'สุทิน' ยันเงินดาวน์เรือดำน้ำ 8% สุดมั่ว ไม่อยู่บนหลังความเป็นจริง

6 ม.ค.2667 - เมื่อเวลา 20.38 น. วานนี้(5 ม.ค.) ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำที่มีการจ่ายเงินล่วงหน้าไปแค่ 8 เปอร์เซ็นต์ว่า ที่มีคนกล่าวอ้างว่าจ่ายไปแค่ 8 เปอร์เซ็นต์นั้น ตนยืนยันว่ามั่ว ซึ่งตนได้มอบหมายให้ทีมงานไปตรวจรายละเอียดตัวเลขอีกครั้งว่า 8 เปอร์เซ็นต์ จริงหรือไม่ ซึ่งทีมงานยืนยันว่าไม่ใช่ 8 เปอร์เซ็นต์และตรวจดูอย่างไรก็หาไม่เจอ ตนคาดว่าคนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ คงไปเอาตัวเลขงบประมาณ เรื่องการเสริมสร้างกำลังรบมาเป็นตัวตั้ง แล้วเอางบประมาณการจัดซื้ออาวุธไปบวกลบคูณหาร แล้วสรุปเป็นตัวเลข 8 เปอร์เซ็นต์

"ยืนยันว่าตัวเลขนี้ไม่ได้อยู่บนหลักความเป็นจริง โดยทางกระทรวงกลาโหมได้ตรวจละเอียดแล้ว ดูหลายรอบยืนยันได้เลยว่าไม่ใช่ 8 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตามตนได้มอบหมายให้คณะจัดทำงบประมาณของกระทรวงกลาโหมชี้แจงรายละเอียดเรื่องดังกล่าวในวันที่ 6 ม.ค."

เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรจากการที่เคยเป็นฝ่ายค้านแล้วตอนนี้มาเป็น รมว.กลาโหมที่ต้องถูกอภิปรายเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำ นายสุทิน กล่าวว่าไม่มีอะไรหนักใจ ไม่มีอะไรที่ต้องซีเรียส และสิ่งที่ตนได้ตอบไปแล้ว ตนเชื่อว่าสังคมจะเข้าใจได้ เราพยายามแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้น และมีทางเดินที่ถูกต้องแต่ไม่ว่าจะแก้ทางไหน ก็ย่อมมีคนไม่เห็นด้วย ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา โดยขณะนี้รอสำนักอัยการสูงสุดวินิจฉัยชี้ขาดมา ขณะเดียวกันเรายังยึดถือ3 หลักคือ 1.ความต้องการของกองทัพ 2.คุณประโยชน์ของประเทศ และ3. มิตรประเทศ ตนยืนยันว่าไม่มีอะไรที่หนักใจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปริศนา'เรือดำน้ำ' เปิด5ประเด็นสะดุด'ตอ'

ทริปเร่งด่วน ที่ “สุทิน คลังแสง” รมว.กลาโหม นำทีม พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ จักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นสายตรงของ “นายกฯ" และ “ชินวัตร” บินไปจีนเมื่อช่วงวันที่ 24-25 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำ S26T ที่ ทร.ไทยจ้างบริษัทของจีนสร้างไม่เป็นไปตามสัญญา

'สุทิน' ยังไม่เซ็นเปลี่ยนสัญญาซื้อเรือดำน้ำ รอคุยกฤษฎีกา รับกังวลเสี่ยงถูกฟ้อง

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ ว่า ตนเองยังไม่ได้มีการเซ็นลงนามเปลี่ยนสัญญาการจัดซื้อเรือดำน้ำและยังไม่ได้มีการส่งนายกรัฐมนตรี แต่ได้เซ็นยอมรับผลการศึกษา ซึ่งในเรื่องนี้จะมีการเร่งรัด

'สุทิน' ยันไม่ล้วงลูก ทอ. เลือก 'กริพเพน' หรือ 'เอฟ-16' เชื่อไม่กระทบสัมพันธ์ สองค่ายขั้วเดียวกัน

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ ภายหลังกองทัพอากาศ ได้สรุปข้อมูล 2 แบบ ได้แก่ F-16 Block 70 บริษัท Lockheed Martin สหรัฐ​อเมริกา และ Gripen E บริษัท SABB สวีเดน ผ่านมายัง รมว.กลาโหม

ครม. อนุมัติโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดของกลาโหม ปีงบประมาณ 68-70

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดของกระทรวงกลาโหม (กห.) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568-2570

รัฐบาลยังไม่ส่งข้อกฎหมายเปลี่ยนสัญญาซื้อเรือดำน้ำ​ให้​กฤษฎีกา​

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงกรณีเปลี่ยนแปลงสัญญาการจัดซื้อจัดจ้างเรือดำ ว่า​ ข

เอ๊ะยังไง! ’สุทิน’ ยังไม่เซ็นแก้สัญญาเรือดำน้ำจีน รับซื้อแบบจีทูจีห้ามฟ้องร้อง

‘รมว.กลาโหม’ ระบุยังไม่ลงนามแก้สัญญาเรือดำน้ำจีนยังติดข้อกฎหมาย รับซื้อแบบจีทูจี ห้ามฟ้องร้อง ขณะนายกฯ สั่งละเอียด รอบคอบ และอธิบายสังคมได้ บอกไม่ได้ทัน’ยุคบิ๊กดุง’หรือไม่ มั่นใจเหล่าทัพพร้อมแจง กมธ.งบ 68 จัดซื้อเครื่องบินรบ-เรือดำน้ำ ไม่มีอะไรซับซ้อน