'ชวน' กรีดใครจะไปร่วมรัฐบาลเป็นเรื่องส่วนตัวไม่เกี่ยวพรรค

“ชวน” กรีดใครจะไปร่วมรบ.เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวพรรค ด้าน “บัญญัติ” ลั่นไม่ควรไปร่วมรัฐบาล “เพื่อไทย” เหตุ ปชปต่อต้าน “ระบอบทักษิณ ” แนะเอาเวลาไปทบทวนการฟื้นฟู-กอบกู้พรรคอย่างจริงจัง จ่อชงหัวหน้าพรรค-และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่

6 ส.ค.2566 ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่จะราบรื่นหรือไมว่า ว่า ต้องถามกรรมการบริหารพรรค

เมื่อถามว่าเมื่อวานมีการออกมาเรียกร้องจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ ในการร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ควรจะเป็นมติพรรคและได้ถามในที่ประชุมสส.แล้วหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า หัวหน้าพรรค และโฆษพรรค ได้แถลงไปแล้ว ซึ่งกรณีนี้ข้อบังคับพรรคได้ระบุไว้ชัดเจน ว่าต้องเป็นมติพรรค เพราะฉะนั้นใครจะไปก็เป็นเรื่องส่วนตัวของผู้นั้น ไม่ใช่เรื่องของพรรค ซึ่งมติพรรคเป็นไปตามข้อบังคับพรรค

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่าจะมีสส.จำนวนเท่านั้นเท่านี้จะไปร่วมรัฐบาลนั้น นายชวน กล่าวว่า เป็นเรื่องส่วนตัวของเขา แล้วแต่ใครจะมองว่าอย่างไร

เมื่อถามว่าได้มีการสอบถามคนที่เป็นข่าวหรือไม่ ชวนกล่าวว่าได้สอบถาม ถามไปแล้วอย่างที่เขาตอบในหน้าหนังสือพิมพ์เมื่อวาน

ด้านนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.สบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การประชุมวันนี้สมาชิกหลายคน เบื่อๆ และมี มีภารกิจแต่เชื่อว่าองค์ประชุมวันนี้ครบ

เมื่อถามถึงกระแสข่าว ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย นาย ตนเข้าใจว่าคงเกี่ยวกับแถลงการณ์ ของสาขาภาคอีสานที่ออกมา ซึ่งความคิดนี้เคยได้ยินหลังจากการเลือกตั้งผ่านพ้นไปแล้ว และพรคได้รับการเลือกตั้งมาน้อย เมื่อเทียบกับการเลือกตั้งครั้งก่อน ซึ่งสมาชิกเข้าใจว่าไม่มีเฉพาะภาคอีสานเท่านั้น ซึ่งมีหลายภาคที่พูดว่า เที่ยวหน้าเราไม่น่าจะไปร่วมรัฐบาลกับเขาแล้ว

“การร่วมรัฐบาลที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์มีผลงานที่โดดเด่น ในหลายเรื่อง ซึ่งตน ได้ฟังความคิดจากสมาชิก แล้วนำมาวิเคราะห์กัน ซึ่งไม่ใช่ความคิดของ 4 อดีตหัวหน้าพรรคแต่ เป็นความคิดของสมาชิกพรรค เท่านั้น ไม่ควรไปร่วมรัฐบาลแต่ควรใช้เวลาที่เหลืออยู่ ในการฟื้นฟู และกอบกู้พรรคอย่างจริงจัง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าพิจารณา ดังนั้นผมคิดว่าเมื่อได้หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ก็คงจะนำความคิดนี้ไปเสนอให้พิจารณา”นายบัญญัติ กล่าว

เมื่อถามว่าหากได้หัวหน้าพรรคแล้วและนำความเห็นนี้ไปบอกกรรมการบริหารพรรค แต่มติพรรคให้ร่วมรัฐบาลจะทำอย่างไร นายบัญญัติ กล่าวว่าคงเป็นเรื่องของมติพรรค และในอดีตที่ผ่านมาก็ต้องยอมรับความจริงว่า กรรมการบริหารพรรครับฟังเสียงจากสมาชิกเป็นสำคัญ

เมื่อถามว่ามีคนถามเรื่องอุดมการณ์พรรค หากไปร่วมมือกับพรรคเพื่อไทย จะทำอย่างไร นายบัญญัติ กล่าวว่า ประเด็นนี้เป็นประเด็นสำคัญ หากมีการพูดถึง เพราะพรรคประชาธิปัตย์ เป็นพรรคที่ต่อต้านระบอบทักษิณ ก็มีการพูดคุยกันว่าแนวคิดนี้ยังคงมีอยู่ในตอนนี้หรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

มีหนาว! ‘ชวน’ เชื่อในอนาคต ก๊วนดีลลับช่วยนักโทษเทวดา จะโดนเช็คบิลย้อนหลังแน่

ก๊วนดีลลับ-ช่วยนักโทษเทวดามีหนาว “อดีตนายกฯชวน”เชื่อ ในอนาคตจะมีการรื้อฟื้นสอบสวน เช็คบิลย้อนหลัง

เปิดใจ 'ชวน' วางมือการเมืองหรือลงเลือกตั้งต่อ? เชื่อ 'อภิสิทธิ์' ไม่ไปไหนรอกลับมาช่วย ปชป.

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภากล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง หลังเป็นส.ส.มา 17 สมัยติดต่อกัน หลังมีกระแสข่าวทั้งพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่ส่งนายชวน ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าและกระแสข่าวเตรียมวางมือทางการเมือง

เหลียวหลังแลหน้า 92 ปี ปชต. กรีดดีลลับอันตราย! รัฐบาล มีโอกาสอยู่ครบเทอม

ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การเมืองในรัฐสภาทั้งสภาล่างคือสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูงคือวุฒิสภา ที่ตอนนี้ผ่านกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

เทียบชัดๆ 'อดีตประธานสภาฯ' ชี้อภิปรายงบ 68 เบาหวิว ไม่แตะเศรษฐา ต่างยุคบิ๊กตู่โดนทั้งขึ้นทั้งล่อง

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวตอนหนี่งในงาน “แนวหน้า TALK ครั้งที่1” หัวข้อ เมืองไทยวันนี้….มีอะไร ว่า ถ้าถามว่าเมืองไทยวันนี้มีอะไร ตนในฐานะที่ผ่านประสบการณ์การเมืองมา