รัฐบาลพร้อม! ‘ภูมิธรรม’ มั่นใจแถลงนโยบาย ชี้แจงตามที่สัญญาต่อ ปชช.

‘ภูมิธรรม’ เผย รัฐบาลพร้อมแถลง-ชี้แจง นโยบาย ชี้ เป็นภาพรวมก่อนลงรายละเอียดตามกระทรวง รับ นั่งพาณิชย์ หนักใจ แต่ไร้กังวล หลังประชาชนคาดหวังแก้ปัญหา

11 ก.ย.2566-ที่รัฐสภา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า พร้อม นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทุกคนจะเข้าร่วมรับฟังและแถลงนโยบาย ซึ่งรัฐบาลก็พร้อมรับฟังความเห็นของฝ่ายค้าน คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเพราะเราเริ่มต้นจากความตั้งใจและความจริงใจที่จะหยิบเอานโยบายที่เคยพูดไว้กับประชาชนมาชี้แจงและทำความเข้าใจให้มากขึ้น ซึ่งเรื่องของนโยบายเป็นกรอบใหญ่ๆ ส่วนในรายละเอียดคงต้องดูในกระทรวงต่างๆอีกครั้งหนึ่ง เพราะเวลาแถลงต้องกระชับ และครอบคลุมทุกประเด็น และเรามุ่งมั่นว่าการเข้ามาในครั้งนี้จะแก้ทุกปัญหา แม้ว่าสถานการณ์จะยากลำบาก เพราะวิกฤติต่างๆ ที่ส่งปัญหาต่อประเทศมาอย่างยาวนาน เราต้องยอมรับและสามารถคลี่คลายปัญหาได้

“ไม่มีนโยบายไหนที้รากังวล เรายินดีรับฟังฝ่ายค้าน แต่ต้องเข้าใจว่าขณะนี้ยังไม่ได้ทำงาน ซึ่งหากนายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายเสร็จ จึงจะมีอำนาจเข้าทำงาน แต่เราก็แสดงให้เห็นแล้วที่นายกรัฐมนตรีออกเดินสาย ไปรับฟังปัญหาแม้ยังไม่มีอำนาจในการสั่งการ ทั้งนี้นโยบายที่นายกรัฐมนตรีจะแถลง ก็จะมีความชัดเจนในหลายเรื่อง และเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องทำ เพื่อปูทางไปสู่การแก้ไขปัญหาในอนาคต ให้มีความยั่งยืนมากขึ้นและสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้”

ถามว่าหนักใจหรือไม่ในฐานะรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ เนื่องจากเป็นกระทรวงที่ประชาชนตั้งความหวังไว้มากที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหา นายภูมิธรรมกล่าวว่า ต้องยอมรับว่ายากลำบาก แต่ก็ไม่ได้หนักใจอะไร อย่างแรกคือเรามากับทีมงานที่พร้อมในการทำงาน อย่างที่สองตนได้คุยกับผู้ที่เกี่ยวข้องในกระทรวงพาณิชย์ทุกคนแล้ว ซึ่งตนเชื่อในความเป็นมืออาชีพ ของข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ เราจะมุ่งที่เป้าหมายเป็นสำคัญโดยเฉพาะช่วง 100 วันแรก หากต้องการทำอะไรก็ให้ยึดมั่นตามนโยบายที่นายกรัฐมนตรีให้ไว้ คือเร่งทำสิ่งต่างๆที่ทำได้โดยเร็วที่สุด “สิ่งไหนที่ยากลำบาก ทำไม่ได้ไม่มีคำว่าทำไม่ได้ มีแต่สิ่งที่ต้องคิดและหาทางออกให้ได้”ทำให้การทำงานของเราสามารถตอบสนองประชาชนได้ ไม่ให้กฎระเบียบต่างๆเป็นข้อจำกัด

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านบอกรัฐบาลไม่ตรงปกและนโยบายที่เขียนก็ไม่สอดคล้องกับนโยบายที่หาเสียงไว้กับประชาชน นายภูมิธรรม กล่าวว่า ให้ฝ่ายค้านถามได้ ไม่ได้มีปัญหาอะไร ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลจะมองไม่ตรงกันอยู่เสมอ ก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่จะต้องตั้งคำถามและตรวจสอบ แม้ว่าจะเข้าใจหรือไม่ก็ตาม และหน้าที่ของรัฐบาลก็ต้องตอบ เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนให้ทราบ เพื่อให้เห็นทิศทางที่รัฐบาลจะเดิน

ซักว่าการเป็นรัฐบาลผสมหลายพรรคการเมืองเป็นอุปสรรคในการตัดสินใจแก้ปัญหาหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า การเป็นรัฐบาลผสมก็มีความยากลำบากอยู่แล้ว เพราะมีแนวทางที่ต่างกัน แต่การตั้งรัฐบาลครั้งนี้เราคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชน ซึ่งจะได้เห็นอะไรที่เป็นรูปธรรมที่เราดำเนินการ เช่นการสลายขั้ว และเราได้คุยกันแล้วว่าในครั้งนี้รัฐบาลเพื่อไทย ตั้งใจที่จะทำงาน เราจะยึดนโยบายหลักของพรรคเพื่อไทย แต่อะไรที่เห็นต่างแล้วสามารถมารวมกันได้เราก็จะมัดรวมกันไป

“นายกรัฐมนตรีพูดชัดเจนแล้วว่าแม้เราจะเป็นรัฐบาลผสม แต่เราจะยึดเอาประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง หากทุกฝ่ายยึดถือสิ่งนี้ การจัดการหรือการแก้ไขปัญหาของประชาชนจะประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น กว่ารัฐบาลผสมที่เคยผ่านมา”

นายภูมิธรรม กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียังไม่ได้มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีทั้ง 6 คน ให้รับผิดชอบดูแลด้านใดอย่างชัดเจน ทั้ง 6 รองนายกฯ ก็จะแบ่งกันช่วยดูแลแต่ละส่วน ไม่ว่าจะด้านเศรษฐกิจหรือความมั่นคง ตอนนี้ที่รู้ว่าตัวเองรับผิดชอบด้านใด ก็รู้มาจากสื่อมวลชนทั้งนั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เรียก 'อนุทิน - สมศักดิ์' เคลียร์ปมกัญชา ก่อนทุบโต๊ะสั่งออกเป็นพ.ร.บ.ยุติความขัดแย้ง

ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แหล่งข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐม

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง