'ภูมิธรรม' ขอโทษ 'กฤษฎีกา' ชี้ตีความ 'พรบ.เงินกู้' ให้ทุกฝ่ายสบายใจ

‘ภูมิธรรม’ ขอโทษ ‘กฤษฎีกา’ ทำทัวร์ลง แจงพูดหลักการไม่ลงลึกถึงรายละเอียด ยันตีความ พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้าน ให้ทุกฝ่ายสบายใจ

24 พ.ย. 2566 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์กรณี นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ออกมาระบุเกี่ยวกับพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน 5 แสนล้านสำหรับโครงการดิจิทัลวอลเลต ที่ทำให้คณะกรรมการกฤษฎีกาถูกด่าฟรีว่าทำงานช้าว่า ต้องขอโทษคณะกรรมกฤษฎีกา การให้สัมภาษณ์ของตนทำให้เกิดความไม่เข้าใจ และกระทบการทำงานของคณะกรรมการกฤษฎีกา แต่ที่นายปกรณ์พูดออกมาเป็นตามนั้น ต้องเห็นใจ ตนเพียงแต่พูดว่าในการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลชุดใหญ่ คณะกรรมการกฤษฎีกาได้นั่งอยู่ในที่ประชุมด้วย สาระสำคัญที่ตนตอบวันนั้น คณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ได้คัดค้าน เพียงแต่บอกว่าถ้ายังมีความไม่ชัดเจนหรือความไม่สบายใจมันต้องรับผิดชอบร่วมกัน และจะเป็นผู้อาสาไปดูข้อกฎหมายมีอะไรที่ผิดหรือไม่ผิด ซึ่งที่ประชุมก็เห็นด้วยกับการให้คณะกรรมการกฤษฎีกาไปดู

“สิ่งที่ผมให้สัมภาษณ์หมายความว่าให้คณะกรรมการกฤษฎีกาไปดู และรับทราบแล้ว แต่ผมไม่ได้หมายความไปถึงเรื่องเอกสารรายละเอียด ก็เลยต้องขอโทษที่ทำให้ทัวร์ไปลงท่าน จริงๆ ท่านก็ปรารถนาดีที่จะช่วยเราคิด ช่วยเราทำ และอยากให้ทุกคนสบายใจในการตัดสินใจของรัฐบาลครั้งนี้ เสียงที่คัดค้านหรือเห็นต่างก็พยายามทำให้ถูกต้องเหมาะสมเพื่อให้เกิดความสบายใจ” นายภูมิธรรม ระบุ

เมื่อถามว่า มั่นใจใช่หรือไม่ว่าที่สุดแล้ว ผลที่ออกมาหลังจากผ่านคณะกรรมการกฤษฎีกาทุกคนจะสบายใจ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องยืนยันข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ส่วนผลจะออกมาเป็นอย่างไรหลังผลออกมาจริงๆ แล้ว จึงจะมาพิจารณากัน ฉะนั้นหากต้องการให้หมดข้อสงสัยก็ต้องส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาดู เมื่อมีการตีความชัดเจนแล้วทุกคนจะสบายใจ เพราะอย่างน้อยที่ปรึกษากฎหมายของรัฐบาลได้พิจารณาและมีมติออกมา ทุกคนก็ต้องรับผิดชอบและรับทราบสิ่งที่เกิดขึ้น จะทำให้เกิดความสบายใจกันทุกฝ่าย

เมื่อถามย้ำว่า กระบวนการยกร่าง พ.ร.บ. กู้เงิน 5 แสนล้านบาท จะเป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลังใช่หรือไม่ รองนายกฯ ตอบว่า ทางปฏิบัติเขาดำเนินการอยู่ อย่าเพิ่งไปถึงรายละเอียด แต่ขั้นตอนตอนนี้เราอยากให้รู้ว่ามันไปได้ และทุกคนสบายใจว่าสิ่งที่รัฐบาลเลือกทำไม่ผิดวัตถุประสงค์ และดำเนินการได้ตามสิ่งที่เราจะทำให้ประสบความสำเร็จ เพราะเป็นหัวใจสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฉลิมพระเกียรติ ‘ในหลวง‘ ทส.-มท. ลุยแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ภัยแล้ง

‘เกณิกา’ เผย ‘ทส.-มท.’ จับมือเดินหน้าสานต่อ โครงการแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 72 แห่งเฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ครบ 6 รอบ 72 พรรษา

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

ภูมิธรรม สุดปลื้มโพสต์ปิดตำนานจำนำข้าว สมัยยิ่งลักษณ์สำเร็จ คุยโกยเงินเข้ารัฐ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความยินดี

เทวฤทธิ์ -กลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ เสรีนิยมก้าวหน้า ปฏิรูปสภาสูง

สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ชุดปัจจุบัน 200 คน จะประชุมร่วมกันนัดแรกในวันอังคารนี้ 23 ก.ค. โดยมีระเบียบวาระสำคัญที่จะให้สว.ทั้งหมดร่วมกันประชุมลงมติ นั่นก็คือ