อนพรรคเพื่อไทยมาถึงยุคตกต่ำแล้ว

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ว่า การคับแค้นต่อครอบครัว ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง กรณีนายวัน อยู่บำรุง ไปร่วมให้กำลังใจ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง หรือ บิ๊กแจ๊ส

'จตุพร' จี้คณะดีลจัดการ 'เศรษฐา' ก่อนหายนะ ชี้ทุนรุกยึดที่ดินทับลานเชื่อมขายคอนโดพ่วงที่ดิน

'จตุพร' ลั่นนายกฯ อยู่ต่อ หายนะบ้านเมืองลามก่อวิกฤตทับถมหนักหน่วงทั้งขายคอนโดพ่วงสิทธิ์ที่ดิน ตั้งคาสิโน ดันแลนด์บริดจ์ แลกเฉือนที่ดิน 3 แสนไร่ ปชช.แบกหนี้ดิจิทัล 1.8 ล้านล้าน จวกคณะดีลต้องออกมาจัดการก่อนเสียหายใหญ่โต แนะยกเลิกมติ ครม.ต้นต่อปัญหาทับลาน สะสางแยกสิทธิ์ที่ดินกลุ่มชาวบ้าน ขยายเขตอุทยาน และจัดการทุนบุกรุกเด็ดขาด