เศร้า! แรงงานไทยเสียชีวิตเพิ่มรวม 20 รายขอกลับบ้านเกิดเกินครึ่งหมื่นแล้ว

โฆษกบัวแก้วเผยคนไทยในอิสราเอลตายเพิ่มรวม 20 คน เจ็บเพิ่มอีก 4 ถูกจับ 14 ชี้ยืนยันความปลอดภัยตัวประกันยาก

11 ต.ค.2566 - ที่กระทรวงการต่างประเทศ นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงถึงพัฒนาการสถานการณ์ในอิสราเอล ว่าเมื่อคืนของวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา ทางสถานทูตฯได้รับแจ้งจากแรงงานในพื้นที่ว่ามีผู้เสียชีวิตจากจรวดโจมตี 2 ราย รวมผู้เสียชีวิตทั้งสิ้นเป็นจำนวน 20 ราย ผู้บาดเจ็บเพิ่มเติมอีก 4 ราย รวม 13 ราย และถูกจับเป็นตัวประกัน 14 ราย ส่วนยอดคนไทยที่ลงทะเบียนประสงค์กลับประเทศไทย ณ วันที่ 10 ต.ค. มีทั้งสิ้น 5,019 คน ไม่ขอกลับ 61 ราย

เมื่อถามถึงความปลอดภัยของตัวประกันว่าสามารถยืนยันความปลอดภัยได้หรือไม่ นางกาญจนา กล่าวว่ายืนยันยากมาก ยืนยันไม่ได้ เพราะอยู่ในภาวะสงครามโดยกลุ่มฮามาสแจ้งว่าได้จับบุคคลเป็นตัวประกันรวมทุกชาติ 150 คน มีการคาดการว่าตัวประกันอยู่แบบกระจัดกระจายตามจุดต่างๆ

ถามต่อว่าหากน่านฟ้าอิสราเอลปิด มีแผนสำรองในการอพยพแรงงานไทยหรือไม่ นางกาญจนา กล่าวว่ามีการพูดคุยกันว่าอาจเป็นทางเรือ เพราะสามารถอพยพได้จำนวนมากกว่า แต่ก็ยังเป็นตัวเลือกที่ไม่ปลอดภัยเช่นกัน

เมื่อถามอีกว่าแรงงานไทยบางส่วนโดนยึดหนังสือเดินทางและไม่ได้รับค่าจ้างจะช่วยเหลืออย่างไร นางกาญจนา กล่าวว่าเรื่องเอกสารเดินทางไม่ต้องเป็นห่วง เพราะทางสถานทูตจะไปรอที่สนามบินเพื่อออกสารดังกล่าว

ถามว่าหากวันนี้ตัดสินใจเดินทางกลับไทยแล้วต้องการจะกลับไปทำงานในอิสราเอลอีกครั้ง จะได้รับผลกระทบหรือเสียสิทธิ์หรือไม่ อย่างไร นางกาญจนา กล่าวว่าจากที่สถานทูตฯพูดคุยกับอิสราเอล ทราบว่าต้องดูกฎระเบียบท้องถิ่น หากคนที่ไปยังไม่ครบ 4 ปีจะได้รับสิทธิ์ในการกลับไป แต่ก็ต้องพิจารณารายละเอียดเป็นรายบุคคลด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' โผล่ประชุม กมธ.ความมั่นคง เชิญ 5 ธนาคารไทยแจงปม 'ยูเอ็น' แฉหนุนเมียนมาซื้ออาวุธ

คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายรังสิมันต์ โรม เป็นประธาน มีการพิจารณาศึกษาข้อเท็จจริง กรณีสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

‘คิวบา’ ร่วมฟ้องอิสราเอลต่อศาลแห่งสหประชาชาติคดี ‘ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์’

ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม 2023 อิสราเอลได้ทำสงครามอันขมขื่นกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา สร้างความทุกข์ทรมานให้กับ

อิหร่านขู่อิสราเอล หลังจากนายทหารปฏิวัติเสียชีวิตอีกคนในซีเรีย

การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเมืองดามัสกัสเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนทำให้นายพลระดับสูงของอิหร่านต้องเสียชีวิต ครั้

“พิพัฒน์” ถึงไทยพร้อมข่าวดี รัฐบาลอิสราเอลแย้มเพิ่มความต้องการคนไทยทำงาน “ภาคอุตสาหกรรม”

กระทรวงแรงงาน เผยทางการอิสราเอลปลื้มคนไทย เชี่ยวชาญงาน รักครอบครัว ไม่ลักลอบเป็นแรงงานผิดกฎหมาย เร่งแจ้งข่าวดีตามหลัง ต้องการรับแรงงาน “ภาคอุตสาหกรรม” เพิ่ม