ส.ว.ไฟเขียว 5 กสทช. 'กิตติศักดิ์-ธนกฤษฏ์' ไม่ผ่าน!

20 ธ.ค.2564 - ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม พิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กรรมการ กสทช.) ตามที่คณะกรรมธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบคุณสมับติ คสามประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรมของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการ กสทช.ที่มีพล.อ.อู้ด เบื้องบน ส.ว. เป็นประธาน ได้ตรวจสอบประวัติผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อฯเป็นกรรมการ กสทช. ทั้ง 7 ราย

ประกอบด้วย 1.พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ (ด้านกิจการกระจายเสียง) 2.ศ.พิรงรอง รามสูต (ด้านกิจการโทรทัศน์) 3.นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ (ด้านกิจการโทรคมนาคม) 4.ศ.คลินิก สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ (ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค) 5.นายต่อพงศ์ เสลานนท์ (ด้านการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน) 6.ร.ท.ธนกฤษฏ์ เอกโยคยะ (ด้านอื่น ๆ ที่จะยังประโยชน์ต่อการปฏิบัติหน้าที่ของ กสทช. (ก) ด้านกฎหมาย และ 7.รศ.ศุภัช ศุภชลาศัย (ด้านอื่น ๆ ที่จะยังประโยชน์ต่อการปฏิบัติหน้าที่ของ กสทช. (ข) ด้านเศรษฐศาสตร์)

โดยพล.อ.อู้ด ได้รายงานผลการตรวจสอบประวัติต่อที่ประชุม และขอประชุมลับ เพื่อพิจารณารายงานในส่วนที่เป็นความลับ โดยใช้เวลานานถึง 5 ชั่วโมง 30 นาที

จากนั้นเวลา 15.00 น. เปิดประชุมอีกครั้งและได้เริ่มการลงคะแนนลับ กระทั่งเวลา 17.50 น. นายศุภชัย แจ้งผลการนับคะแนน ดังนี้

1.พล.อ.ท.ธนพันธุ์  หร่ายเจริญ  ให้ความเห็นชอบ  212 คะแนน ไม่ให้ความเห็นชอบ 5 คะแนน ไม่ออกเสียง 6 คะแนน

2.ศ.พิรงรอง รามสูต ให้ความเห็นชอบ  213 คะแนน ไม่ให้ความเห็นชอบ 4 คะแนน ไม่ออกเสียง 6 คะแนน

3.นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ ให้ความเห็นชอบ  63 คะแนน ไม่ให้ความเห็นชอบ 145คะแนน ไม่ออกเสียง 15คะแนน

4.ศ.คลินิก สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ให้ความเห็นชอบ  210 คะแนน ไม่ให้ความเห็นชอบ 6 คะแนน ไม่ออกเสียง 7 คะแนน

5.นายต่อพงศ์ เสลานนท์ ให้ความเห็นชอบ  196 คะแนน ไม่ให้ความเห็นชอบ 19 คะแนน ไม่ออกเสียง 8 คะแนน

6.ร.ท.ธนกฤษฏ์ เอกโยคยะ ให้ความเห็นชอบ  60 คะแนน ไม่ให้ความเห็นชอบ 142 คะแนน ไม่ออกเสียง 21  คะแนน

และ 7.รศ.ศุภัช ศุภชลาศัย ให้ความเห็นชอบ  205 คะแนน ไม่ให้ความเห็นชอบ 11คะแนน ไม่ออกเสียง 7 คะแนน

ดังนั้น ที่ประชุมมีมติให้ความเห็นชอบทั้งหมด 5 คน ทั้งนี้ นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ  และร.ท.ธนกฤษฏ์ เอกโยคยะ ได้คะแนนให้ความเห็นชอบน้อยกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ หรือน้อยกว่า 124 คะแนน จึงเป็นผู้ไม่ได้รับความเห็นชอบเป็น กรรมการ กสชท.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุดโต่ง! 'หมอพลเดช' เสนอเลือก สว.เป็นโมฆะ แล้วเลือกใหม่ เสียงบอีก 1.5 พันล้าน

นพ.พลเดช ปิ่นประทีป สว. อภิปรายว่า เมื่อดูผลการเลือกสว.ใหม่ โดยเฉพาะรายชื่อ และคุณสมบัติผู้ได้รับเลือกเป็นสว. 200 คน บวกกับรายชื่อสำรอง 100 คน ทำให้เห็นถึงความผิดเพี้ยน ในความเป็นผู้เชียวชาญด้วยวิชาชีพ ซึ่งขัดกับเจตนารม

เดือด! 'กิตติศักดิ์' ฟาด สว.ใหม่ หุบปากเดี๋ยวนี้ อย่าก้าวก่ายหน้าที่ประชุมวุฒิสภา

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. ลุกขึ้นอภิปรายว่า ตนขอขอบคุณประธานที่กล้าหาญในการเปิดประชุม ดังนั้นเป็นหน้าที่และอำนาจของพวกเรา สว.ชุดเรา ที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ โดยเฉพาะ สว.กิตติศักดิ์ ความรู้น้อย เป็นเด็กบ้านนอก เป็นผู้เฒ่า ตนอยากจะบอกว่าที่ สว.ใหม่ไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ

'สมชาย' กางกฎหมาย ชี้ กกต.ไม่มีอำนาจรับรอง สว. ก่อนแล้วสอยทีหลังได้

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาตรวจสอบการเลือกสว. โดยนายสมชาย กล่าวตอนหนึ่งระหว่างเสนอญัตติว่าวุฒิสภาชุดนี้ปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีวุฒิสภา

กกต.ยังไม่พิจารณารับรองผล สว. รอความชัดเจนก่อนประกาศ

กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ ได้ประชุมเพื่อพิจารณาคำร้องประเด็นต่างๆ และรายงานที่เกี่ยวข้องกับการเลือกวุฒิสภา (สว.)​ รวมไปถึงรายงานผลการเลือก สว.ระดับประเทศ

ไม่มีโลกสวย! ‘ว่าที่สว.’ รับความเป็นอิสระไม่มีอยู่จริง สภาสูงทุกชุดโยงการเมือง

‘ว่าที่สว.’ ย้ำความเป็นอิสระไม่มีอยู่จริง สภาสูงทุกชุด เชื่อมโยงนักการเมืองไม่ทางตรงก็ทางอ้อม ส่วนใบสั่งให้200 ชื่อชุดใหม่ โหวตอาจมีบ้าง -ไม่มีบ้าง หนุนแก้รธน.ใช้ระบบสภาเดี่ยว ไม่ต้องมีแล้ววุฒิสภา