ถึงบางอ้อ! 9 เหตุผลทำไมพ่อค้า 'ฟันราคาประมูล' งานรัฐ

26 ต.ค.2566 - ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์ข้อความในนเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาดังนี้

9 เหตุผล: ทำไมพ่อค้า ‘ฟันราคาประมูล’ งานรัฐ

‘ฟันราคา’ คือกรณีที่เอกชนยื่นราคาต่ำผิดปรกติวิสัยเพื่อให้ชนะการประมูลงาน อย่างกรณีกำนันนกเสนอต่ำกว่าราคากลางถึง 37% - 40% พบว่ามีอย่างน้อย 9 เหตุผลที่พ่อค้าทำเช่นนี้

1. ทำเพื่อให้ได้งานไว้ก่อน แล้วค่อยหากำไรจากการลดสเปก เปลี่ยนแบบ ยกเลิกเนื้องานที่ขาดทุนหรือกำไรน้อย เพิ่มเนื้องานใหม่ที่กำไรเน้นๆ ในภายหลัง

2. รายใหญ่จงใจทุบราคาให้ผู้รับเหมาอื่นต้องวิ่งเข้าหาตนเพื่อเจรจาขอแบ่งงานหรือฮั้วงานในการประมูลครั้งต่อๆ ไป

3. วางแผน ‘ทิ้งงาน’ หลังจากเบิกเงินค่างวดเกินจริงได้แล้วจำนวนหนึ่ง

4. ใช้เป็นแหล่ง ‘ฟอกเงิน’ จึงไม่สนกำไรหรือขาดทุน

5. ร้อนเงิน ร้อนงาน จำเป็นต้องหางานเข้าบริษัทด่วน

6. กำจัดคู่แข่งไม่ให้ได้งานในพื้นที่หากินของตน

7. เกิดความผิดพลาด เช่น คิดต้นทุนผิด ดูแบบผิด พิมพ์ผิด ไม่รู้ทันว่าทีโออาร์ซ่อนเงื่อนปมไว้

8. ถ้าได้งานนั้นตนจะได้เลื่อนชั้นเป็นผู้รับเหมาเกรดสูงขึ้นในบัญชีผู้รับเหมาของกรมบัญชีกลาง มีโอกาสเข้าประมูลงานใหญ่ขึ้น คู่แข่งน้อยลง

9. กีดกันผู้รับเหมารายอื่นมิให้ได้งานมูลค่าสูงและเป็นเงื่อนไขได้เลื่อนเป็นผู้รับเหมา ‘ชั้นพิเศษ’ แล้วกลายมาเป็นคู่แข่งแย่งงานใหญ่ในอนาคต

มีสินค้าบางอย่างที่ผู้ซื้อจำต้องใช้บริการผู้ขายเดิมต่อเนื่อง เช่น บริษัทเสนอขายเครื่องพิมพ์พริ้นท์เตอร์ เครื่องละ 10 บาท แต่ฟันกำไรต่อเนื่องจากการขายหมึกพิมพ์ การขายอะไหล่หรือคิดค่าซ่อมบำรุงรักษาระยะยาวในราคาสูง ขายซอฟท์แวร์ราคาถูกเพราะรู้ว่าขายพ่วงฮาร์ดแวร์ได้ งานที่ต้องดูแลพัฒนาระบบและซื้อฮาร์ดแวร์เพิ่มตามการขยายจำนวนผู้ใช้ เป็นต้น

พฤติกรรมแบบนี้พบได้ทั่วไปแต่ผู้เขียนยังไม่พบว่า เกิดขึ้นกับงานก่อสร้างด้วยหรือไม่

ลูกเล่นของเอกชนบางรายคือ จงใจเสนอราคาแบบ Unbalanced Bidding คือเสนอราคารวมทั้งโครงการให้ต่ำ โดยกำหนดราคาต่อหน่วยแพงมากในรายการที่มั่นใจว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแบบหรือลดงาน เสนอราคาถูกมากในรายการที่คาดว่าจะลดปริมาณ ยกเลิกหรือเปลี่ยนแบบ

การฟันราคามักเกิดในอีบิดดิ้ง และผู้ฟันราคาต้องมั่นใจว่าตนสามารถเจรจากับเจ้าหน้าที่รัฐได้ ด้วยอิทธิพล เส้นสาย หรือสมรู้ร่วมคิดกับผู้มีอำนาจไว้ก่อนแลกกับการจ่ายเงินใต้โต๊ะ

โดยปรกติ (ไม่ฮั้ว ไม่ฟันราคา) การประมูลโครงการขนาดเล็กจะมีการแข่งขันลดราคาลงจากราคากลางแตกต่างกันแล้วแต่กรณีและขนาดโครงการ เช่น งานก่อสร้างอาคาร 5 – 10% งานสร้างถนน 5 - 15% งานโครงสร้างชลประทาน 10 - 20% งานขุดลอกสระ 20% ขึ้นไป

หากมองผิวเผินดูเหมือนการฟันราคาจะช่วยให้รัฐประหยัดเพราะจ่ายเงินน้อยลง แต่ในความเป็นจริงสร้างเสียหายมาก จากความล่าช้า งานด้อยคุณภาพ การทิ้งงานและคอร์รัปชัน นอกจากนี้ยังสร้างความไม่เป็นธรรมแก่ผู้ประกอบการที่ตรงไปตรงมา เท่ากับทำลายโอกาสพัฒนาเศรษฐกิจอุตสาหกรรมของประเทศเช่นกัน

มีข้อมูลน่าศึกษามากว่า การประมูลงานก่อสร้างและการลงทุนขนาดใหญ่ในช่วงปี พ.ศ. 2559 – 2560 มีการแข่งขันลดราคาที่ช่วยให้รัฐประหยัดงบประมาณจำนวนมาก ซึ่งเชื่อว่าเกิดจากมาตรการตรวจสอบและลงโทษอย่างเข้มงวดของรัฐบาลในช่วงนั้น

ที่สำคัญคือมีการกำหนดเงื่อนไขของโครงการที่จูงใจ เปิดกว้าง เปิดเผยและเป็นธรรม จึงมีเอกชนเข้าร่วมแข่งขันจำนวนมาก ซึ่งต่างจากช่วงปรกติที่เกิดการฮั้วกันจำนวนมากทำให้ได้งานไปโดยเฉือนราคาแค่ 0.001% จากราคากลางหรือวงเงินจัดซื้อที่ตั้งไว้

เรื่องนี้ช่วยยืนยันถึงประสิทธิภาพของระบบจัดซื้อฯ ตามกฎหมายและกรมบัญชีกลาง เป็นสัญญาณบวกทั้งด้านผลประโยชน์ของรัฐ ธุรกิจการค้าและคอร์รัปชัน ช่วยพิสูจน์ว่าผู้รับเหมาที่ดีมีอยู่จำนวนมาก

แต่ปีศาจที่ไม่เคยเปลี่ยนเลยคือ เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานเจ้าของโครงการและนักการเมืองที่คดโกงคอยอาศัยช่องโหว่ของระบบและอำนาจที่มี เพื่อกอบโกยให้ตนเองและพวกพ้อง.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชาย' ปรี๊ด! ใครกันแน่ไร้มารยาท อบรม 'ว่าที่ สว.' อย่าลำพอง

'สมชาย' ตอกกลับ สว.ใหม่ ใครไร้มารยาท เย้ยแค่ 'ว่าที่' อย่าลำพอง ลั่นไม่ได้ยื้อ เก็บของออกไปหมดแล้ว แนะสงบปากสงบคำดีกว่า เอาเวลาไปอ่านกฎหมายก่อนมาตำหนิ

ชงข้อเสนอสกัด 'คอร์รัปชัน' ในการจัดซื้อฯ ของ กทม.

ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์เฟซบุ๊กว่า ข้อเสนอเพื่อป้องกันคอร์รัปชันในการจัดซื้อฯ ของ กทม.

ป.ป.ช.วางแผนรวบ 'ผอ.กองช่างเทศบาลเมืองใหม่' เรียกรับค่าอำนวยความสะดวกก่อสร้างหอพัก

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับ บก.ปปป.บช

'สมชาย' ไล่บี้ กกต. นับคะแนนใหม่ชุดบล็อกโหวต จับแก๊งฮั้วเลือก สว.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

ป.ป.ช. แจงอุทธรณ์ คดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี'

'เลขาฯ ป.ป.ช.' แจงคดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี' ได้ชี้มูลผิดอาญาโดยอิสระ ยึดพยานหลักฐานตามกฎหมายปราศจากอคติ

ป.ป.ช. ฟันอาญา-ผิดวินัยร้ายแรง 'ดร.อานนท์' อดีตผอ. GISTDA เอารถหลวงไปใช้ส่วนตัว

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) แถลงว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดนายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยี อวกาศและภูมิสารสนเทศ