อดีตนายกฯทักษิณ กลายเป็นนักโทษชายโดยสมบูรณ์แล้ว จับตายื่นขอพระราชทานอภัยโทษ

22 ส.ค.2566 - ที่หน้าเรือนจำ​พิเศษ​กรุงเทพมหานคร​ นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายสิทธิ สุชีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายนัสที ทองปลาด ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร นพ.วัฒน์ชัย มิ่งบรรเจิดสุข ผู้อำนวยการทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ร่วมแถลงข่าวผลการรับตัวนายทักษิณ​ ชิน​วัต​ร อดีต​นายกรัฐมนตรี​

นายอายุตม์ กล่าวว่า ขั้นตอนหลังจากรับตัวนายทักษิณจากศาลฎีกา กรมราชทัณฑ์​ได้ดำเนินการตามนโยบาย​ 3 ประการ 1.ดูแลเรื่องความปลอดภัยของนายทักษิณ​ เนื่องจากภายในเรือนจำมีผู้ต้องขัง​จำนวนมาก 2.การเยี่ยม​ญาติ​เนื่องจากเป็นบุคคลสำคัญ อาจมีครอบครัว องค์กร​สิทธิฯต่างๆทั้งในและต่างประเทศมาเข้าพบ ซึ่งจะจัดเตรียมสถานที่​ให้เหมาะสม 3.เนื่องจากนายทักษิณ​ เป็นผู้สูงอายุตัองดูแลเรื่องสุขภาพอนามัยเป็นหลัก​ เพื่อไม่ให้มีการเจ็บป่วย ระหว่างถูกคุมขัง​

ด้านนายสิทธิ กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนการรับตัวผู้ต้องขังใหม่ พิมพ์​ลายนิ้วมือ​ ตรวจสุขภาพ​ เบื้องต้นพบว่าเป็นกลุ่มเปราะบางอายุเกิน 70 ปี ดูจากประวัติ​การรักษา​พบว่ามีโรคประจำตัวต้องเฝ้าระวังและรักษาอย่างต่อเนื่อง และเบื้องต้นได้แยกขังเดี่ยวอยู่แดน 7 ซึ่งเป็นสถานพยาบาล​เฝ้าระวัง 24 ชม. หลังจากกักตัวครบ 10 วันแล้วจะต้องประเมินอาการอีกครั้ง ขึ้นอยู่กับผบ.เรือนจำเป็นผู้พิจารณา โดยช่วง 5 วันแรกจะกักขังแบบเข้มข้นเข้าพบได้เพียงทนายความ และญาติ ส่วนช่วง​ 5 วันหลังองค์กรหรือผู้แทนต่างๆสามารถเข้าเยี่ยมได้

นายสิทธิ กล่าวว่า ทั้งนี้หลังนายทักษิณ​ ก้าวสู่เรือนจำได้ใส่เสื้อสีขาว กางเกงสีกรมท่า​เข้ม เดินไปจุดทำประวัติ พบอาการยังเป็นปกติ ไม่มีสีหน้ากังวลแต่อย่างใด ส่วนการตัดผมเป็นตามระเบียบ แต่ไม่ถึงต้องก้อนผม เพราะนายทักษิณ​ เป็นผู้สูงอายุ

นพ.วัฒน์ชัย  กล่าวว่าจากการตรวจสุขภาพ​พบประวัติ 4  1.โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ต้องทานยาบะลายลิ่มเลือด 2.โรคปอด ซึ่งพบว่าเคยเป็น​โรคปอดอักเสบรุนแรง จากการเคยเป็นโรคโควิด -​19 แม้รักษาหายแล้วแต่เป็นพังผืด 3.ความดันโลหิต​สูง ต้องรักษาโดยการรับประทานยา 4.ภาวะเสื่อมตามอายุ ซึ่งปัจจุบันนายทักษิณ​มีอายุ 74 ปีมีภาวะกระดูกสันหลังเสื่อม และมีการกดทับเส้นประสาท ทำให้การเดินทรงตัวผิดปกติแต่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ จึงเข้าข่ายเป็นกลุ่มเปราะบางจำเป็นต้องอยู่ในพื้นที่เฝ้าระวัง
 
ขณะที่นายนัสที​ กล่าวว่า กลุ่มเปราะบางจะต้องดูแลตามมาตรการระเบียบกรมราชทัณ​ฑ์ต้องมีแดนเพื่อรักษาความปลอดภัย  และทำกิจกรรมอื่นๆก็เช่นเดียวกับผู้ต้องขังคนอื่น ส่วนการพบทนายและการเยี่ยม​ญาติ เป็นไปตามหลักปฏิบัติ​ของผู้ต้องขัง

นายนัสที​ กล่าวด้วยว่าสำหรับขั้นตอนการทำเรื่องอภัยโทษผู้ต้องขังสามารถยื่นเรื่องได้ทันทีภายหลังเข้าเรือนจำ โดยนายทักษิณ​ หรือญาติยื่นเอกสารให้ทางเรือนจำจากนั้นคณะกรรม​การพิจารณา​ส่งเรื่องไปยังกรมราชทัณฑ์​และจะพิจารณาก่อนส่งไปยังกระทรวงยุติธรรม​ เพื่อส่งเรื่องไปยังนายกรัฐมนตรี​ลงนาม และยื่นถึงสำนักองค์มนตรี โดยนายทักษิณ​ ยื่นขออภัยโทษเป็นการเฉพาะราย ทั้งนี้กระบวนการจะเสร็จสิ้นไม่เกิน 2 เดือน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สิงหารู้เรื่อง! ดวง ‘แม้ว‘ กำลังมีปัญหากับข้าเก่าเต่าเลี้ยง

ท่านแม้ว เดินเกมการเมืองข้ามช็อตเตรียมจัดตั้งรัฐบาลต่อถ้าเศรษฐาถูกสอย ไม่ปล่อยให้ภูมิใจไทยพรรคลำดับ 3 จัดตั้งรัฐบาลตามธรรมเนียม

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

'อิ๊งค์-ทักษิณ' พาครอบครัวเที่ยวสุดสัปดาห์ที่เขาใหญ่ 'อนุทิน' เปิดรีสอร์ต ต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมกับครอบครัว ได้ใช้ช่วงสุด

ชี้ 'ทักษิณ' พ้นโทษ 'เศรษฐา' จะมีความทุกข์อย่างมากที่สุด

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ช่วงหนึ่งถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม บอกทักษิณ ชินวัตร พ้นโทษแล้วสามารถช่วยงานรัฐบาล และเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้นั้น

คปท.ลุ้นศาลคุ้มครองชั่วคราว เล็งหาที่ชุมนุมใหม่เอาแม้วเข้าคุก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริเวณ เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ​ บริเวณใกล้ทำเนียบรัฐบาล ถึงความเคลื่อนไหว การชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) และ กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้อง