สว.วันชัย สะเทือนใจพิทักษ์ทรัพย์ 11 แกนนำพธม. จี้นิรโทษกรรมก้าวข้ามความขัดแย้ง

วันชัย สอนศิริ23 ต.ค.2566 - นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ "ยึดสนามบินกับยึดอำนาจรัฐ" ระบุว่าผมได้เห็นข่าวแกนนำพันธมิตร หรือเสื้อแดงเสื้อเหลือง นปช.หรือกปปส.หรือผู้ร่วมขบวนการถูกศาลพิพากษาจำคุก เข้าๆออกๆหลายหนหลายคดี ทั้งถูกฟ้องคดีแพ่งคดีอาญา รู้สึกสะท้อนใจถึงขั้นเจ็บปวดแทน ยิ่งได้ข่าวว่าแกนนำพันธมิตร 11 คนถูกพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดในคดีล้มละลายยิ่งสะเทือนใจหนัก บางคนถูกยึดอายัดทรัพย์สินที่ดิน เงินเดือนเงินสำรองเลี้ยงชีพ บางคนตายไปแล้วทรัพย์สินของเมียก็ถูกตามยึด บอกตรงๆว่าโคตรสะเทือนใจ... คนเหล่านี้ไม่ว่าจะเป็นสีไหน ทำไมเขาต้องมาโดนแบบนี้ วีรบุรุษนักสู้ในขณะนั้นต้องจบชีวิตแบบนี้หรือ... ใครจะรู้สึกอย่างไรหรือไม่ผมไม่รู้ แต่ผมรู้สึกเศร้า...สะเทือน...เจ็บปวด

ผมไม่แน่ใจว่าพรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำรัฐบาลและนายกฯเศรษฐาที่ข้ามขั้วสลายสีสลายความขัดแย้งจะรู้สึกอย่างไรหรือไม่... กว่าที่พวกคุณจะมาเป็นรัฐบาล ก้าวข้ามคนที่บาดเจ็บล้มตายมาหลายร้อยหลายพันคน ตั้งแต่การชุมนุมประท้วงต่อสู้กันทางความคิดทางการเมือง ห้ำหั่นกันทั้งในสภาทั้งนอกสภา จนนำมาสู่การรัฐประหารถึง 2 ครั้ง แตกแยกแบ่งสี แบ่งฝักแบ่งฝ่ายกันมาเกือบ 20 ปี มีความเสียหายจากเหตุการณ์ต่างๆมากมายมหาศาล จากเหตุการณ์ในวันนั้นจนกระทั่งถึงวันนี้ ผ่านการยึดกรุงเทพฯ ยึดทำเนียบ ยึดสนามบิน และยึดอำนาจรัฐ ทั้งคนตาย คนพิการ คนติดคุก คนอยู่ระหว่างดำเนินคดีทั้งชั้นต้น อุทธรณ์ ฎีกา มากมายเสียเหลือเกิน... กลุ่มที่ยึดอำนาจรัฐกลับได้รับการนิรโทษกรรม แต่กลุ่มประชาชน กลุ่มสีต่างๆยังต้องรับเวรกรรมกันอยู่ แต่ละคนที่ลอยหน้าลอยตามีตำแหน่งแห่งหนอยู่ ทั้งที่ผ่านมาและในปัจจุบัน ไม่รู้สึกรู้สากันบ้างหรือไร ไม่คิดจะช่วยเหลืออะไรเขาบ้างหรือ...

นักต่อสู้พวกนี้เขาต่อสู้เพื่อตัวเองกันหรือเปล่า...เขาทุจริตคิดชั่วหรือเป็นโจรเลวทรามต่ำช้ากระนั้นหรือ...ไม่ใช่เลย... เขาทำเพื่อประเทศชาติบ้านเมือง ต่างแต่อุดมการณ์และความคิดกันเท่านั้น... ณ วันเวลานี้ เลิกได้ควรเลิก จบได้ควรจบ อย่าถือสาหาความต่อกัน ถ้าจะว่าผิดมันก็ผิดด้วยกันทั้งนั้น ถ้าจะว่าถูกมันก็ถูกด้วยกันทั้งนั้น ไม่มีใครผิดใครถูกหรือใครดีกว่ากัน... ยิ่งยึดอำนาจรัฐ สาหัสสากรรจ์กว่าเขาเสียอีก ไม่เห็นเป็นอะไรเลย...

ผมขอเรียกร้องรัฐบาลว่าจะทำอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็รีบทำซะ อย่ามัวแต่แต่งตัวโชว์ไปโชว์มา มันหมดเวลากับความขัดแย้งแล้ว... ปรองดองกันให้จริงเสียทีเถอะ เป็นรัฐบาลก็เป็นแล้ว มีอำนาจก็มีแล้ว ไม่ทำตอนนี้จะทำตอนไหน หรือจะรอให้เขายึดอำนาจรัฐอีกที...

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ! ขืนรวมความผิด 'ม.112-110'

'คารม' เตือน 'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ ขืนรวมความผิด 'ม.112-110' ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ยิ่งเพิ่มขัดแย้ง แนะผู้ถูกกล่าวหาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม พิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง

จ่อชงสภาฯ นิรโทษกรรมเหตุจูงใจทางการเมือง 'ก้าวไกล' พ่วง 112 แบบมีเงื่อนไข

ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร พร้อม

ขนลุกซู่! 'สามนิ้ว' บุกสภาฯ ร้องกมธ.นิรโทษฯ รวมคดี ม.112 ขู่ไปคุยบนถนน

เครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน นำโดย น.ส.พูนสุข พูนสุขเจริญ หรือ ทนายเมย์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมด้วยตัวแทนประชาชนผู้ถูกดำเนินคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา

'สุระ' กระตุกสำนึก ล้างไพ่เลือกสว.อย่าหวังแค่ช่วงชิงทางการเมือง

“สุระ” วอน  ฝ่ายเห็นด้วย-ไม่เห็นด้วย รื้อ กติกาเลือกสว.67 ต้องยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง ไม่ใช่แค่หวังช่วงชิงทางการเมืองเท่านั้น แนะ การแก้รธน. นิรโทษกรรม แก้กฎหมายต่างๆ ยึดโมเดลเดียวกัน หวังเห็น กฎหมายสากล เป็นที่ยอมรับทุกภาคส่วน

'นิกร' เผยกมธ.นิรโทษกรรม เคาะตั้งคณะกรรมการ-แนวทางล้างผิด

นายนิกร จำนง เลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ผลการประชุมในวันนี้มีมติ 2 เรื่องคือ การนิรโทษ