กองทัพแห้ว! นายกฯ​ แจงเหตุชะลอจัดซื้อยุทโธปกรณ์

นายกฯ​ แจงชะลอจัดซื้อยุทโธปกรณ์กองทัพ เป็นไปตามนโยบายรัฐต้องใช้งบให้เกิดประโยชน์สูงสุด ชี้โครงการไหนไม่จำเป็นต้องพิจารณาทุกกระทรวง เชื่อทุกคนเป็นผู้ใหญ่คำนึงผลประโยชน์ชาติ -ปชช.

3 ต.ค. 2566 เมื่อเวลา 11.43 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีข่าวว่านายกรัฐมนตรีให้กองทัพชะลอการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ใหม่ ในงบประมาณปี 67 ไว้ก่อน ว่า จากการที่ตนพูดเปิดประชุมสัมนาของสำนักงบประมาณได้มีการพูดว่าจะต้องใช้งบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุด อะไรที่ใช้ไปแล้วไม่มีความจำเป็นก็ไม่ควรจะใช้ อันนี้ไม่ใช่แค่กองทัพอย่างเดียว หรือสถาบัน กรมไหน กระทรวงไหน ไม่ได้มีการเจาะจง แต่เป็นนโยบายหลัก ในขณะที่เราต้องใช้งบประมาณ ทุกๆกระทรวงต้องให้ความสำคัญตรงนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่าเบื้องต้นนายกฯได้มองหรือไม่ว่าโครงการไหนบ้างที่ควรยกเลิกไม่ควรอยู่ในยุคนี้แล้ว หรือปรับใช้ต่อไป นายกฯกล่าวว่า ไม่มี ตนต้องให้เกียรติกับเจ้ากระทรวงทุกกระทรวงไปพูดคุย อย่างไรก็ตามการจัดซื้ออะไรต้องมาผ่านที่ครม.อยู่ดี จึงได้มีการสั่งการไปแล้วให้ดูให้ดี คำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของพี่น้องประชาชน

เมื่อถามอีกว่าเมื่อมีนโยบายแบบนี้ทางกองทัพคงไม่เสนอมา เพราะถ้าเสนอมาก็จะไม่ผ่าน นายกฯ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าจะเป็นเครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์ หรือกระสุนอะไรตนไม่ทราบ เพียงแต่ตนเชื่อว่าทุกท่านมีความเป็นผู้ใหญ่พอและคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติบ้านเมืองเป็นหลักอยู่แล้ว ให้โอกาสท่านนิดนึง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดคำวินิจฉัยส่วนตน ประธานศาลรธน. 1 ใน 4 ตุลาการ : ความเป็นรมต.ของ 'เศรษฐา' ไม่สิ้นสุดลง

สืบเนื่องจาก ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5 ต่อ 4 วินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดลงเฉพา

โถ! อ้าง 'ชัยเกษม' วืดนายกฯ ชี้ชัด 'นายใหญ่' ไม่ได้ครอบงำเพื่อไทย

'วิสุทธิ์' ไม่กังวลปมร้องยุบเพื่อไทย กรณี 'ทักษิณ' ครอบงำพรรค ชี้หากสั่งได้จริง 'ชัยเกษม' นั่งนายกฯ ไปแล้ว อ้างแนะนำได้ ขึ้นอยู่ พท. จะทำตามหรือไม่

ชัยชนะยกแรก“ทักษิณ” บ้านป่าฯแตก-ผู้เฒ่ากระอัก

พลิกสถานการณ์กลับมาชนะสำหรับ “นายใหญ่เพื่อไทย”-ทักษิณ ชินวัตร หลังจาก “เศรษฐา ทวีสิน” อดีตนายกฯ ถูกสอยปมตกเก้าอี้ จากการขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 160 ในเรื่องความซื่อสัตย์และจริยธรรม

'อนาคตไกล' เตือนนายกฯอิ๊งค์ ระวังซ้ำรอย 'เศรษฐา' แนะต้องรอบคอบแต่งตั้งรมต.

นายภูษิต มิ่งขวัญ รักษาการเลขาธิการพรรคอนาคตไกล หยิบยกคดีนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยเมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา ในสาระสำคัญเรื่องของความซื่อสัตย์สุจริต

'เศรษฐา' เข้าตึกชิน 3 ส่งมอบงานนายกฯอุ๊งอิ๊ง รูดซิปปากเหมือนเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีบรรดา สส.และรัฐมนตรี อาทิ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง