ฝนถล่มม็อบ’พร้อม’! ‘บก.ลายจุด’ จี้ พท.ตั้งรัฐบาลต้องไม่ขัดสัญญาประชาคม

23 ก.ค.2566-ที่แยกอโศกมนตรี ฝั่งห้างสรรพสินค้าเทอมินอล นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด อดีตแกนนำม็อบเสื้อแดง ได้นัดมวลชลชุมนุมทำกิจกรรม “#พร้อม” เวลา 17.00น. เรียกร้องมวลชนแสดงจุดยืนไม่เอา สว.ที่มาจากการแต่งตั้ง คสช. แต่ก่อนถึงเวลานัดหมาย บก.ลายจุด ได้ลงพื้นที่ตั้งแต่เวลา 15.30 น.เพื่อเตรียมสถานที่เวที เครื่องเสียง ไฟส่องสว่างในการปราศรัย โดยมีมวลชนเริ่มเข้ามาในพื้นที่ประปราย พ่อค้าแม่ขายได้เข้าจับจองพื้นที่เพื่อจำหน่ายสินค้า โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สน.ทองหล่อ คอยอำนวยความสะดวกเรื่องการจราจร

นายสมบัติ กล่าวว่า เมื่อประชาชนตัดสินมาแล้วกลายเป็นโมฆะ ไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย แถมยังถูกพวก สว.สั่งสอนอีกว่าเลือกคนประเภทนี้มาได้ไง เลือกพรรคแบบนี้มาทำไม ผมว่าขณะนี้ สว.ได้สถาปนาอำนาจใหม่เหนืออำนาจของประชาชน เรื่องนี้เป็นเรื่องที่พิสดารและเป็นเรื่องที่อุบาทไม่ควรเกิดขึ้น จึงขอเชิญชวนประชาชนที่พร้อมที่มีความเชื่อว่าประเทศนี้มันต้องปกครองโดยประชาชน อำนาจประชาชนเป็นอำนาจสูงสุด สามารถตัดสินว่าจะเอาอย่างไรให้ออกมาแสดงตัว  สว.ชุดนี้เป็นลูกติดของ คสช.พ่อแม่ตายไปแล้วแต่ลูกยังมีชีวิตอยู่ในระบบการเมือง และมีอุปนิสัยพฤติกรรมเฉกเช่นเดียวกันกับ คสช.เป็นคือขัดขวางประชาธิปไตย ตอนนี้เรากำลังสู้กับรุ่นลูกของ คสช. อยู่ จะปล่อยให้เขาสถาปนาอำนาจใหม่มากดขี่คมเหงประชาชนไม่ได้ จึงชวนประชาชนมายืนพร้อม ถ้าวันนี้สัญญาณที่ส่งไปแล้วประชาชนตอบรับ เราก็มีโอกาสยกกำลัง

บก.ลายจุดกล่าวว่า หวังว่าการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยจะอยู่บนหลักการและสัญญาประชาคมที่เคยให้ไหวจะต้องไม่ขัดต่อสิ่งนั้นหากพรรคเพื่อไทยตัดสินใจไปจากสัญญาที่เคยให้ไว้ พรรคเพื่อไทยจะต้องแบกรับความรับผิดชอบทางการเมืองซึ่งจะเกิดขึ้นนับตั้งแต่วันที่พรรคเพื่อไทยตัดสินใจจนไปถึงการเลือกตั้งครั้งหน้าจะเห็นผลเป็นรูปธรรม อย่างไรก็ตามในเมื่อพรรคเพื่อไทยยังไม่ได้ตัดสินใจดังกล่าวก็ขอให้กำลังใจพรรคเพื่อไทยพยายามแสวงหาความร่วมมือให้มีความประนีประนอมกันได้ในระดับหนึ่ง รวมถึง 8 พรรคการเมืองอื่นด้วย พรรคก้าวไกลก็ขอให้มีความยืดหยุ่นให้ได้ระดับนึง โดยที่ไม่เสียหลักการ

“ประชาชนจะเป็นตัวแปรตัวหนึ่งอย่าตัดสมการประชาชนให้กลายเป็นตัวประกอบ ตอนนี้ประชาชนรู้สึกว่าเป็นตัวประกอบเพราะให้ไปเลือกตั้งเราก็ไปเลือกตั้ง พอเลือก สส.เสร็จเขาก็มาตบหน้าประชาชนแล้วก็เขี่ยตกถังขยะ คิดว่าการที่เราอยู่เฉยๆที่บ้านมันเป็นเรื่องที่ไม่ควร เราต้องมาแสดงจุดยืนว่าเราพร้อมที่จะยืนยันหลักการประชาธิปไตย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังไม่ถึงเวลานัดหมาย เวลา 16.30 น. ฝนตกลงมาอย่างหนักทำให้มวลชนต้องหาที่หลบฝนกันวุ่น ทำให้กิจกรรมยืนต้องล่าช้าออกไป ขณะที่การจราจรก็เริ่มติดขัดอย่างหนัก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บก.ลายจุด มองต่างเรื่องกินข้าว 10 ปี ถามกลับ รัฐบาลประยุทธที่ผ่านมาเก็บข้าวไว้ทำไม

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ “บก.ลายจุด” นักเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุถึง เรื่องข้าวในโกดังอายุ 10 ปี

คปท.บุกกรมราชทัณฑ์ จี้นำ นช.ทักษิณ-ป่วยทิพย์ กลับมาลงโทษ

ที่กรมราชทัณฑ์ อ.เมือง จ.นนทบุรี กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ร่วมกับ ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และ กลุ่มกองทัพธรรม 150 คน นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล