‘อิศรา’ ระบุ กฤษฎีกาไม่ฟันธงออกพรบ.กู้เงิน 5 แสนล.แจก 1 หมื่น ทำได้หรือไม่

7 ม.ค.2567-สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) ระบุ สืบเนื่องจากกรณีที่กระทรวงการคลัง ได้ทำหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อขอให้คณะกรรมการกฤษฎีกาวินิจฉัยในข้อกฎหมาย กรณีที่รัฐบาลจะมีการกู้เงินเพื่อดำเนินนโยบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet โดยการออกเป็น พ.ร.บ.กู้เงินฯกรอบวงเงิน 5 แสนล้านบาท ว่าทำได้หรือไม่ นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ม.ค. แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เปิดเผยกับสำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) ว่า ในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานฯ ได้ส่งคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกา กรณีที่รัฐบาลจะขอออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเลต ให้กระทรวงการคลังแล้ว โดยคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกาดังกล่าว ไม่ได้ฟังธงว่าการกู้เงินทำได้หรือไม่ เพียงแต่เป็นการอธิบายในข้อกฎหมายเท่านั้น

“ได้ส่งเรื่องกลับไปให้กระทรวงการคลังแล้ว ตั้งแต่ปลายสัปดาห์ โดยตีตราลับ ซึ่งคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกาดังกล่าว ไม่ฟันธงว่าการกู้เงินทำได้หรือไม่ได้ เพียงแต่อธิบายข้อกฎหมายต่างๆเท่านั้น แล้วส่งเรื่องกลับมไป”แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวกับสำนักข่าวอิศรา

ด้าน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวระหว่างลงพื้นที่ตรวจความพร้อมและความเหมาะสมของโครงการพัฒนาและฟื้นฟูแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรขุดลอกสระน้ำสาธารณะบ้านใหม่ตาแสง หมู่ที่ 4 ต.นาซ่าว อ.เชียงคาน จ.เลย เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ตอนหนึ่งว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการแก้ไขความยากลำบาก ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส และนอกจากการดูแลเศรษฐกิจแล้ว รัฐบาลจะกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย

“เราได้สัญญากับประชาชนไว้ว่าจะทำดิจิทัลวอลเลต ให้ท่านมีส่วนร่วมช่วยประเทศ กระตุ้นเศรษฐกิจที่ดีกลับคืนมา ให้มีงานทำเหมือนในอดีต” นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม ย้ำด้วยว่า “เงิน 10,000 บาท ยืนยันว่าจ่ายแน่นอน รอกฤษฎีกาให้ความเห็น ถ้าให้ความเห็นเรียบร้อย จะดำเนินการทันที ให้พวกท่านทั้งหมด ลูกหลานที่อยู่ที่อื่น ก็กลับมาใช้จ่ายที่บ้าน น่าจะแก้ปัญหาชีวิตความเป็นอยู่ อาจนำไปใช้เป็นเงินลงทุนสร้างอาชีพใหม่ๆได้ด้วย”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลมอบถุงยังชีพ เร่งช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือ

รัฐบาล มอบถุงยังชีพเบื้องต้น 11,932 ชุด บรรเทาความเดือดร้อนผู้ประสบอุทกภัย จ.เชียงราย - น่าน เตือน ปชช. ยังติดตามการแจ้งเตือนอย่างใกล้ชิด

ภาคเอกชนพบ 'นายกฯ อิ๊งค์' ชงแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ ถาม 'ดิจิทัลวอลเล็ต'

หอการค้าไทยรุดพบ 'นายกฯอิ๊งค์' เสนอแผน-มาตรการกระตุ้น ศก. 3 ระยะ ชี้สิ่งสำคัญความชัดเจนแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต เชื่อมั่นเสถียรภาพรัฐบาล แนะกระทรวงเศรษฐกิจฟังเสียงภาคเอกชน

'ทักษิณ' มั่นใจ 100% 'นายกฯอิ๊งค์' ไม่โดนรัฐประหาร ตั้งตัวเป็น 'สทร.' ลั่นสบายมากสู้คดี 112

'ทักษิณ' มั่นใจไม่เกิดรัฐประหาร 'นายกฯ อิ๊งค์' 100% พร้อมตั้งตำแหน่ง 'สทร.' ช่วยลูก เชื่อเลือกตั้งครั้งหน้า 'เพื่อไทย' กลับมาชนะ ให้สิทธิ์พรรคมิตรเก่าร่วมรัฐบาลก่อน ลั่นสบายมากสู้คดี 112