ละวางอดีต! ปชป. ประกาศพร้อมจับมือ พท. ตั้งรัฐบาล

ปชป. พร้อมจับมือ พท. ตั้งรัฐบาล ลั่นขอให้ละวางเรื่องในอดีต วันนี้เพื่อไทยคือ ‘เศรษฐา’ ไม่ใช่ ‘ทักษิณ’ ย้อนถามเอฟซีพรรคที่ต้าน ไม่เคยร่วมงานเพื่อไทย ทำไมเสียงลดฮวบเหลือ 9 แสน

4 ส.ค. 2566 – นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช และรักษาการรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าวพรรคประชาธิปัตย์จะไปร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยว่า จุดยืนพรรคประชาธิปัตย์ชัดเจนว่าพรรคการเมืองใดที่สนับสนุนให้มีการแก้ไขกฎหมายประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เราไม่สนับสนุนบุคคลของพรรคดังกล่าวเป็นนายกรัฐมนตรี วันนี้เมื่อการจัดตั้งรัฐบาล พรรคก้าวไกลออกมาแล้ว ก็ต้องไปดูว่า บุคคลที่จะถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี มาจากพรรคการเมืองที่มีนโยบายแก้ไขมาตรา 112 หรือไม่ หากไม่มีนโยบายเรื่องนี้ แบบนี้ ก็โอเค เราก็อาจกลับมาคุยกันว่า เป้าหมายในการพัฒนาประเทศชาติเขาเป็นอย่างไร

เพราะวันนี้ต้องยอมรับว่าหลังจากผ่านพ้นการเลือกตั้งมา เป็นเวลาร่วม 80 วันแล้ว เรายังไม่มีนายกรัฐมนตรีเพราะฉะนั้นทางออกของประเทศ เราต้องช่วยกันหาทางออกให้กับประเทศ ถ้าพรรคเพื่อไทยเขาไม่มีนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และยึดมั่นเดินหน้าระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเดินหน้าแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เราก็ต้องมาพิจารณาและหารือกันในพรรคประชาธิปัตย์

นายชัยชนะ กล่าวว่า ลำดับแรกก็ต้องหารือกันในที่ประชุมส.ส.ของพรรคก่อนว่าเห็นด้วยหรือไม่ ถ้าเสียงส่วนใหญ่เห็นด้วย เราก็เดินหน้าโหวตให้เขา แต่เรื่องนี้พูดเองคนเดียวไม่ได้ แต่อย่างที่ได้บอกหลักไปแล้วข้างต้น เราก็ต้องไปหารือกันในที่ประชุม สส. แต่ส่วนตัวผมเอง ผมไม่ติดขัด ซึ่งก็ต้องเป็นมติพรรค ซึ่งโดยหลักการ มันเป็นเอกสิทธิ์ของส.ส. แต่ธรรมเนียมของประชาธิปัตย์ เราจะมาประชุมร่วมกัน หารือร่วมกันแล้วก็ไปในแนวทางเดียวกัน

เมื่อถามว่า หลังการเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ วันอาทิตย์นี้ 6 ส.ค. เมื่อมีหัวหน้าพรรคอย่างเป็นทางการแล้ว หากเพื่อไทยจะติดต่อเชิญไปร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วย ทางพรรคจะดำเนินการอย่างไร นายชัยชนะ กล่าวว่า ก็ต้องหารือกันในที่ประชุม สส. และที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคร่วมกัน โดยหากจะเข้าร่วมรัฐบาล ต้องมีการโหวตในที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคและ สส. จนเป็นมติพรรคหากจะร่วมรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ต่อสู้กับเพื่อไทยมาตลอดหลายปี หากวันนี้ประชาธิปัตย์จะไปจับมือร่วมงานการเมืองกับเพื่อไทย จะบอกกับแฟนคลับของพรรคประชาธิปัตย์อย่างไร รักษาการรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า หากเรายึดถือแต่เรื่องในอดีต แล้วประเทศจะมีทางออกไหม วันนี้ประเทศต้องเดินไปทางไหนก่อน เราบอกว่าเราจะลดความขัดแย้งในประเทศ เพราะฉะนั้นถ้าเรานึกถึงแต่อดีต ประเทศมันเดินไปไม่ได้ แล้ววันนี้พรรคเพื่อไทยไม่ใช่ตัวนายทักษิณ ชินวัตร พรรคเพื่อไทยคือนายเศรษฐา ทวีสิน ถูกหรือไม่ นายทักษิณเขาก็ไปตามกระบวนการ แต่เพื่อไทยไม่ใช่ตัวทักษิณที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีถูกหรือไม่

“ผมถามกลับไปว่าเอฟซี ที่บอกเป็นเอฟซีพรรคประชาธิปัตย์ ทำไมคะแนนพรรคในการเลือกตั้งที่ผ่านมา เหลือ 9 แสนคะแนน เราไม่เคยร่วมกับเพื่อไทยมาก่อนเลย ทำไมเหลือ 9 แสนคะแนน การเลือกตั้งที่ผ่านมาวันที่ 14 พ.ค. ถ้าคุณบอกว่าคุณเป็นเอฟซีประชาธิปัตย์ คะแนนพรรคประชาธิปัตย์ทั่วประเทศ ต้องไม่เหลือ 9 แสนคะแนนคะแนน เราเคยได้ 10 กว่าล้านเสียง ตอนเลือกตั้งปี 2562 คะแนนเหลือ 3.9 ล้านคะแนน แต่เลือกตั้งรอบนี้เหลือ 9 แสนคะแนน การตัดสินใจเรื่องนี้เราจะยืนอยู่บนหลักทางออกของประเทศ และยังสามารถตอบทุกคำถามของเอฟซี ผู้สนับสนุนพรรคได้” นายชัยชนะ ระบุ

รักษาการรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตอนประชุมร่วมรัฐสภาโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งแรก ตนเป็นคนอภิปรายในที่ประชุมรัฐสภาว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่สนับสนุนพรรคการเมืองที่มีนโยบายแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งเพื่อไทย ไม่มีเรื่องนี้ และที่ตนอ่านจากแถลงการณ์ของพรรคเพื่อไทยเมื่อ 1 สิงหาคม เขายืนยันชัดเจนว่าเขาจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย และมีนโยบายชัดในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจว่าจะมีเรื่องอะไรบ้าง 1 2 3 เขาก็บอกชัดเจน สุดท้ายเขาทำจบ แก้ไขรัฐธรรมนูญจบเขาก็ยุบสภา ให้มีการเลือกตั้ง คืนอำนาจให้ประชาชน แล้วตนถามว่านี่ไม่ใช่ทางออกของประเทศหรือ แต่หากเรายังติดกับเรื่อง “เหลือง-แดง “วันนี้เหลืองแดง มันไม่มีอยู่จริง มันมีแต่ส้ม อันนี้ต้องยอมรับข้อเท็จจริง เหลืองแดงไม่มี มีแต่ส้ม

ถามย้ำว่า ในพรรคประชาธิปัตย์ ก็อาจมีคนไม่เห็นด้วย ถ้าพรรคจะไปร่วมตั้งรัฐบาลกับเพื่อไทย นายชัยชนะ ให้ความเห็นว่า “การเมือง มันไม่มีใครเห็นตรงก้นหมด 100% มันต้องมีคนที่เห็นแตกต่าง แต่การเห็นต่างเราต้องมายอมรับและแก้ไขปัญหากันว่าความเห็นต่างเนี่ยมันคืออะไร คุณเห็นแบบนี้ แต่ผมเห็นแบบนี้ แล้วแบบนี้เราจะมาสงวนความเห็นและมาหาจุดร่วมด้วยกัน มาดูกันว่าจุดร่วมกันคืออะไรและเป้าหมายเราคืออะไร อย่างการที่พรรคเพื่อไทย ระบุในแถลงการณ์ของพรรคเมื่อ 1 สิงหาคม เรื่องจะให้มีการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญและยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้น เราต้องยอมรับว่า เงื่อนไขในการร่วมรัฐบาลครั้งที่แล้ว ก็มีเรื่องของการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่ด้วย เราเป็นพรรคแรกที่ประกาศเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ จนมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องระบบการเลือกตั้งที่ผ่านมา”

ส่วนกรณีสมาชิกวุฒิสภาบางส่วนตั้งข้อสังเกตทางการเมืองทำนองว่า เกรงจะมีการตลบหลัง ตอนนี้ยังไม่มีก้าวไกลร่วมตั้งรัฐบาล แต่พอทำงานไปสักระยะ อาจมีการปรับ ครม. แล้วพรรคเพื่อไทยดึงก้าวไกลเข้าร่วม แล้วปรับพรรคการเมืองที่ร่วมตั้งรัฐบาลออกไป นายชัยชนะ กล่าวว่า ก็คงเป็นเรื่องที่สื่อสงสัยมากกว่า แต่เมื่อเหตุการณ์ยังไม่เกิด เราจะไปสงสัยได้อย่างไร

“แล้วผมถามว่า ถ้าพรรคเพื่อไทย ทำแบบนั้น แล้ววันข้างหน้า พรรคเพื่อไทยเหลืออะไร คนเราเนี่ยถ้าเราตระบัดสัตย์กับมิตรที่ร่วมรบมา หรือตระบัดสัตย์กับคนที่ร่วมจัดตั้งกันมา แล้วถึงเวลาไปถีบกลางเรือเนี่ยผมว่า ไม่มีใครคบในอนาคต”นายชัยชนะ กล่าวย้ำ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ ‘ทักษิณ-อนุทิน-สารัชถ์’ ออกรอบตีกอล์ฟเขาใหญ่ ‘สุวัจน์-รมต.-สส.พท.’ ร่วมแจม

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เขาใหญ่ จ. นครราชสีมา ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใด้ใช้เวลาในช่วงสุดสัปดาห์