เพื่อไทย-รทสช. ประกาศจับมือตั้งรัฐบาล สลายความขัดแย้ง

แฟ้มภาพ

17 ส.ค.2566 - นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า วันนี้ทีมเจรจาพรรค พท. ประกอบด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่านและหัวหน้าพรรค, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรค และตน ได้หารือร่วมกับแกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ประกอบด้วย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค, นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค อย่างเป็นทางการเพื่อเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลเพราะทั้งสองฝ่ายเห็นร่วมกันว่าประเทศมีวิกฤตจะต้องจับมือกันเป็นรัฐบาลสลายความขัดแย้งที่มีอยู่ให้หมดไป โดยการพูดคุยเป็นไปด้วยดี

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า พรรค รทสช.เข้าใจจุดมุ่งหมายในการตั้งรัฐบาลครั้งนี้เพื่อแก้วิกฤตที่มีอยู่ อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ทางพรรค พท.เตรียมแถลงร่วมกับทุกพรรคที่จะมาร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการอีกครั้งก่อนโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 ส.ค. ทำให้ขณะนี้พรรค พท.สามารถรวมเสียงพรรคการเมืองที่สนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรค พท.ได้แล้ว 314 เสียง และยืนยันว่าการหารือวันนี้ยังไม่ได้พูดคุยหรือตกลงเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีแต่อย่างใด ทุกอย่างจะชัดเจนขึ้นหลังโหวตนายกรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว

วันเดียวกันที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ แถลงว่า หัวหน้าพรรคให้มาชี้แจงกรณีที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้มีคณะเจรจาพูดคุยกับคณะเจรจาของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นการพูดคุยอย่างเป็นทางการ และเห็นพ้องว่าพรรครวมไทยสร้างชาติจะเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย เพื่อสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นกับประเทศไทย และประชาชนต่อไป โดยจุดยืนของพรรครวมไทยสร้างชาติ คือจะไม่ร่วมงานกับพรรคการเมืองที่มีนโยบายแก้มาตรา 112 ซึ่งพรรคเพื่อไทยยืนยันว่าในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ไม่มีพรรคการเมืองดังกล่าว พรรครวมไทยสร้างชาติต้องการให้ประเทศชาติขับเคลื่อนไปได้ จึงมีความชัดเจนว่ารวมไทยสร้างชาติจะเข้าร่วมกับรัฐบาลเพื่อไทยที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล
 
นายอัครเดช กล่าวอีกว่า กรณีที่มีบางสื่อ เสนอข่าวว่ามีการเจรจา เรื่องกระทรวงพลังงานหรือกระทรวงอื่นๆ ขอยืนยันว่าไม่ได้มีการเจรจาในการต่อรองกระทรวงใดๆทั้งสิ้น เบื้องต้นมีการตกลงในหลักการในการที่รวมไทยสร้างชาติจะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยเท่านั้น ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า โควตารัฐมนตรีต้องชัดเจนก่อนโหวตนายกฯใช่หรือไม่ นายอัครเดช กล่าวว่า ยังมีเวลาในการพูดคุย ดังนั้นกว่าจะถึงวันที่ 22 ส.ค. ยังมีเวลาที่คณะเจรจาจะได้พูดคุยกันในละเอียด
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า เพื่อไทยเองบอกว่ายังไม่ได้ข้อยุติมีข้อมูลหรือไม่ว่าติดขัดเรื่องไหน นายอัครเดช กล่าวว่า รายละเอียดอยู่ในส่วนของคณะเจรจา ที่หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคจะไปคุยกับแกนนำ
 
เมื่อถามว่า พรรครวมไทยสร้างชาติมีศักยภาพในการที่จะดูแลกระทรวงพลังงานใช่หรือไม่ นายอัครเดช กล่าวว่า พรรครวมไทยสร้างชาติมีบุคลากรที่มีความเหมาะสมในการที่จะบริหารงานทุกกระทรวง ถึงแม้จะเป็นพรรคการเมืองใหม่แต่ก็มีบุคลากรทางการเมือง ทั้งรัฐมนตรีและส.ส.ที่สามารถบริหารงานได้ทุกกระทรวง
 
ถามว่า ไม่ได้มีปัญหาเกี่ยวกับนายทุนใช่หรือไม่ นายอัครเดชกล่าวว่า ไม่มี พรรครวมไทยสร้างชาติขับเคลื่อนด้วยกรรมการบริหารพรรค และสส.ของพรรค ดังนั้นข่าวลือหลายกระแสที่ออกมา จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคให้ตนมาชี้แจงเพื่อให้เกิดความชัดเจน
 
ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า มีกระแสข่าวว่าพรรครวมไทยสร้างชาติได้ 4 เก้าอี้ นายอัครเดช บอกว่า เรื่องนั้นตนไม่ทราบ รายละเอียดเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรีหรือเข้าไปบริหารกระทรวงใดนั้นต้องรอฟังข้อสรุปจากหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และคณะเจรจา อย่างไรก็ตาม หากคณะพูดคุยเจรจาได้รายละเอียดแล้ว พรรครวมไทยสร้างชาติทั้ง 36 เสียงก็พร้อมโหวตให้พรรคเพื่อไทยในการเสนอชื่อคนที่เหมาะสมให้มาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
 
เมื่อถามว่า ขณะนี้นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย กำลังถูกตรวจสอบอย่างหนัก นายอัครเดชกล่าวว่า อันนี้เป็นเรื่องที่พรรคเพื่อไทยต้องชี้แจง และผู้ที่ถูกเสนอชื่อ แต่ในส่วนของรวมไทยสร้างชาติอยู่ในส่วนของการดำเนินภารกิจการจัดตั้งรัฐบาลให้ลุล่วงสำเร็จ เพราะประชาชนเฝ้าคอยและปัญหาของประเทศชาติมีอยู่ทุกวัน ประชาชนรอรัฐบาลใหม่มา ดังนั้นการตัดสินใจของของรวมไทยสร้างชาติเข้าร่วม รัฐบาลเพื่อไทยในวันนี้จึงอยู่บนพื้นฐาน ประโยชน์ของพี่น้องประชาชน เพราะยิ่งล่าช้าไปประเทศชาติและประชาชนได้รับผลกระทบ มีหลายเรื่องที่รัฐบาลต้องรีบทำและขับเคลื่อน
 
ถามย้ำว่าไม่ติดใจในตัวนายเศรษฐา แล้วใช่หรือไม่ นายอัครเดช กล่าวว่า แน่นอนว่ารวมไทยสร้างชาติพร้อมสนับสนุนบุคคลที่เพื่อไทยเสนอในการโหวตนายกฯ 22 ส.ค.นี้ ส่วนการโหวตจะมีปัญหาใดๆหรือไม่ เป็นหน้าที่ของเพื่อไทยต้องชี้แจง เมื่อถามว่าหากการโหวตชื่อนายเศรษฐาไม่ผ่าน คุยกับเพื่อไทยไว้อย่างไร นายอัครเดช กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะตนไม่ได้อยู่ในคณะเจรจา.
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชาย' หลุดขบวน สว.ไม่เกี่ยวความนิยมเพื่อไทย ชี้กติกาถูกเซตมาแล้ว

นายกฯ บอก “สมชาย” หลุดวงสว.ไม่เชื่อมโยงความนิยมเพื่อไทย ระบุ กติกาถูกเซตมาแล้ว ชี้มีผิดหวังสมหวัง ใครเห็นช่องโหว่ควรปรับปรุงต้องตั้ง สสร.แก้ในสภ

'อัครเดช' ชี้ไม่แปลกบางจังหวัดไร้ สว. เหตุรธน.ต้องการให้เป็นตัวแทนกลุ่มอาชีพ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงผลการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ต้องให้โอกาส สว. ที่ได้รับการคัดเลือกมาทั้งหมดได้ทำงานก่อน เพราะได้รับการคัดเลือกมาตามกระบวนการที่รัฐธรรมนูญ

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อม 'สว.สีน้ำเงิน' ยึดสภาสูง ไม่กระทบรัฐบาล

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อมมนต์ขลัง ชี้ 'สมชาย' ร่วง สว. สะท้อน 'เพื่อไทย' ไม่ได้ยุ่งกระบวนการเลือก เชื่อไร้ผลกระทบอำนาจต่อรองในรัฐบาล

ฟ้องผิดศาล! 'หมอวรงค์' ไล่ 'ทักษิณ' ไปประเทศสารขัณฑ์

นพ.วรงค์ เดชวกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงกรณีนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

รทสช. ชี้ข่าวยกเลิกสส.บัญชีรายชื่อ ไม่มีมูลเหตุ วอนทุกฝ่ายหยุดประเด็นทางการเมือง

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี ในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการจะแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ยกเลิก สส.ระบบบัญชีรายชื่อ เหลือเพียง สส.ระบบแบ่งเขต ว่า การมี สส.ทั้ง 2 ระบบเป็นสิ่งที่ดีที่สุดอยู่แล้ว