'จุรินทร์' โต้ 'เศรษฐา' ไม่เป็นผู้ใหญ่ เปรียบตนกับ 'ภูมิธรรม' รมต.พาณิชย์คนใหม่

'จุรินทร์' โต้ 'เศรษฐา' ไม่เป็นผู้ใหญ่ เปรียบตนกับ 'ภูมิธรรม'รมต.พาณิชย์คนใหม่ที่มาทำงานไม่ถึง 4 เดือน โวผลงานตนเด่นชัด เจราสหภาพยุโรป-UAE ทำ 'อาร์เซป' สำเร็จ เป็น FTA ใหญ่สุดในโลก เมินนายกฯสวมถุงเท้าชมพูมาเพื่อล้อเลียน ตอกกลับหลังตนตั้ง 'ฉายานักกู้ถุงเท้าสีชมพู'

5 ม.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ สส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการอภิปรายงบปี 67 ของตนเอง ว่า ไม่ได้ทำอะไรผิดข้อบังคับ และได้ทำการกติกาของรัฐสภา และก็ถือว่าได้ทำหน้าที่ของตน ครบถ้วนแล้ว ในฐานะที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบรัฐบาล

ส่วนการพูดถึงงบ เป็ดง่อย นายจุรินทร์​ กล่าวว่า เป็นเพราะ ต้องการสะท้อนให้เห็นว่าเนื่องจากงบประมาณปีนี้ มันล่าช้ามากเหลือเวลาใช้เงินแค่ 5 เดือนคือ 40% ของระยะเวลาทั้งหมดบวกกับประสิทธิภาพการใช้เงิน โดยงบลงทุนที่มีผลสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ มันจะมีประสิทธิภาพได้ เบิกจ่ายร้อยละ 70 โดยเฉลี่ย 4-5 ปีที่ผ่านมา ตัวเลขมันบอกเพราะฉะนั้นประสิทธิภาพ 70% บวกกับเวลาเหลือแค่ 40% ทำให้งบ ปี 67 จะกลายเป็นงบเป็ดง่อย ไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ ตามที่รัฐบาลตั้งไว้แต่ก็ไม่ได้ไปตำหนิใคร แต่สะท้อนตามเนื้อผ้าตามข้อเท็จจริง เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบว่าสถานการณ์งบปี 67 มันเป็นอย่างไรและไม่ได้พาดพิงกระทรวงพาณิชย์เลยแม้แต่คำเดียว

" ผมว่าท่านนายก ท่านไม่ค่อยเป็นผู้ใหญ่นะครับ สำหรับประเด็นนี้ ที่จะให้ผมกับรัฐมนตรีพาณิชย์คนใหม่ ไปทะเลาะกันโดยไม่จำเป็นและผมก็หลีกเลี่ยงอยู่แล้ว เพราะผมไม่มีอะไรไปวิจารณ์ รัฐมนตรีท่านใหม่ ของกระทรวงพาณิชย์ในขณะนี้"

ส่วนเรื่องผลงานอยากขอเรียนว่า 4 ปี ที่ตนได้ทำหน้าที่มา ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ผลงาน ไม่น้อยหน้ากว่าใคร โดยเฉพาะที่ท่านนายกพูด เรื่อง FTA ส่วนตัวคิดว่ามันปรากฏเด่นชัด ตั้งแต่เป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจ อาร์เซ็ป ที่พยายามจะทำกันมาเป็น 10 ปี แต่สำเร็จตอนที่ตนเองเป็นรัฐมนตรีพาณิชย์ ตอนรัฐบาลพลเอกประยุทธ์คราวที่แล้ว

"ผมนั่งหัวโต๊ะประธาน ที่ประชุมรัฐมนตรี เศรษฐกิจอาเซ็บ มี 15 ประเทศร่วมประชุม หลายครั้งจนสุดท้ายสำเร็จทำให้มีผลบังคับใช้ได้วันนี้อาร์เซ็ป กลายเป็น FTA ที่ใหญ่ที่สุดในโลกนอกจากนั้นผมไปสหภาพยุโรป ด้วยตัวเอง ไปเจรจากับรัฐมนตรีพาณิชย์หรือรัฐมนตรีเศรษฐกิจของสภาพยุโรป 20 ประเทศและได้ประกาศนับ 1 เป็นทางการว่าเราจะเริ่มเปิดการเจรจาทำรายละเอียดเรื่อง FTA ขณะนี้ก็มีความคืบหน้า"

นอกจากนั้น ตนเองยังได้ไปที่ไอซ์แลนด์ ไปลงนามกับรัฐมนตรี 4 คนกับอีก 4 ประเทศ อีกทั้งยังเดินทางไป สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ UAE ซึ่งเป็นหน้าด่านสำคัญ ที่จะทำให้การค้ากระจายไปยังตะวันออกกลาง ซึ่งก็ได้ไปเจรจาด้วยตนเอง นอกจากนี้ยังมีศรีลังกา ที่ยังทำต่อเนื่องกัน กำลังจะมาจบในรัฐบาลนี้ ที่สำคัญ มินิ FTA ถือว่าเป็นนวัตกรรมทางการค้าใหม่ที่ ตนต้องการลงลึก ไปทำสัญญาพิเศษในระดับมณฑล หลายมณฑลของจีน เช่น ไห่หนาน ,เฉินเจิ่น , รวมทั้งประเทศเกาหลี ญีปุ่น ซึ่งตนเองได้เตรียมไว้หลายฉบับ เป็นสิ่งที่ปรากฏเด่นชัด แต่ว่าทั้งหมดนี้ไม่ต้องการไปพูดเปรียบเทียบ กับรัฐมนตรีท่านใหม่ เพราะรัฐมนตรีพาณิชย์ท่านใหม่ก็เพิ่งเข้ามา ได้ 3-4เดือน ก็ต้องให้เวลาท่านไม่ประสงค์ที่จะไปมีปัญหาอะไรกับใคร แต่ว่าท่านนายกเอามาชนกันมันเสียผู้ใหญ่เปล่าๆ

ส่วนกรณีที่พูดถึงเรื่องถุงเท้า ตนมองว่า "นายกฯพูดถูก ถุงเท้าสีอะไรก็ทำงานได้ แต่ประเด็นก็คือทำงานอะไรถ้าเป็นรสนิยมส่วนตัว ถ้าทำงานส่วนตัว ไม่เป็นไรครับแต่ ถ้าปฏิบัติราชการแผ่นดิน โดยเฉพาะการ ไปเจรจาความกับผู้นำต่างประเทศอันนี้ ท่านนายกก็ต้องตระหนักด้วย มันแบกหน้าคนไทย ทั้งประเทศติดตัวไปด้วย เพราะฉะนั้นคนไทยก็มีสิทธิ์ที่จะมีความรู้สึก คนไทยก็มีสิทธิ์ที่จะมีความเห็นได้ ผมก็เป็นหนึ่งในนั้นแต่ผมก็ไม่เคยไปวิจารณ์ท่านนายกโดยตรงแค่เปรียบเทียบ ซึ่งมันก็เป็นเรื่องที่จะทำให้เข้าใจง่ายขึ้นแต่เมื่อ ท่านนายกพูด แล้วก็เอามือชี้ไปที่ถุงเท้า ผมก็ขอพูดสักครั้งหนึ่ง เผื่อบางทีท่านอาจ จะได้ตระหนักด้วย ขออภัยด้วยถ้าท่านไม่ถูกใจ แต่ว่าต้องพูดเพราะว่าฟังเสียงมาพอสมควร ว่าคนไทยก็รู้สึกเรื่องนี้ไม่น้อยทีเดียว แต่ก็อยู่ที่ท่านครับ ตนเองไม่ไปก้าวร่วง ว่าท่านต้องแต่งตัวยังไง อันนั้นก็เป็นเรื่องรสนิยมส่วนตัว"

เมื่อถูกถามถึงงส่วนกรณีที่ตนเองได้อภิปราย เปรียบรัฐบาลชุดนี้เป็นนักกู้ถุงเท้าสีชมพูกระทั่งเมื่อวานนี้นายกได้สวมถุงเท้าสีชมพูมาเลย มองว่าเป็นการล้อเลียนหรือไม่อย่างไร นายจุรินทร์ ระบุสั้นๆว่า "ไม่เป็นไรหรอกครับ ไม่เป็นไรหรอกครับผมก็ให้เกียรติท่านครับ ท่านเป็นนายกรัฐมนตรีเนี่ย เราก็ต้องให้เกียรติ เพียงแต่ว่าท่านก็ต้องให้เกียรติผมด้วย เพราะว่าผมก็ทำหน้าที่ฝ่ายค้านตรวจสอบรัฐบาล เราก็ต่างให้เกียรติซึ่งกันและกัน เราก็ทำหน้าที่ของเราผมไม่ มีอะไรส่วนตัวมีแต่เรื่องการทำหน้าที่ เราเป็นรัฐบาล เราก็สนับสนุนรัฐบาล เราเป็นฝ่ายค้านเราก็ต้องตรวจสอบ ถ้าเราไม่ตรวจสอบแล้วประชาชนจะพึ่งใครได้เราก็ต้องทำหน้าที่ อันนี้หลักของผม"

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'ศรีสุวรรณ' นำความทุกข์ชาวบ้านยื่นฟ้อง รมว.พาณิชย์ เหตุปล่อยสินค้า 'แพงทั้งแผ่นดิน'

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมาศาลปกครองกลาง เพื่อยื่นฟ้อง รมว.พาณิชย์ คณะกรรมการกลางว่าด้วยสินค้าและบริการ และอธิบดีกรมการค้าภายใน ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบ

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ