เปิดโผ ครม. 'เศรษฐา' ควบ รมว.คลัง 'อนุทิน' นั่ง มท.1 รทสช.ได้พลังงาน

โผครม.เศรษฐา 1 พท.ยึดคมนาคมแลกมท. คาด อนุทิน นั่ง สุริยะ-ประเสริฐ ชิงรมว.คมนาคม พัชรวาท คุม ทส. ธรรมนัสลุ้นเกษตรฯ รทสช.ได้พลังงาน วราวุธนั่งพาณิชย์

22 ส.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าในการเจรจาต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี ภายหลังที่ประชุมร่วมรัฐบาลมีมติเห็นอบให้นายเศรษฐา ทวีสิน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยพรรคเพื่อไทยนำรายชื่อผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ให้นายเศรษฐาพิจารณา โดยคาดว่าจะนำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯโดยเร็วที่สุด

สำหรับโควตารัฐมนตรีเบื้องต้นทางพรรคเพื่อไทยได้แจ้งให้พรรคร่วมรัฐบาลทราบในช่วงดึกวันที่ 21 ส.ค. โดยคาดว่านายเศรษฐา จะควบ รมว.คลัง เพื่อผลักดันนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท เนื่องจากเป็นนโยบายหลักของพรรคเพื่อไทย และเป็นนโยบายที่นายเศรษฐานำเสนอด้วยตัวเอง

ขณะที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แม้จะต้องลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค เนื่องจากได้ประกาศเอาไว้ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งว่าจะไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคสองลุง อย่างไรก็ตามพรรคเพื่อไทยจะตอบแทนให้นพ.ชลน่าน ดำรงตำแหน่งรมว.ศึกษาธิการ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย มีโอกาสดำรงตำแหน่ง รมว.คมนาคม โดยเคยกำกับดูแลกระทรวงคมนาคม ในยุครัฐบาลทักษิณ ชินวัตร โดยนายสุริยะ แสดงเจตจำนงขอนั่ง รมว.คมนาคม มานานตั้งแต่ต้น ทำให้นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ซึ่งถูกวางตัวให้นั่ง รมว.คมนาคม ก่อนหน้านี้ อาจจะต้องไปนั่ง รมว.ดีอีเอส แทน

ด้านพรรคภูมิใจไทยยื่นความจำนงขอ กระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย โดยมีกระแสข่าวว่านายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย มีโอกาสดำรงตำแหน่ง รมว.มหาดไทย เนื่องจากพรรคเพื่อไทยต้องยอมแลกกับกระทรวงคมนาคม นอกจากนี้พรรคภูมิใจไทยได้จะเก้าอี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม

ขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติ คาดว่าจะเป็นนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ อาจจะดำรงตำแหน่ง รมว.พลังงาน อีกโควตาจะเป็นของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ซึ่งอาจจะดำรงตำแหน่ง รมว.อุตสาหกรรม หรือ รมว.แรงงาน

พรรคพลังประชารัฐ มีแนวโน้มให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ประธานที่ปรึกษาพรรค ดำรงตำแหน่ง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยอาจจะดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีควบคู่ไปด้วย พร้อมกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มีโอกาสดำรงตำแหน่ง รมว.เกษตรและสหกรณ์

ส่วนนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ที่มี 10 เสียง แม้ต้องการนั่งเก้าอี้ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตามเดิม แต่มีโอกาสสูงที่จะถูกโยกไปนั่งกระทรวงอื่น โดยมีโอกาสดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ สำหรับพรรคประชาชาติ เตรียมส่ง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง นั่งรมว.ยุติธรรม

อย่างไรก็ตามมีกระแสข่าวว่า ภายหลังการโหวตนายเศรษฐา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อาจจะมีการเกลี่ยโควตารัฐมนตรีใหม่กันอีกรอบ เนื่องจากการต่อรองเก้าอี้ในหลายกระทรวงยังต้องหาข้อสรุปอีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์