ฝ่ายค้านล็อกเป้า ถลุงนโยบายเศรษฐา 'ก้าวไกล' เล็งดิจิทัลวอลเล็ต เป็นกระสอบทรายใหญ่

แฟ้มภาพ

ฝ่ายค้านเครื่องร้อน เรียงหน้า ชำแหละนโยบายเศรษฐา ก้าวไกล  ให้”ศิริกัญญา”เปิดหัว เตรียมทวงถาม รถไฟฟ้ายี่สิบบาทตลอดสาย-ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ  หายไปไหน  

10 ก.ย.2566 – นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานวิป ส.ส.พรรคก้าวไกล กล่าวถึงการอภิปรายคำแถลงนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภาวันที่ 11-12 ก.ย.นี้ว่า พรรคก้าวไกลได้วางตัวส.ส.ในการอภิปรายครั้งนี้จนถึงตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 30 บวกลบ โดยวางกรอบการอภิปรายไว้สามกรอบใหญ่คือ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง ซึ่งการอภิปรายในวันแรก จะเน้นเรื่องการอภิปรายนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล ส่วนนโยบายเชิงการเมือง จะอยู่ในวันที่12 ก.ย.

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า การอภิปรายครั้งนี้ หลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีอ่านคำแถลงนโยบายเสร็จสิ้น ก็จะตามด้วยแกนนำพรรคก้าวไกล ที่ตอนนี้วางตัวให้ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคด้านเศรษฐกิจเป็นคนอภิปรายคนแรก จากนั้น คาดว่าจะตามด้วยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

“เรื่องดิจิทัลวอลเล็ต จนถึงขณะนี้ พบว่าคนในรัฐบาลยังไม่มีความเข้าใจเรื่องเทคโนโลยีบล็อกเชน ที่บอกว่าจะนำมาใช้กับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ด้วยการจะนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมารองรับการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ มองดูแล้ว เหมือนกับจะเป็นการทำแบบผิดฝาผิดตัว เพราะเวลาตั้งนโยบายเราต้องตั้งโจทย์หลักให้ชัด แล้วนำเครื่องมือที่เหมาะสมมาทำ ไม่ใช่เอาสองโจทย์คือกระตุ้นเศรษฐกิจกับเทคโนโลยีบล็อกเชนมารวมกันแล้วพยายามจะทำให้ได้ เพราะหวังว่าทำครั้งเดียวแล้วจะได้สองอย่าง แต่มันอาจไม่ได้เหมาะสมกับสภาพที่มันเป็นก็ได้ ส่วนนโยบายเชิงเศรษฐกิจดิจิทัล โดยภาพรวมในคำแถลงนโยบายก็ไม่เห็นอะไรที่เป็นรูปธรรม ซึ่งก็ไม่เข้าใจว่ารัฐบาลชุดนี้เข้าใจเรื่อง อีโคซิสเต็ม มากน้อยแค่ไหน” นายปกรณ์วุฒิ ระบุ

 นายปกรณ์วุฒิ  ระบุด้วว่า ได้ยินมาว่ารัฐบาลมีแนวคิดจะทำ Matching fund ซึ่งเป็นเรื่องที่ผมเสนอไว้ตั้งแต่สภาชุดที่แล้ว ที่เป็นเรื่องที่ดี แต่ว่าตัว Matching fund อย่างเดียวงบประมาณอาจไม่เพียงพอ เพราะยังมีกฎระเบียบที่ไม่เอื้อให้เกิดการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัล ทำให้ไม่ว่าจะให้งบประมาณไปขนาดนั้น มันก็เติบโตไม่ได้ถ้ากฎระเบียบที่มีอยู่ไม่เอื้อให้เติบโตได้  จึงควรมีภาพรวมรายละเอียดที่ชัดเจนมากกว่านี้ว่าจะทำเรื่องอื่นๆ อย่างไร

นายปกรณ์วุฒิ เปิดเผยด้วยว่า นอกจากเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต  ที่เป็นเรื่องสำคัญที่อยู่ในความสนใจของประชาชนตอนนี้แล้ว เรื่องอื่นๆ สส.พรรคก้าวไกลก็ได้เตรียมการอภิปรายไว้เช่นกัน เช่น การไม่มีการระบุถึงนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เรื่องค่าแรงขั้นต่ำ ที่เขาเคยหาเสียงไว้ ส่วนนโยบายเชิงการเมือง ก็จะมีการอภิปรายเช่นกัน เช่นเรื่องแนวทางการปฏิรูปกองทัพ

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวถึงถึงเรื่องคำแถลงนโยบายไม่มีการะบุว่าจะให้มีการทำประชามติเพื่อนำไปสู่การให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ แสดงให้เห็นอะไรทางการเมือง โดยมองว่า ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทย ก็พูดมาตลอดรวมถึงสื่อสารไว้ในเว็บไซด์พรรคเพื่อไทยว่าสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ แต่ในคำแถลงนโยบายรัฐบาลกลับไม่มีการเขียนไว้ สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่า พรรคร่วมรัฐบาลไม่มีความเป็นเอกภาพในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เป็นสัญญาณไม่ดี ต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวเช่นกันว่า พรรคก้าวไกลได้ข้อสรุปในการวางตัวสส.ที่จะอภิปรายคำแถลงนโยบายรัฐบาลไว้หมดแล้ว โดยทุกเรื่องที่ประชาชนสนใจ สส.พรรคก้าวไกลจะนำมาอภิปรายซักถามรัฐบาลแน่นอน โดยเฉพาะอย่างเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต หรือการไม่มีการเขียนเรื่องค่าไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายไว้ในคำแถลงนโยบาย เพราะคำแถลงนโยบายรัฐบาล จะพบว่าเขียนไว้แบบลอยมาก ไม่มีอะไรที่เป็นรูปธรรม ไม่ได้บอกว่าจะเปลี่ยนอะไรไปสู่อะไร พูดไปเรื่อย แต่บางเรื่องเช่น รถไฟฟ้ายี่สิบบาทตลอดสาย เป็นเรื่องที่คนจับต้องได้ แต่กลับไม่เขียนไว้ในนโยบายรัฐบาล เขียนแต่ว่า จะพัฒนา จะปรับปรุง แต่ไม่มีอะไรรูปธรรม ไม่มีทิศทาง จะไปทางซ้ายหรือไปทางขวา ไม่ใช่มาเขียนแบบวาดดาวไว้ล้านดวง แต่ไม่บอกว่าจะไปดวงไหนกันแน่. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.วิรไท อดีตผู้ว่าฯ ธปท. ดิจิทัลวอลเล็ต กับค่าเสียโอกาส ทำนโยบายสาธารณะต้องรอบคอบ

รัฐบาลของ "แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี" อยู่ในช่วงกำลังจัดตั้งคณะรัฐมนตรีเพื่อรอการเข้าบริหารประเทศอย่างเป็นทางการ โดยหนึ่งในโจทย์ใหญ่ที่รอรัฐบาลอยู่ก็คือ

เพื่อไทยให้อดใจรอ เชื่อได้ครม.ใหม่ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เดินหน้าเต็มสูบ

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวถึงการปรับเปลี่ยนโครงการดิจิทัลวอลเล็ตในรูป

ชี้เปรี้ยง 'ทักษิณ' หลงประเด็น อ้างแพ้เลือกตั้งเพราะ 'อิ๊งค์' ลาคลอด 10 วัน

ทำไมการเลือกตั้งเมื่อปี 2566 พรรคเพื่อไทยจึงไม่ชนะเป็นที่1 คุณทักษิณได้อธิบายเหตุผลว่า การแพ้เลือกตั้งให้กับพรรคก้าวไกล เมื่อการเลือกตั้ง เมื่อ

เอาแล้ว! สส.เพื่อไทย แฉ สส.บางพรรค เป็นต้นเหตุทำน้ำท่วมภาคเหนือ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธนวิปรัฐบาล สส.พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความใน X ระบุว่า "ความสะใจของพวกคุณในวันนั้น คือความเดือดร้อนของประชาชนใน

นายกฯ แพทองธาร ลั่นมีความคิดเป็นของตัวเอง พ่อจะครอบงำไม่ได้

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ภายหลังพบภาคเอกชนที่เห็นด้วยกับการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ให้กับกลุ่ม