จับตา! อดีตบิ๊กมหาดไทยสายสิงห์ดำ ลุ้นฝ่าด่านวุฒิสภา นั่ง ป.ป.ช.อังคารนี้

อดีตบิ๊กมหาดไทยสายสิงห์ดำ”แมนรัตน์”ลุ้นฝ่าด่าน วุฒิสภานั่งป.ป.ช.อังคารนี้  สีกากี เตรียมฝุ่นตลบ  “บิ๊กจ้าว-ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล”เตรียมลาออก นั่งเก้าอี้ใหญ่องค์กรอิสระ   

17 ธ.ค.2566 – การประชุมวุฒิสภา วันอังคารที่ 19 ธ.ค.นี้ ที่ประชุมจะมีการพิจารณา รายงานของคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอซื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ คือนายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นป.ป.ช.คนใหม่แทนนางสาวสุภา ปิยะจิตติ กรรมการซึ่งพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากครบวาระการดำรงดำแหน่งเก้าปี

โดยหลังมีการประชุมลับ เพื่อพิจารณารายงานลับ ของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาตรวจสอบประวัติฯ ที่มีพลเอกอู้ด เบื้องบน เป็นประธานเสร็จแล้ว จากนั้น สมาชิกวุฒิสภา จะลงมติลับเพื่อโหวตว่าจะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบให้ นายแมนรัตน์ อดีตบิ๊กมหาดไทย เข้าไปนั่งเป็นป.ป.ช. คนใหม่หรือไม่  โดยนายแมนรัตน์ต้องได้เสียงเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่ง ของจำนวนสมาชิกวุฒิสภาที่ปฏิบัติหน้าที่ ฯ ถึงจะได้รับการเสนอชื่อเป็นป.ป.ช.

ทั้งนี้นายแมนรัตน์ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง เป็นอดีตบิ๊กกระทรวงมหาดไทย สายสิงห์ดำ รัฐศาสตร์ จุฬาฯ ที่มีความแนบแน่นกับ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย คนปัจจุบัน โดยนายแมนรัตน์ ขึ้นมารับตำแหน่งใหญ่ในกระทรวงมหาดไทย ในยุคที่พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา เป็นรมว.มหาดไทย โดยนายแมนรัตน์ เพิ่งเกษียณอายุราชการเมื่อ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้พบว่า นายแมนรัตน์ ได้รับเลือกจากคณะกรรมการสรรหาฯ ในการสมัคร รอบ  10-24 กรกฎาคม 2566 โดยรอบดังกล่าวมี ผู้สมัครเข้ารับการสรรหา จำนวน 14 คน อาทิ เช่น เนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด นายธัญญา เนติธรรมกุล อายุ 60 ปี อดีตอธิบตีกรมทรัพยากรน้ำบาตาล และอดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อดีตปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม  , พลตำรวจโท จักรพงษ์ วิวัฒน์วานิซ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ และอดีตกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

นายสมศักดิ์ วรวิจักษณ์  ทนายความ และกรรมการ บริษัท บริหารสินทรัพย์ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย จำกัด  และนายประจวบ ตันตินนท์ อดีตผู้บริหารบริษัทมหาชน เป็นต้น

โดยในการลงมติเลือกของ คณะกรรมการสรรหาฯ มีผู้ได้รับคะแนน จำนวน 3 คน คือ นายประจวบฺ ตันตินนท์ได้ 1 คะแนน, นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ได้ 6 คะแนน และนายสมคักดี้ วรวิจักษณ์ได้ 1 คะแนน ทำให้นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ได้รับการสรรหาให้เป็นบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นป.ป.ช.คนใหม่

อนึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อวันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมราชบุรีดิเรกฤทธิ์ อาคารศาลยุติธรรม นางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการสรรหากรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เพื่อสรรหาบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ   แทนนายณัฐจักร ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา กรรมการ ป.ป.ช.ซึ่งพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากมีอายุครบเจ็ดสิบปี

ซึ่งที่ประชุมได้ ให้ผู้สมัครเข้ารับการสรรหาแสดงความคิดเห็นและรับการสัมภาษณ์ จากนั้นคณะกรรมการสรรหาฯ ได้พิจารณาลงมติเลือกบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และจะเสนอวุฒิสภาเพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป

โดยมีรายงานว่า บุคคลที่ได้รับการคัดเลือกให้ถูกเสนอชื่อเป็นป.ป.ช. คนใหม่ เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา คือนายภัทรศักดิ์ วรรณแสง อดีตรองประธานศาลฎีกา ทำให้หลังจากนี้ คณะกรรมการสรรหาฯจะส่งรายชื่อและมติดังกล่าว ให้กับวุฒิสภา เพื่อให้ที่ประชุมวุฒิสภา ตั้งกรรมาธิการตรวจสอบประวัติฯ และลงมติว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ นายภัทรศักดิ์ เป็นป.ป.ช.ต่อไป

สำหรับนายภัทรศักดิ์ พบว่า เคยดำรงตำแหน่งสำคัญในวงการตุลาการเช่น เลขาธิการสำนักประธานศาลฎีกา -อธิบดีผู้พิพากษาศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง-ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา -เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม-รองประธานศาลฎีกา

และยังพบว่า นายภัทรศักดิ์  เคยเข้าไปเป็น สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในยุคคสช. โดยมีบทบาทสำคัญเช่นการเป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งมีเนื้อหาสำคัญคือ คดีทุจริตของนักการเมือง หากผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยซึ่งเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แล้วถูกฟ้องเป็นจำเลยต่อศาลในคดีทุจริตฯ หากมีการ หลบหนีไประหว่างถูกดำเนินคดี หรือระหว่างการพิจารณาคดีของศาล มิให้นับระยะเวลาที่ผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยหลบหนีรวมเป็นส่วนหนึ่งของอายุความ ที่เป็นการทำให้คดีทุจริตของนักการเมือง ไม่มีปัญหาเรื่องคดีขาดอายุความ ตั้งแต่หลังกฎหมายมีการประกาศใช้

โดยมีรายงานว่า คณะกรรมการสรรหาฯ จะส่งมติดังกล่าว ไปให้วุฒิสภาพร้อมกับ มติก่อนหน้านี้ ที่กรรมการสรรหาฯ ลงมติเลือก พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล หรือบิ๊กจ้าว เป็นว่าที่ป.ป.ช.คนใหม่แทน พล.อ.บุณยวัจน์ เครือหงส์ กรรมการป.ป.ช.ที่พ้นจากตำแหน่ง

อย่างไรก็ตามเริ่มมีเสียงวิจารณ์ถึงคุณสมบัติของ พล.ต.ท.ธิติ ว่าจะสามารถเป็นกรรมการป.ป.ช.ได้หรือไม่ เพราะอาจขาดคุณสมบัติตาม พ.ร.บ.ป.ป.ช.2561 มาตรา 9 วรรคสอง (2) ซึ่งระบุว่า ต้องรับราชการหรือเคยรับราชการในตำแหน่งไม่ต่ำกว่าอธิบดีหรือหัวหน้าส่วนราชการที่เที่ยบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี

อย่างไรก็ตาม หากวุฒิสภา เห็นชอบให้ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง เป็นป.ป.ช.คนใหม่ จากนั้น พล.ต.ท.ธิติ จะลาออกจากราชการก่อนมีการนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ  และทำให้เก้าอี้ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.)ที่เป็นเก้าอี้บิ๊กตำรวจเกรดเอ ว่างลง และทำให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานก.ตร.ต้องประชุมเพื่อพิจารณาโผรายชื่อผบช.น.คนใหม่ ที่จะมาแทน พล.ต.ท.ธิติ ต่อไป. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สว. 167 เสียง ลงมติเห็นชอบใช้เกณฑ์เสียงข้างมาก 2 ชั้น ทำประชามติแก้รธน.

ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... ตามที่คณะกรรมาธิการวิสามัญ ที่มีพล.ต.ต. ฉัตรวรรษ แสงเพชร เป็นประธานกมธ.ฯ พิจารณาเสร็จแล้ว

แก้รธน.ส่อสะดุด 'บิ๊กสภาสูง' หนุนประชามติออกเสียงสองชั้น เทกระจาดร่างเดิม  

แก้รธน.ส่อสะดุด “บิ๊กสภาสูง” หนุนกม.ประชามติ ต้องกลับไปใช้หลักออกเสียงสองชั้น Double Majority  ไม่เอาร่างเดิมของสภาฯ ยันไม่หวั่นโดนวิจารณ์สว.ยื้อแก้ไขรธน. ปัดข่าวลือ ให้กมธ.ถอนร่างออกไป ส่อแววตั้งกมธ.สองสภาฯ ทำไทม์ไลน์ รื้อทั้งฉบับสะดุด

'สุริยะใส' กะเทาะบทเรียนแก้รธน. เสียงข้างมากไร้ความชอบธรรม ไม่มีความหมายเสมอไป

“สุริยะใส” กระตุกนักการเมือง บทเรียนแก้รัฐธรรมนูญเสียงข้างมากในสภาที่ไร้ซี่งความชอบธรรม ไม่มีความหมายเสมอไป

กกต. เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ฟัน 'สมชาย เล่งหลัก' พ้นเก้าอี้ สว.

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์คำร้องในการตรวจสอบคุณสมบัติสมาชิกวุฒิสภาของพญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย ว่า ทางกกต.ได้เร่งรัดทุกสัปดาห์

'นันทนา' โอดยังไงก็แพ้ แต่ขอฟ้องประชาชน หลัง 'กมธ.ประชามติ สว.' พลิกหนุนเสียงข้างมาก 2 ชั้น

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว. ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การออกเสียงประชามติ พ.ศ. … วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวุฒิสภาจะพิจารณาร่าง