‘ชาดา’ ลุยปราบผู้มีอิทธิพล เริ่มกำนัน ผญบ. ท้องถิ่น เร่งทำบัญชีแยกแดง-เหลือง

18 ก.ย.2566-ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์  นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้าในการขึ้นทะเบียนผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ทั่วประเทศว่า ขณะนี้ได้ตั้งกรรมการ  โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย เป็นประธานและตนเป็นรองประธาน  มีปลัดกระทรวงที่เกี่ยวข้องเป็นคณะกรรมการ โดยจะมีการรวบรวมรายชื่อผู้มีอิทธิพลทั่วประเทศก่อน และตรวจสอบดูว่า ยังมีอิทธิพลอยู่หรือไม่และมาตรวจสอบว่าในพื้นที่มีผู้มีอิทธิพลรายใหม่เกิดขึ้นหรือไม่  โดยจะแบ่งพื้นที่เป็นสีแดง และ สีเหลือง เพื่อทำข้อมูลใหม่ โดยจะเน้นย้ำถึงความเป็นธรรม กับผู้ที่ไม่ได้มีอิทธิพลแล้ว ขณะนี้ ที่เกิดคดีของกำนันนก จะต้องตรวจสอบกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และนักการเมืองท้องถิ่นทั่วประเทศก่อน

นายชาดา กล่าวว่า ผู้มีอิทธิพลที่พฤติกรรมไม่ดี มีหลายรูปแบบบางคนไม่ได้มีตำแหน่งแต่มีอิทธิพล  แต่บางคนมีอิทธิพลมากถึงขั้นแต่งตั้งนักการเมืองได้ ก็จะต้องตรวจสอบไปตามขั้นตอน ขอให้ทุกคนใจเย็นๆ เมื่อถามว่าการตรวจสอบผู้มีอิทธิพลในจังหวัดอุทัยธานีเป็นอย่างไร นายชาดากล่าวว่า จบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมีการแบ่งพื้นที่เป็นสีแดงและสีเหลืองเรียบร้อยแล้ว  โดยสีแดงนั้นมีน้อยมาก เมื่อถามต่อว่า ในพื้นที่จังหวัดนครปฐมต่อไปจะเป็นจุดต่อไปที่จะเข้าไปตรวจสอบหรือไม่นายชาดากล่าวว่า ตรวจพร้อมกันทั่วประเทศทั้งหมด

ถามว่าจะมีการเปิดรายชื่อผู้มีธิพลหรือไม่นายชาดา กล่าวว่าไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้  เนื่องจากกฎหมายไม่เหมือนสมัยก่อน เพราะมีกฎหมายป้องกันข้อมูลส่วนบุคคล พร้อมย้ำว่าการทำงานปัจจุบัน หากมีรายชื่อหลุดไปอาจจะถูกฟ้องร้องได้  เมื่อถามว่าจะให้ความเป็นธรรมกับผู้ที่มีชื่อปรากฏ จะรีบมาชี้แจงหรือไม่ นายชาดากล่าวว่า  ตนเองมีความเป็นธรรมอยู่แล้ว และไม่สามารถปิดบังตนเองได้

เมื่อถามถึงการตั้งกรอบระยะเวลาการทำบัญชีสีแดงและสีเหลือง นายชาดา กล่าวว่า  ขณะนี้พื้นที่จังหวัดอุทัยธานีหมุนเสร็จเรียบร้อยแล้วและในหลายจังหวัดก็จบแล้ว ในการทำงานไม่ได้อยู่ที่กระทรวงมหาดไทยอย่างเดียว แต่มีกระทรวงอื่นมาร่วมทำงานด้วย แต่เบื้องต้นสามารถรวบรวมข้อมูลได้ 20-30 % แล้ว ซึ่งตนเองจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด ขออย่าไปบีบเจ้าหน้าที่ให้เร่งทำงาน  เมื่อถามว่ากังวลไหมว่าผู้มีอิทธิพล จะเข้ามาแทรกแซง นายชาดาย้อนถามกลับว่าใครจะมาใหญ่กว่าผม พร้อมหัวเราะแล้วบอกว่าผมตัวใหญ่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านปากอิง ร้องขาดผู้ใหญ่บ้านนานกว่า 2 ปี การพัฒนาติดขัด ประปามีปัญหา

ตัวแทนชาวบ้านบ้านปากอิงเหนือ หมู่ 2 ต.ศรีดอนชัย อ.เชียงของ จ.เชียงราย ได้เข้ายื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อนายอำเภอเชียงของ เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนเนื่องขาดผู้นำชุมชนในตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านโดยนายบุญจันทร์ จันทร์ทิพย์ ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ชาวบ้านปากอิง หมู่ 2 ได้รับความเดือดร้อนเพราะไม่มีผู้ใหญ่บ้านมาแล้ว 2 ปี ด้วยมีคำสั่งให้ผู้ใหญ่บ้านคนล่าสุดหยุดปฏิบัติหน้าที่ ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนในด้านกิจกรรมของคนในชุมชน ขาดการพัฒนาการจัดตั้งของบประมาณและโครงการต่างๆของภาครัฐ รวมถึงงานประเพณีต่างๆ ขาดการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานราชการ

เปิดแนวปฏิบัติ 'มท.' ในอดีตยึดความเห็น 'กฤษฎีกา' ผู้บริหารท้องถิ่น ถูกศาลสั่งฟ้องต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบคำสั่งของกระทรวงมหาดไทย หลายกรณีในอดีต ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดในกรณีต่างๆ ที่วางบรรทัดฐาน และแ

'อนุทิน' รับไม่ขอเสี่ยงปม 'ลุงชาญ' ยึดความเห็นเลขาฯกฤษฎีกา ชี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

นายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจ​ไทย​ กล่าวถึงกรณีนายชาญ​ พวงเพ็ชร์​ ผู้ชนะการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด​ หรือ อบจ.จังหวัดปทุมธานี​ จะขัดกฎหมายตามม.​157 หรือไม่

โฆษก มท. เผยมหาดไทยพร้อมชง ครม. เคาะกฎกระทรวงกำหนดเวลาเล่นแข่งวัวลาน 18.00 น. ถึง 06.00 น. ของวันรุ่งขึ้น หนุนท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายนายกรัฐมนตรี 'อนุทิน' มอบปกครองวางมาตรการกวดขัน ป้องกันผลกระทบสังคม

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยดูแลปรับปรุงข้อกฎหมายเพื่อให้การแข่งขันวัวลาน จ.เพชรบุรี

ยังไม่ได้รับรายงาน! 'เศรษฐา' ไม่รู้เรื่อง 'หลานชาดา' ถูกจับพร้อมยาเสพติด อาวุธปืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่บุก