ฉลุย! สภาฯโหวตรับหลักการร่างพรบ.งบประมาณปี 67

สภาฯ โหวตรับหลักการร่างพ.ร.บ.งบฯ 67 ตั้งกมธ. 72 คนถกต่อ “ก้าวไกล” อภิปรายปิด ชี้เวทีนี้ซ้อมมือเอาชนะรบ. ขู่อำนาจในมือขอให้ทำให้ดี ด้านนายกฯ ขอบคุณ ระบุเหลือเวลาใช้งบไม่นานจะทำอย่างมีประสิทธิภาพคุณค่า

5 ม.ค.2567 - ต่อมาเวลา 19.28 น. นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล สรุปการอภิปรายพิจารณาร่างงบประมาณ ภายใต้อวิกฤตแบบใดทำไมจัดงบแบบนี้ ยังไม่ตอบโจทน์สะท้อนปัญหาประเทศ ต่างจากพรรคไทยรักไทย และเพื่อไทยในอดีต ท่านนายกฯได้รับโอกาสเป็นครั้งแรกในชีวิตทำให้สมกับว่าเป็นตัวจรง ทุกข้อติติงของพวกเรามาพร้อมกับข้อเสนอเป็ฯประโยขนฺต่อทุกคน อยากให้พวกเรามองไปข้างหน้า การเลือกตั้งครั้งหน้าโจทย์เราไม่ใช่ว่าจะชนะการเลือกตั้งหรือไม่ แต่โจทย์ของพวกเราคือพร้อมเป็นรัฐบาลบริหารประเทศหรือไม่ เวทีครั้งนี้ไม่ใช่เวทีที่พวกตนจะทำลายล้างรัฐบาล แต่เป็นเวทีซ้อมมือเพื่อเอาชนะรัฐบาล ด้วยการทำงานที่เต็มเปี่ยมและข้อเสนอที่ดีกว่า พวกเราจะชนะด้วยการเก็บเกี่ยวปัญหาและรู้วิธีแก้ปัญหาที่ดีกว่า มาแข่งกันเอาชนะใจประชาชน แม้พวกตนชนะการเลือกตั้งแต่แพ้กติกาการจัดตั้งรัฐบาลในปัจจุบัน วันนี้อำนาจอยู่ในมือรัฐบาลขอให้ทำให้ดี เพราะเชื่อว่าผู้แพ้จากการทำงาน4ปีต่อจากนี้จะโดนบดขยี้ด้วยฉันทามติประชาชน ทั้งนี้ พวกตนไม่สามารถโหวตเห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ได้

จากนั้นเวลา 20.08 น. นายกฯ กล่าวปิดท้ายว่า ในนามรัฐบาลขอบคุณสมาชิกที่ร่วมกันพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ที่รัฐบาลเสนอ ขอเรียนว่าแม้การจัดงบรายจ่ายภายใต้เวลาที่เร่งด่วน และมีงบประจำ งบผูกพันธ์ ที่รัฐบาลต้องดูแลอย่างเป็นธรรม แต่ยังมุ่งหวังทำชีวิตประชาชนให้ดีขึ้น สำหรับงบที่พิจารณาวาระอยู่นี้ มีไฮไลท์คือ 4 เพิ่ม 1ลด ได้แก่ จัดงบประมาณเพิ่มขึ้น งบลงทุน เงินคงคลังเพิ่มขึ้น และรายได้เพิ่มขึ้น มั่นใจจะขยายฐานภาษีผ่านการจัดเก็บรายได้อย่างเป็นธรรม และ1ลด คือลดการขาดทุน แม้จะเหลือเวลาใช้งบไม่นาน จะทำให้มีประสิทธิภาพและใช้อย่างมีคุณค่า

กระทั่งเวลา 20.12 น. นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ สั่งให้ที่ประชุมลงมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ ผลปรากฏว่า เห็นด้วย 311 ไม่เห็นด้วย177 งดออกเสียง4 ไม่ออกเสียงไม่มี เท่ากับที่ประชุมเห็นด้วยรับหลักการแห่งร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ทั้งนี้ ได้ตั้งคณะกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว จำนวน 72 คน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุลพันธ์' ยันใช้งบฯ 67 เหลื่อมปี 68 ไม่ขัดกม. อ้างในอดีตเคยทำมา เร่งถกกมธ.งบเพิ่มเติม

'จุลพันธ์' ยัน ใช้งบฯ 67 เหลื่อมปี 68 ไม่ขัดกฎหมาย อ้างในอดีตเคยทำมา เร่งประชุม กมธ.ฯถกงบเพิ่มเติม ก่อนเข็นบรรจุวาระ2-3 วันที่31 ก.ค.

เทียบชัดๆ 'อดีตประธานสภาฯ' ชี้อภิปรายงบ 68 เบาหวิว ไม่แตะเศรษฐา ต่างยุคบิ๊กตู่โดนทั้งขึ้นทั้งล่อง

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวตอนหนี่งในงาน “แนวหน้า TALK ครั้งที่1” หัวข้อ เมืองไทยวันนี้….มีอะไร ว่า ถ้าถามว่าเมืองไทยวันนี้มีอะไร ตนในฐานะที่ผ่านประสบการณ์การเมืองมา

'ชัยธวัช' เมินโดนแขวะเป็นฝ่ายค้านตลอดชีวิต มั่นใจเลือกตั้งสมัยหน้าจะเป็นรัฐบาลได้

"ชัยธวัช" พอใจลูกพรรค ชมเปาะอภิปรายงบ 68 ดีมีคุณภาพ ให้คะแนน 8 เต็ม 10 มั่นใจก้าวไกลสมัยหน้าได้เป็นรัฐบาลแน่ รับดราม่า "ไอซ์ รักชนก"

พรึ่บ! อนุทิน-ลูกพรรคภูมิใจไทย พร้อมใจใส่เสื้อเหลือง เข้าประชุมสภาฯ ถกงบ 68

ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร (สมัยวิสามัญ) เป็นเศษ เพื่อพิจารณา ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 วงเงิน 3.7 ล้านล้านบาท วาระแรก พิจารณาต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ซึ่งเป็นวันสุดท้าย

'กรวีณ์' ชง 3 ข้อ จัดงบศึกษาพลิกโฉมประเทศไทย

นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย อภิปรายว่าอยากนำเสนอรัฐบาล โดยเฉพาะกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) จัดงบประมาณแบบพลิกโฉมประเทศไทย