กมธ.ขึ้นชั้น 14 รพ.ตำรวจ ปัดตอบเห็นนักโทษเทวดาหรือไม่ จี้ราชทัณฑ์ตอบ

12 ม.ค.2567 - ที่ รพ.ตำรวจ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะเข้าพบกับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลตำรวจเพื่อขอศึกษาดูงานและเยี่ยมชมการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในการควบคุมผู้ต้องขังป่วยที่รักษาตัวอยู่ที่ รพ.ตำรวจ โดยใช้เวลาในการหารือประมาณ 2 ชั่วโมง

จากนั้นพล.ต.ต.สามารถ ม่วงศิริ นายแพทย์ สบ.7 ได้พานายชัยชนะเดโช พร้อมคณะไปตรวจสอบที่ชั้น 14 อาคารภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา ที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯรักษาตัวอยู่ โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที

นายชัยชนะ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ต้องขังมารักษาตัวอยู่ที่ รพ.ตำรวจที่ค้างคืนมีแค่คนเดียว คือ นายทักษิณ ชินวัตร ที่เหลือเป็นผู้ป่วยที่เป็นผู้ต้องขังมารักษาเช้าเย็นกลับ ได้มีการหารือตามกรอบระเบียบทาง รพ.ตำรวจ อนุญาตให้เราขึ้นไปที่ชั้น 14 พบว่ามีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ปทุมวัน และ ตำรวจสันติบาล รวม 8 นาย เป็นตำรวจท้องที่ 3 นาย สันติบาล 3 นาย เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ 2 นาย มีการรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบโดยการถ่ายภาพส่งทางไลน์ทุก 2 ชั่วโมง พบว่าห้องผู้ต้องขังอยู่ไม่ล็อกผู้คุมสามารถเดินเข้าได้ทุกเวลา หลังจากเห็นเจ้าหน้าที่ได้ลงมาชั้น 7 เพื่อมาดูขั้นตอนการปฏิบัติกับผู้ต้องขังที่เป็นผู้ป่วยมารักษาโรค จำนวน 2 ราย โดยมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์มาควบคุม เห็นได้อย่างหนึ่งว่าผู้ต้องขังที่มารักษาตัวมีความเท่าเทียมกัน แต่ส่วนชั้น 14 พบเจ้าหน้าที่จริงแต่ที่จะถามว่าพบนายทักษิณ หรือไม่ เป็น พ.ร.บ.ส่วนบุคคล

นายชัยชนะ กล่าวต่อว่า การมาวันนี้เพื่อให้สังคมหายข้อสงสัย สิ่งที่เราทำได้เต็มที่ตามกรอบกฎหมายคือพบเจ้าหน้าที่ ส่วนนายทักษิณ จะรักษาตัวอยู่ที่นี้หรือไม่ เป็นหน้าที่ราชทัณฑ์เป็นคนให้คำตอบ เพรากรมราชทัณฑ์ชี้แจงว่าเป็น พ.ร.บ.ส่วนบุคคลที่เขามีสิทธิ์ให้ใครเยี่ยมหรือห้ามเยี่ยมเป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหา แต่วันนี้เราไม่ได้มาขอเยี่ยมใครคนใดคนหนึ่งที่มาวันนี้มาดูว่าการปฏิบัติกับผู้ต้องขังเท่าเทียมกันหรือไม่ เช่นเดียวกันกับวิธีการรักษาบอกไม่ได้มีกฎหมายควบคุมอยู่

ส่วนจะรักษาตัวนานเท่าไหร่ไม่ก้าวล่วงเป็นหน้าที่ของแพทย์ ผมมาหาข้อเท็จจริงหลังจากนี้ต้องกลับไปถามกรมราชทัณฑ์ อธิบดีที่เราขอไปผู้คุมคนไหนที่เข้าเวรที่นี้ สับเปลี่ยนเวร ลงชื่ออย่างไร ค่ารักษาพยาบาลที่แจ้งว่าใช้สิทธิ์ สปสช.ถ้าเกินสิทธิ์ใชเงินส่วนตัวได้ใช้ระเบียบข้อไหน และขั้นตอนการรับตัวผู้ต้องหาเข้าเรือนจำมีวิธีการขั้นตอนอย่างไร มีการกรอกประวัติจริงหรือไม่ตอบได้ก็ตอบมา

ประธาน กมธ.ตำรวจ เปิดเผยต่อว่า วันนี้ต้องขอบคุณ รพ.ตำรวจ ที่กรุณาให้เราขึ้นไปดูถึงชั้น 14 ถึงหน้าฟอร์ได้ ส่วนนายทักษิณ จะอยู่ที่ชั้น 14 หรือไม่ต้องไปถามกรมราชทัณฑ์ ผมตอบไม่ได้ ผมไม่เห็น เห็นแต่เจ้าหน้าที่ แต่ทาง รพ.ตำรวจ ชี้แจงมาอย่างหนึ่งว่ามนุษย์เราเมื่อเข้าวัย 70 กว่าปีป่วยได้ตลอดเวลา ผมไม่ข้องใจที่ รพ.ตำรวจแล้ว แต่ข้องใจที่ราชทัณฑ์ที่ขอเอกสารไปต้องได้รับ มาวันนี้ไม่ผิดหวังได้ขึ้นไปชั้น 14 เพราะกรอบอำนาจหน้าที่ความตั้งใจมาทำงานเรามาเจอนักโทษ 2 คน มารักษาตัว ได้ขึ้นชั้น 14 ได้เห็นมาตรการป้องกันถือว่าเป็นไปตามแผน

"นายทักษิณ ไม่ได้ผิดอะไร แต่ถ้ากรมราชทัณฑ์ไม่ต้องการเป็นจำเลยสังคมต้องชี้แจงให้สังคมเข้าใจ ถ้าเมื่อไหร่ชี้แจงไม่เข้าใจจำเลยของสังคมคือกรมราชทัณฑ์ นายทักษิณจะอยู่ชั้น 14 หรือไม่เป็นหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ หน้าที่ผมมาดูกระบวนการขั้นตอนแล้ว เห็นว่ามีการควบคุมแล้ว สิ่งที่กรมราชทัณฑ์ต้องทำคือเอกสารที่เราขอไป เมื่อได้รับเอกสารแล้วอะไรที่ไม่ถูกต้องเราต้องเดินหน้าต่อไป ในส่วนของ รพ.ตำรวจครบถ้านแล้วเหลือแต่กรมราชทัณฑ์ที่เราต้องการและต้องมาวิเคราะห์อีกจะเป็นไปอย่างไร” นายชัยชนะ กล่าว

นายชัยชนะ ยังกล่าวถึงประเด็นที่กล้องวงจรปิดของอาคารรักษาตัวของนายทักษิณ เสียทั้งอาคาร โดยฝากข้อความไปถึงนายกรัฐมนตรีว่าขอให้ใช้งบประมาณจำนวน 2 ล้านบาทที่นำไปท่องเที่ยวต่างประเทศมาซ่อมแซมกล้องวงจรปิดให้ใช้งานได้ นอกจากภายในอาคารแล้ว บริเวณรอบข้างก็พบว่าก็วงจรปิดเสียด้วยเช่นกันและเสียมาหลายปีแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

'จตุพร' ย้อนเกล็ด 'ทักษิณ' แหกปากด่ารัฐประหารเมื่อตัวเองเสียประโยชน์!

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ระบุถึงคำพูดของทักษิณ ชินวัตร ที่ตำหนิกติกาเลือก สว. จนทำให้นายสม

น้องเขยพ่ายเลือกสว. 'ทักษิณ' รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าการคัดเลือก สว.ที่ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้รับการคัดเลือกนั้นไม่ใช่เรื่อง

'หมอวรงค์' เคลื่อนไหวหลัง 'ทักษิณ' ส่งทนายฟ้องเรียก 100 ล้านบาท!

สืบเนื่องจาก กรณีนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความผู้รับมอบอำนาจ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นฟ้อง นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท

ตะเพิด 'เศรษฐา' กลับไปขายบ้าน หูมีไว้ฟังเสียงปชช. ไม่ใช่ฟังเสียงทักษิณ!

ถ้าเป็นนักการเมือง เป็นนายกรัฐมนตรี แล้วรำคาญเสียงวิจารณ์ก็กลับไปขายบ้าน หรือ ไปสร้างสะพานข้ามคลองแล้วเก็บเงินชาวบ้าน