'บัวแก้ว' เผยยอดคนไทยเสียชีวิตในอิสราเอลไม่เป็นทางการล่าสุด 18 คน ประสงค์ขอกลับเพิ่ม 3 พัน

10 ต.ค.2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอล ว่า ทางเอกอัครราชทูตไทย ประจำอิสราเอลได้รายงานว่าน่าจะมีข่าวดีเพิ่มเติมในการอพยพคนไทยเพิ่มจำนวนมากขึ้น โดยในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้จะมีการเตรียมแผนว่าแต่ละวันจะมีการนำคนไทยเดินทางกลับประเทศจำนวนเท่าไหร่ ซึ่งขณะนี้ยอดล่าสุดที่แจ้งความประสงค์จะเดินทางกลับ 3,000 กว่าคนแล้ว จากแรงงานไทยในอิสราเอลที่มีอยู่กว่า 30,000 คน แต่อยู่ในจุดที่มีความเสี่ยงประมาณ 5,000 คน ซึ่งเราได้มีการทยอยอพยพออกมาจากพื้นที่เสี่ยงภัยเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ จะใช้ทุกวิถีทางในการนำคนไทยกลับ ทั้งการเช่าเหมาลำ การใช้เครื่องบินพาณิชย์ของเราเองที่จะนำคนคนไทยกลับเข้ามาให้เร็วที่สุด ชุดแรกที่แน่นอนแล้วจะเดินทางกลับมาถึงวันที่ 12 ต.ค. และชุดที่สองในวันที่ 19 ต.ค. แต่ในระหว่างนั้นจะหาทางเพิ่มเติมในเรื่องของเครื่องบินพาณิชย์ของเราเองที่จะพยายามเข้าไป ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณเอกอัครราชทูตไทยประจำอิสราเอล ที่พยายามติดต่อหาทุกช่องทางให้เครื่องบินของเราไปถึงได้เยอะที่สุดเท่าที่ทำได้ ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายวันเดียวนี้หากประชุมเสร็จแล้วน่าจะเห็นแผนได้ชัดเจนขึ้นว่าคนไทยจะกลับมาช่วงไหนได้บ้าง ซึ่งขณะนี้สามารถนำเครื่องไปลงที่ประเทศอิสราเอลได้แล้ว แต่ขณะเดียวกัน ความรุนแรงที่เกิดขึ้น เริ่มขยายวงกว้างเข้าใกล้สนามบิน ซึ่งเราก็เป็นห่วงในจุดนี้ด้วย และจะเห็นได้ว่าเราพยายามเจรจากับประเทศเพื่อนบ้านรอบประเทศอิสราเอล ถ้าหากจำเป็นจะต้องส่งเครื่องบินไป ซึ่งในการเดินทางที่นั่นค่อนข้างลำบาก

เมื่อถามว่ายังมีแรงงานไทยที่ประสงค์จะอยู่ต่อหรือไม่ แต่สถานการณ์ยังรุนแรงจะมีการเตือนอย่างไร นายจักรพงษ์ กล่าวว่า ตอนนี้แรงงานที่จะกลับมาประมาณ 3,000 คน แต่ที่ประสงค์จะอยู่ต่อยังอยู่หลักร้อย ซึ่งเป็นความประสงค์ของเขาเอง แต่เราก็คงจะต้องเตือนในเรื่องของความปลอดภัย

ถามย้ำว่าแรงงานที่ประสงค์จะอยู่ต่อเป็นกลุ่มผีน้อยหรือเป็นแรงงานที่ถูกต้องตามกฎหมาย นายจักรพงษ์ กล่าวว่า รวมๆกัน และต้องเรียนว่าเป็นแรงงานที่ทำงานอยู่ในพื้นที่ที่มีความขัดแย้งสูงประสงค์ขอกลับ

ซักว่ามีโอกาสที่จะมีคนไทยกลับก่อนไฟล์แรกวันที่ 12 ต.ค.หรือไม่ นายจักรพงษ์ กล่าวว่า ไม่น่า อันนี้ถือว่าเร็วสุดแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าแรงงานที่ถูกจับไปขายต่อมีการประสานช่วยเหลือหรือไม่ นายจักรพงษ์ กล่าวว่า ได้รับรายงาน แต่ยังไม่มีการยืนยันมาจากสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำอิสราเอล

เมื่อถามต่อว่า เรื่องของประชาชนที่มีความกังวลพยายามจะซื้อตั๋วเครื่องบินพาณิชย์เพื่อเดินทางกลับมาเองก่อนที่จะรอเครื่องของรัฐบาล ตรงนี้รัฐบาลจะมีส่วนช่วยเหลืออย่างไรบ้าง นายจักรพงษ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ทางเอกอัครราชทูตไทยประจำอิสราเอลได้พยายามดำเนินการให้คนไทยได้กลับได้ทุกไฟล์ บางไฟล์มี 2-3 คนก็เอาหมด น่าจะครอบคลุมทั้งหมดแล้ว ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายก็จะดูแลเป็นกรณีๆไป

ถามอีกว่าได้รับรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมอย่างเป็นทางการหรือไม่ นายจักรพงษ์ กล่าวว่า ต้องเรียนว่าทางประเทศอิสราเอลยังไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้ทั้งหมด ถ้าเป็นทางการยังไม่สามารถตอบได้ แต่การรายงานจากนายจ้างก็มีเข้ามาเรื่อยๆ ตอนนี้เพิ่มเป็น 18 คน ส่วนที่ถูกจับเป็นตัวประกัน ยังมีการเจรจาอยู่เรื่อยๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปริศนา'เรือดำน้ำ' เปิด5ประเด็นสะดุด'ตอ'

ทริปเร่งด่วน ที่ “สุทิน คลังแสง” รมว.กลาโหม นำทีม พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ จักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นสายตรงของ “นายกฯ" และ “ชินวัตร” บินไปจีนเมื่อช่วงวันที่ 24-25 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำ S26T ที่ ทร.ไทยจ้างบริษัทของจีนสร้างไม่เป็นไปตามสัญญา

'จักรพงษ์' แจงหั่นงบกลางฉุกเฉินใช้ดิจิทัลวอลเล็ต ยังเหลือ 1.5 หมื่นล้านรองรับภัยพิบัติ

นายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงบประมารณ กล่าวชี้แจงถึงกรณีการนำงบกลางรายการสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นที่มีอยู่ทั้งสิ้น 996,000 ล้านบาท

"พิพัฒน์" หนุนยกระดับฝีมือแรงงานเยาชนไทย มุ่งสู่มาตรฐานโลก จัดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30

วันที่ 10 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30 ระดับภาค ณ หอเปรมดนตรี มหาวิทยาลัยทักษิณ โดยมี นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

'จักรพงษ์' ชวนร่วมบริจาคโลหิตถวายเป็นพระราชกุศล

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิด “โครงการบริจาคโลหิต 10,000,000 ซีซี เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2

‘คิวบา’ ร่วมฟ้องอิสราเอลต่อศาลแห่งสหประชาชาติคดี ‘ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์’

ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม 2023 อิสราเอลได้ทำสงครามอันขมขื่นกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา สร้างความทุกข์ทรมานให้กับ