'อนุทิน' ยันหากเป็นไปตามกฎหมาย ดิจิทัลวอลเล็ต เป็นผลงานร่วมของรัฐบาล

14 พ.ย.2566 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ผลักดันร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 500,000 ล้านบาท สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต พรรคร่วมรัฐบาลเหมือนถูกมัดมือชกหรือไม่ ว่า ไม่มีใครจะมัดมือชก หากเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ประชาชน เป็นไปตามนโยบายและชอบด้วยกฎหมายไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญพรรคร่วมมีหน้าที่สนับสนุน

เมื่อถามว่าในแง่การเมืองนโยบายนี้พรรคเพื่อไทยได้แต้มตามนโยบายที่หาเสียงไว้พรรคร่วมจะได้อะไรแลกเปลี่ยนหรือไม่ รมว.มหาดไทยตอบว่า ตอนนี้เป็นพรรคร่วมรัฐบาลจะคิดเป็นพรรคปัจเจกไม่ได้ ถือเป็นผลงานรัฐบาล เพราะต้องใช้เสียง 320 เสียง ถือเป็นผลงานทุกพรรคอยู่แล้ว

ซักว่าต้องให้ฝ่ายกฎหมายพรรคตรวจสอบเรื่องนี้ควบคู่ไปกับรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เดี๋ยวจะมีขั้นตอน เราต้องดูว่าสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จะมีความเห็นอย่างไรทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอน มั่นใจว่าต้องทำตามขั้นตอนที่ถูกต้องถ้าไม่ถูกต้องก็ต้องหาวิธีหาหนทางใหม่ที่จะทำแต่ตอนนี้ยังไม่ถึงจุดนั้น เราก็ยังไม่ต้องไปพูดถึง

ถามว่าหากพ.ร.บ.กู้เงินไปถึงสภาฯพรรคภูมิใจไทยจะสนับสนุนหรือไม่ รมว.มหาดไทย แจงว่า หากผ่านไปถึงสภาฯได้แสดงว่า โดยพื้นฐานทุกอย่างต้องถูกต้องแล้วเพราะต้องผ่านหน่วยราชการ ธนาคารแห่งประเทศไทย แม้แต่กระทรวงหมาดไทยก็มีความเห็น ก่อนนำเข้าครม. และเป็นพ.ร.บ.การเงินด้วย

เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าพรรคภูมิใจไทย จะสนับสนุนใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าตอบไปแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อนุทิน’ สั่ง กทม.เร่งสอบที่มาป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ตและสัญชาติ ย่านห้วยขวาง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้ทราบถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ได้เปิดเผยและวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างถึงกรณีมีการติดตั้งป้ายโฆษณาภาษาจีน

ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ ‘ทักษิณ-อนุทิน-สารัชถ์’ ออกรอบตีกอล์ฟเขาใหญ่ ‘สุวัจน์-รมต.-สส.พท.’ ร่วมแจม

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เขาใหญ่ จ. นครราชสีมา ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใด้ใช้เวลาในช่วงสุดสัปดาห์

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

'อนุทิน' เผย 'วัน อยู่บำรุง' มีพรรคสังกัดแล้ว ลุ้นนั่งเก้าอี้ผู้ช่วยรมต.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ระบุตนเป็นหนึ่งในบุคคลที่รักและเคารพว่า นายอนุทิน อุทานว่า "โอ้โห้ ผมรู้จักกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง

ดี! 'อนุทิน' ชม สว.ใหม่ ขอเชียร์ในใจชิงประธานวุฒิสภา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีโฉมหน้าของวุฒิสภาหรือสว.ชุดใหม่ มีความรู้สึกอย่างไรบ้าง ว่า “ ดี ”ส่วนจะให้วิจารณ์ คงเป็นไปไม่ได้ อยู่สูงกว่าตน เพราะวุฒิสภาเค้าเรียกว่าสภาสูง ของพวกผมเป็นสส.