วิษณุ ตอบแล้ว 'ว่าที่รัฐมนตรี' เคยถูกปลดออกราชการ ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

“วิษณุ” แจง “ว่าที่รัฐมนตรี” เคยปลดออกราชการ ต้องดูฐานความผิด พร้อม เผยยังไม่ได้รับเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษ “ทักษิณ” ชี้มีสิทธิ์ยื่นได้ตั้งแต่ 22 ส.ค.แล้ว

29 ส.ค. 2566 – เวลา08.53 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีกล่าวถึง คุณสมบัติรัฐมนตรีหากมีการปลดออกและภายหลังได้มีคำสั่งยกเลิกปลดออกจากราชการ จะถือว่ามีคุณสมบัติขัดกับรัฐธรรมนูญ ม.98(8) เคยถูกสั่งให้พ้นจากราชการเพราะประพฤติมิชอบในวงราชการ หรือไม่ว่า อยู่ที่ว่าให้ออกเพราะอะไร ถ้าเป็นการปลดออกเพราะการทุจริตจะเป็นปัญหา บางทีออกเพราะเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกัน เช่น ขาดงาน 15 วัน

เมื่อถามว่าขึ้นอยู่กับดุลพินิจของเลขาธิการคณะรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ไม่ใช่ เป็นดุลพินิจของหัวหน้าพรรคที่เสนอชื่อบุคคลดังกล่าว แต่ก็จะต้องมีการรายงานประวัติขึ้นไปทั้งหมด

เมื่อถามว่าการขอพระราชทานอภัยโทษของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้น นายวิษณุยืนยันว่าสามารถทำได้ตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่ส่วนตัวไม่รู้ว่าดำเนินการส่งมาที่กระทรวงยุติธรรมแล้วหรือยัง แต่ปกติแล้วเรื่องจะส่งมาที่ตนแต่ตอนนี้ยังไม่เห็น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิษณุ' ชี้ไม่แปลก 'ทักษิณ' ช่วยงานรัฐบาล ยกอดีต 'บิ๊กจ๊อด' เคยขี่ นายกฯอานันท์ มาแล้ว!

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่

'วิษณุ' บอกร่วมประชุม ครม. 3 ครั้ง ยังไม่มีใครขอหารือข้อกฎหมาย 'ดิจิทัลวอลเล็ต'

นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ มีการสอบถามข้อกฎหมายเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ ว่า ไม่ได้มีการหารือตนในเรื่องดังกล่าว ที่คุยกันนานเป็นเรื่องอื่น

'วิษณุ' ชี้ สว.รักษาการ ยังประชุมได้ หมดเวลาทำงานเมื่อชุดใหม่เข้าปฏิญาณตน

นายวิษณุ​ เครืองาม​ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี​ กล่าวถึงกรณีหากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองสมาชิกวุฒิสภา​ (สว.) ชุดใหม่​ 200 คน​ไปก่อน แล้วค่อยมาสอยทีหลัง ในทางกฎหมายจะมีปัญหาหรือไม่​ว่

ศาลนัดฟังคำสั่ง 'บิ๊กโจ๊ก' ฟ้องหมิ่น 'อัจฉริยะ' 6 ส.ค. ปัดมีคนเรียก 10 ล้าน แลกแฉ

ศาลนัดฟังคำสั่ง 'โจ๊ก' ฟ้องหมิ่น ‘อัจฉริยะ’ 6 ส.ค. 'บิ๊ก ตร.' ย้อนถามกลุ่มนายพลชลบุรีโดนคดีกลับไม่ถูกปลดออก ปัดมีคนเรียกเงิน 10 ล้าน แลกแฉนายพล

'เนติบริกร' หย่าศึก! แนะ 'บิ๊กโจ๊ก' ไม่ควรฟ้องนายกฯ ให้รอ ก.พ.ค.ตร. ถ้าไม่พอใจค่อยไปศาลปกครอง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. จ

'บิ๊กต่อ' ยังไม่เข้า สตช. คนงานเร่งปรับภูมิทัศน์รอต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะเกี่ยว