'เทพไท' หนุนออกพรบ.นิรโทษกรรมทุกกลุ่มการเมืองรวมคดี 112 เพื่อไม่ให้เหลื่อมล้ำ

30 พ.ย.2566 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กว่า พรบ.นิรโทษกรรม ใครได้ใครเสีย??? ถ้าถามว่า ทำไมพรรคเพื่อไทย ไม่เอาร่าง พรบ.นิรโทษกรรม ของพรรคก้าวไกล นั้น ก็น่าจะมาจากเหตุผล 3 ประการนี้ คือ

1.กลัวประวัติศาสตร์ซ้ำรอย ครั้งออก พรบ.นิรโทษกรรม แบบสุดซอย ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ จนเกิดการชุมนุมของ กปปส.ขับไล่รัฐบาล

2.กลัวเป็นชนวนความขัดแย้ง ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ทำให้รัฐบาลอายุสั้น เพราะพรรคเพื่อไทยอยากอยู่ครบเทอม เพื่อสร้างผล กู้คะแนนนิยมกลับคืนมา หบังเสียไปจากการเป็นรัฐบาลสลับขั้ว

3.ถ้าพรบ.ผ่านไปได้ความสำเร็จ จะเป็นผลงานของพรรคก้าวไกล อาจทำให้พรรคเพื่อไทยต้องเสียมวลชนกลุ่มหนึ่งไป เพราะเป็นฐานคะแนนเดียวกัน

การอ้างเรื่องความขัดแย้งของสังคม ถ้าหากการออก พรบ.นิรโทษกรรม ครอบคลุมไปถึงผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับมาตรา 112 นั้น เห็นได้ชัดว่าพรรคเพื่อไทย ได้เปลี่ยนจุดยืนของตัวเอง ซึ่งเคยเห็นด้วยกับการแก้ไขมาตรา112 ผ่านการแสดงท่าทีของนายชัยเกษม นิติสิริ หนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย

แต่เมื่อพรรคเพื่อไทยมาเป็นแกนนำรัฐบาล กลับมีท่าทีวางเฉย และอ้างเหตุผลเรื่องความขัดแย้งของสังคมขึ้นมา ซึ่งในทางกลับกัน ถ้าหากการออกพรบ.นิรโทษกรรม ไม่ครอบคลุมถึงผู้กระทำผิดมาตรา 112 ก็ยิ่งสร้างความแตกแยกมากยิ่งขึ้น เพราะการออก พรบ.นิรโทษกรรมแบบเลือกปฎิบัติ

เพราะฉะนั้นส่วนตัวเห็นว่า ถ้าจะออกพรบ.นิรโทษกรรม ขึ้นมา ก็ควรครอบคลุมถึงการกระทำผิดทางการเมืองทุกกลุ่มทุกกรณี เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำ ในการเลือกปฎิบัติหรือปฏิบัติแบบ 2 มาตรฐาน ซึ่งจะสร้างความขัดแย้งทางสังคมไม่จบสิ้น

หากรัฐบาลชุดนี้จะสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นในชาติ ตามที่ประกาศไว้ตอนจัดตั้งรัฐบาล ก็ต้องเริ่มต้นจากการให้อภัยต่อกัน มาเริ่มต้นกันใหม่ ถ้ายังมีการกระทำผิดครั้งใหม่อีก ก็ต้องมาดำเนินคดีใหม่ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..