'วรชัย' หนุนนิรโทษกรรม แนะก้าวไกลคุยให้ครบทุกพรรค อย่าเอาหน้าพรรคเดียว


30 พ.ย.2566 - นายวรชัย เหมะ ที่ปรึกษาของรองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ของพรรคก้าวไกล ว่า สถานการณ์ของประเทศไทยตอนนี้ต้องการเดินหน้า โดยทุกฝ่ายต้องหันหน้ามาคุยกันเพื่อทำให้ประเทศเดินหน้าได้ วันนี้พรรคก้าวไกลเป็นพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งเสียงไม่พอที่จะผลักดันร่างกฎหมายหากไม่ได้รับความร่วมมือจากพรรคเพื่อไทย ดังนั้นพรรคก้าวไกล ควรมาคุยกับพรรคเพื่อไทยถึงหลักการและเหตุผลของกฎหมาย เพื่อหารือกันว่ามีจุดร่วมตรงจุดต่างอย่างไร เอาเหตุการเอาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นตัวตั้ง เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ไม่ใช่ทำเพื่อผลประโยชน์ของพรรคก้าวไกลพรรคเพียว เพราะหากพรรคก้าวไกลได้พรรคเดียว ส่วนที่ไม่ได้ประโยชน์จะค้าน เราต้องดูว่าการนิรโทษกรรมจะเริ่มเมื่อใดเหตุการณ์อะไรบ้างต้องพูดให้ชัด ไม่เช่นนั้นการเสนอเข้าสภาฯก็จะถูกตีตกไปตั้งแต่วาระแรก

นายวรชัย กล่าวต่อว่า อีกทั้งยังมีสว. รวมถึงองค์กรต่างๆ กลุ่มมวลชนอื่นๆอีก พรรคก้าวไกลไม่ควรออกตัวจะผลักดันโดยที่ยังไม่หารือกับทุกพรรคการเมืองให้ครบ แล้วออกมาบอกว่าคนที่ไม่ยอมแสดงความคิดเห็นร่วมกับพรรคก้าวไกลเป็นผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรม ยกตัวอย่างเช่นพรรคเพื่อไทย ยังไม่ได้รับการประสานและพูดคุย อยู่ๆพรรคก้าวไกลจะมาบอกให้เราสนับสนุนได้อย่างไร และการที่พรรคก้าวไกล ต้องการเดินหน้าเดี่ยวแบบนี้ก็เพื่อต้องการผลประโยชน์ทางการเมืองของพรรคก้าวไกลหรือไม่

"การนิรโทษกรรมทางการเมืองนั้นเป็นเรื่องจำเป็น ผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง แต่ต้องเป็นเรื่องของทุกกลุ่มทุกฝ่ายทุกพรรคการเมือง หากไม่เป็นเช่นนั้นก็จะมีการต่อต้านกลายเป็นประเด็นทางการเมืองต่อไปอีก ดังนั้นผมอยากแนะนำว่าถ้าไม่อยากให้กฎหมายแท้งต้องเดินสายให้ครบก่อนออกมาเอาผลงานเป็นของตัวเอง" นายวรชัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.เสรี ประกาศวางมือ! เลิกอุ้ม เลิกแบก ลั่นพอกันทีนักการเมืองพรรค์นั้น

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่สาร โพสต์เฟซฐบุ๊กระบุว่า ขอตัดคำว่า อุ้ม แบก เชียร์ ออกจากพจนานุกรมชีวิต ในการ

‘ทยา’ มาแล้ว! ลั่นอย่าเหมา ‘กปปส.’ ไม่ยึดมั่นอุดมการณ์

สืบเนื่องจากกระแสคัดค้าน นายเอกณัฏ พร้อมพันธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งเป็นอดีตแกนนำกปปส. ต่อต้่นระบอบทักษิณ แต่ปราก

อ้อ! คนเดียวกัน เอกนัฏ-แกนนำกปปส.-เลขาฯรทสช.-ว่าที่รมต.ในรัฐบาลลูกสาวทักษิณ

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า เมื่อผลประโยชน์หล่นใส่ นักการเมืองก็พร้อมที่จะทรยศประชาชน

เตือนอย่าประมาท 'บุคคลลึกลับ' เบื้องหลังนักร้องยื่นยุบเพื่อไทย เขย่านายกฯแพทองธาร!

มีผู้ร้องต่อกกต. ขอให้ยุบพรรคเพื่อไทย และตัดสิทธิ์ทางการเมืองนายกอุ๊งอิ๊ง ฐานยอมให้นายทักษิณครอบงำพรรค โดยผ่านทางอดีตนายกเศรษฐา ให้แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีโดยขัดต่อรัฐธรรมนูญ

เสียดายเคยชื่นชม 'แม่ยก' รับไม่ไหวภาพ 'สส.ปชป.' พินอบพิเทา 'ทักษิณ'

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์