'จตุพร' จับตา 'อ้วน' นั่งรักษาการนายกฯ จ้องอภัยโทษทั่วไปปล่อย 'ทักษิณ' พ้นคุก

การประกาศอภัยโทษทั่วไปนั้นจะมีผลตั้งแต่ 7 ต.ค. หลังจากนั้นประมาณวันที่ 20 ต.ค.ก็ได้พ้นโทษแล้วออกจากคุก นอกจากทักษิณ จะมีคดีค้างจึงถูกตำรวจดักรอเอาตัวไปติดคุกในคดีอื่น แต่ภารกิจนายกฯ รักษาการนายภูมิธรรม ต้องดูกันในวันประชุม ครม. 10 ต.ค.นี้ แต่เรื่องราวเช่นนี้ทำกันได้ เพราะนี่คือประเทศไทย

10 ต.ค.2566- นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ จะนั่งเป็นประธานที่ประชุม ครม.ในวันที่ 10 ต.ค.นี้ โดยมีเสียงอื้ออึงมาตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลจะออก พรฎ.อภัยโทษทั่วไปเพื่อให้ทักษิณ ชินวัตร พ้นโทษโดยปริยาย

นายจตุพร กล่าวว่า นายภูมิธรรม จะนั่งหัวโต๊ะ ในฐานะนายกฯ รักษาการ ประชุม ครม. จึงสงสัยกรณีจะออกพระราชกฤษฎีกา (พรฎ.) อภัยโทษทั่วไปสำหรับนักโทษเหลือเวลารับโทษไม่ถึงหนึ่งปี เข้าพิจารณาในที่ประชุมหรือไม่ ส่วนนักโทษอื่นที่จะรับการปล่อยตัวด้วยเงื่อนไขนี้ย่อมเป็นสิ่งดีอย่างยิ่ง

“แต่การจะให้นักโทษ (ทักษิณ) ที่มีโทษเหลือต่ำกว่าปีเช่นกัน ต้องพ้นโทษโดยปริยายชนิดได้รับการประกาศความบริสุทธิ์ และไม่ต้องใส่กำไรกักตัว ดังนั้น พรฎ.อภัยโทษทั่วไปจึงไม่เหมือนการพักโทษ แต่เป็นการพ้นโทษโดยประกาศเป็นมติ ครม. แล้วประกาศใน พรฎ. ถ้าเทียบกับครั้งที่แล้วการอภัยโทษต่ำปีจะพ้นโทษโดยปริยาย”

นายจตุพร ถามว่า ทำไมทำใบวันที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ไม่ได้อยู่ในไทย แต่เดินทางไปท่องต่างประเทศถึง 4 ประเทศ ตั้งแต่ฮองกง มาเลเซีย บรูไน และปิดท้ายที่สิงคโปร์ ซึ่งความเป็นจริงแล้วเรื่องนี้ นายกฯ ต้องอยู่ในห้องประชุม ครม.ด้วย อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องนี้ไม่มีความลับ จึงหวังว่า คงเป็นไปตามแผนและเรื่องอภัยโทษคงลุล่วงไปด้วยดี ดังนั้น เมื่อมาถึงขั้นทักษิณ ไม่ได้ติดคุกจริง โดยอ้างป่วยพักรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ จะได้จบๆ กันไปสีกที

“การอภัยโทษทั่วไปนั้น มีการสงสัยมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว จนมาถึงสัปดาห์นี้ และนายกฯ มีคิวไปเยื่อน 4 ประเทศแบบฉับพลันทันด่วนด้วย ยิ่งเพิ่มความสงสัยขึ้น ซึ่งอาจจะไม่มีก็ได้ แต่เรื่องมีมันดังอื้ออึงแล้ว ก็ขอแสดงความยินดีนด้วย”

นายจตุพร กล่าวว่า การประกาศอภัยโทษทั่วไปนั้นจะมีผลตั้งแต่ 7 ต.ค. หลังจากนั้นประมาณวันที่ 20 ต.ค.ก็ได้พ้นโทษแล้วออกจากคุก นอกจากทักษิณ จะมีคดีค้างจึงถูกตำรวจดักรอเอาตัวไปติดคุกในคดีอื่น แต่ภารกิจนายกฯ รักษาการนายภูมิธรรม ต้องดูกันในวันประชุม ครม. 10 ต.ค.นี้ แต่เรื่องราวเช่นนี้ทำกันได้ เพราะนี่คือประเทศไทย

ส่วนสถานการณ์ระหว่างประเทศอิสราเอลกับปาเลสไตน์นั้น นายจตุพร กล่าวว่า ประเทศไทยควรมีการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมแห่งชาติเช่นกัน เพราะต้องมีการออกแบบจำลองสถานการณ์ไว้ หากสงครามจบเร็ว ช้า หรือเกิดปัญหาลุกลามบานปลาย และที่สำคัญต้องดูแลคนไทยประมาณ 30,000 หมื่นที่ทำงานในอิสราเอล

“ครม.ต้องออกแบบท่วงทำนองไว้ว่า เฉพาะเรื่องนี้ต่อไปมีใครพูดได้หรือให้ความเห็นได้บ้าง โดยยกเว้น รมต.ที่เกี่ยวข้องกับหน้างานของตัวเอง ซึ่งได้รับมอบหมายจาก ครม. เช่นกรณีในด้านแรงงานและการอพยพ สิ่งสำคัญต้องไม่สำแดงคำพูดไปกระทบกับจิตใจของฝ่ายใดทั้งสิ้น เพราะไม่ใช่สงครามของไทย”

นายจตุพร เชื่อว่า คนไทยได้รับผลกระทบของสงครามนี้อย่างชัดเจนอยู่แล้ว ถ้าท่วงทำนองของรัฐไทยมีปัญหาแล้ว เราจะเกิดปัญหาภายในประเทศ ดังนั้น การไม่ระมัดระวังในท่วงทำนองจะนำปัญหามาให้ประเทศและชีวิตคนไทยที่ทำงานในอิสราเอล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภูมิธรรม สุดปลื้มโพสต์ปิดตำนานจำนำข้าว สมัยยิ่งลักษณ์สำเร็จ คุยโกยเงินเข้ารัฐ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความยินดี

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

'อิ๊งค์-ทักษิณ' พาครอบครัวเที่ยวสุดสัปดาห์ที่เขาใหญ่ 'อนุทิน' เปิดรีสอร์ต ต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมกับครอบครัว ได้ใช้ช่วงสุด

ชี้ 'ทักษิณ' พ้นโทษ 'เศรษฐา' จะมีความทุกข์อย่างมากที่สุด

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ช่วงหนึ่งถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม บอกทักษิณ ชินวัตร พ้นโทษแล้วสามารถช่วยงานรัฐบาล และเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้นั้น

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ