'ปิยบุตร' ตามราวีศาลรธน.! ยกตัวอย่างเลอะ วันดีคืนดีวินิจฉัย 'หมูเป็นหมา' ต้องผูกพันทุกองค์กรหรือ


20 ธ.ค.2564 - นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล ว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่มีผลบังคับผูกพันทุกองค์กรนั้นต้องเป็นคำวินิจฉัยที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญด้วย หากไม่เป็นคำวินิจฉัยที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญแล้วนั้นย่อมไม่มีผลเป็นเด็ดขาดและไม่ผูกพันทุกองค์กร

เนื่องจากหากปล่อยให้คำวินิจฉัยที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กรจะหมายถึงว่า ศาลรัฐธรรมนูญสามารถวินิจฉัยเกินรัฐธรรมนูญก็ได้แล้วก็ไปผูกพันกับทุกองค์กร หากเป็นเช่นนี้ศาลรัฐธรรมนูญก็จะขยายขอบเขตอำนาจขึ้นไปมากขึ้นๆ จนกลายเป็นรัฐธรรมนูญเสียเอง และนานวันเข้าศาลรัฐธรรมนูญก็จะเป็นองค์กรที่อยู่เหนือรัฐธรรมนูญเสียเองและต่อไปก็จะผูกขาดการตีความรัฐธรรมนูญไว้แต่เพียงผู้เดียว เกิดวันดีคืนดี ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ พระอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันตก ตกทางทิศตะวันออก เขียนให้หมูเป็นหมา ให้หมาเป็นไก่ หากเขียนคำวินิจฉัยที่ผิดธรรมชาติเช่นนี้ แล้วต้องผูกพันทุกองค์กรเช่นนั้นหรือ ?

ดังนั้น การจะผูกพันทุกองค์กรได้คำวินิจฉัยต้องชอบด้วยรัฐธรรมนูญเสียก่อน

ผมยืนยันว่าคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 19/2564 หรือที่เรียกกันว่าคดีล้มล้างการปกครองฯ มีปัญหาไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ย่อมไม่มีผลบังคับผูกพันตามรัฐธรรมนูญ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สนธิญา' จี้ กกต.รับรอง 200 สว.ก่อนแล้วสอยทีหลัง!

'สนธิญา' จี้ กกต.เร่งรับรอง สว.ใหม่ ค่อยตามเก็บคนทุจริตทีหลัง ลั่นอยากเห็นคนจบ ป.7- แม่ค้า นั่งทำงานระดับประเทศ หลังบรรดาด็อกเตอร์บริหารทำประเทศวิบัติมาหลายปี

'ปิยบุตร' แนะ 'ชาญ พวงเพ็ชร์' ใช้สปิริตลาออก เหตุระบบกฎหมายตอนนี้มันลักลั่น

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ว่า ตัวเลขออกมาแล้ว ไม่ว่าจะชนะมากหรือน้อย จะขาดหรือไม่ขาด ก็เป็นผลการเลือกตั้งที่ประชาชนตัดสินใจมา

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

'ปิยบุตร' หนุน 'กกต.' เร่งประกาศรับรองผล 'เลือก สว.' ก่อนค่อยสอยทีหลัง

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงการเลือก สว.ว่า ผลที่ออกมาแปลกประหลาดมาก ซึ่งหากมีปัญหาเช่นนี้ก็ไม่สอด