'ชลน่าน' เบรก! ยังไม่ถึงจัดตั้งรัฐบาล ตอก 'พิธา' พท.ไม่มีลับลมคมในกับเพื่อน  

“ชลน่าน” ย้ำ เชิญพรรคการเมืองคุยยังไม่ถึงจัดตั้งรัฐบาล ออกตัวทำตามมติ 8 พรรคร่วม สวนกลับพิธา พรรคไม่มีลับลมคมในกับเพื่อน  ลั่น ไม่ลืมคำพูดตัวเองลาออกหากจับมือ 2 ลุง

23 ก.ค.2566 – เมื่อเวลา 15.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และแกนนำพรรคเพื่อไทย พร้อมกับนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และแกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ร่วมกันแถลงข่าว 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หลังจากพรรคเพื่อไทยได้รับมอบภารกิจจากพรรคก้าวไกลและ 8 พรรคร่วมในการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และหาเสียงผู้สนับสนุนจากรัฐสภาเพิ่มทั้ง สส. และสว. ขณะนี้พรรคเพื่อไทยมีคณะทำงานในการหาเสียง สว. และพรรคการเมืองอื่นที่มี สส.  ซึ่งการพูดคุยกับพรรคการเมืองต่างๆ และข้อมูลเรื่องจุดยืนแต่ละพรรคจากสื่อ ถือเป็นข้อมูลนำเข้าที่เราต้องนำมารพิจารณาสอบถาม มาพูดคุยข้อเท็จจริงระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งต้องขอบคุณพรรคชาติไทยพัฒนา ที่นำโดยนายวราวุธ ที่ให้เกียรติกับพรรคเพื่อไทยอย่างยินดี และขอย้ำว่าสิ่งที่พรรคเพื่อไทยทำคือ แนวทางที่ 8 พรรคร่วมได้มอบหมายภารกิจให้เรา ไม่ได้เป็นการเชิญมาเพื่อจัดตั้งรัฐบาล แต่หารือว่าจะจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างไร 

ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่ละพรรคการเมืองที่เข้ามาพูดคุยกับพรรคเพื่อไทย ไม่ยอมรับพรรคก้าวไกล ถือเป็นการผลักให้พรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านหรือไม่  นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราดำเนินการตรงนี้ภายใต้เงื่อนไของ 8 พรรคร่วม ข้อพิจารณาทั้งหมด คำตอบที่เราได้จะเข้าสู่การพิจารณาของ 8 พรรคร่วม เราจะนำสิ่งเหล่านี้ไปคุยกัน 8 พรรคร่วมเห็นอย่างไร อยู่ตรงนั้นมากกว่า ไม่ใช่การผลัก 

เมื่อถามถึงกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลระบุว่า พรรคเพื่อไทยจะเอาอย่างไรกันแน่ เป็นการยืมปากให้พรรคอื่นๆ มาบีบให้พรรคก้าวไกลไม่อยู่ในสมการของการจัดตั้งรัฐบาลใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตอบได้ง่าย พรรคเพื่อไทยทำงานเปิดเผย ไม่มีลับลมคมในกับเพื่อนเรา เมื่อส่งมอบภารกิจให้เรา เราทำตามมติของ 8 พรรคร่วม ฉะนั้น ทุกสิ่งที่พูดตรงนี้เป็นกระบวนการ ถ้าถามว่าพรรคเพื่อไทยเอาอย่างไรแน่ ก็ต้องหลังจากที่เราทำงานทั้งหมดเสร็จเรียบร้อย ได้รับคำตอบจากพรรค และ สว.ตอบเราชัดเจน เราจะเอาความเห็นเหล่านี้เข้าสู่ 8 พรรคร่วม คำตอบจะอยู่ตรงนั้น 

เมื่อถามว่า มี สว.เสนอให้เลื่อนโหวตนายกฯไปก่อน เพราะอยากให้พรรคเพื่อไทยมีจุดยืนที่ชัดเจนก่อนว่าจะร่วมอยู่กับพรรคก้าวไกลต่อหรือไม่ และจึงค่อยมาโหวต นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การโหวตนายกฯเป็นการประชุมร่วมสภา มี 3 ฝ่าย ต้องหารือว่ามีความจำเป็นต้องเลื่อนหรือไม่ เหตุผลเลื่อนเพราะอะไร อยู่ตรงนั้นมากกว่า  

เมื่อถามถึงกรณีนายจาตุรนต์ ฉายแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่าพรรคเพื่อไทยไม่ควรนำเอาพรรครวมไทยสร้างชาติและพรรคพลังประชารัฐเข้ามาร่วม นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ความเห็นของสส.ในสื่อนั้นเป็นเสรีภาพของแต่ละคน เราเองไมได้ปิดกั้น ถ้าปิดกั้นไม่ออกมาแบบนี้แน่  ถามจะดำเนินการอย่างไร เราจะดูว่ามีผลกระทบอย่างไร ถ้าเป็นเชิงบวกก็ดี ถ้าลบก็ต้องมาพูดคุยกัน 

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยจะนำข้อหารือของพรรคการเมืองต่างๆ ไปหารือกับ 8 พรรคร่วม หาก 8 พรรคร่วมไม่เห็นด้วยจะปัดตกสิ่งที่ดำเนินการ 2 วันนี้ แล้วให้ 8 พรรคร่วมยังคงอยู่ใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป้าหมาย 8 พรรคร่วมอยู่ที่เสียงสมาชิกรัฐสภา 375 เสียง ถ้า 8 พรรคร่วมปัดตกข้อเสนอของ สส. และสว.ที่เรามาหารือ 8 พรรคร่วมก็จะกอดกัน โดยมีเสียงอย่างมาก 324 เสียง เป็นสิ่งที่เราต้องพิจารณาร่วมกันว่าจะได้ 375 เสียงได้อย่างไร ถ้า 8 พรรคร่วมยังอยู่แล้วได้ 375 เสียงก็จบ 

เมื่อถามว่า น.ต.ศิธา ทิวารี แกนนำพรรคไทยสร้างไทย ออกมาระบุถึงกรณี นพ.ชลน่านเคยบอกจะออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย หากไปร่วมกับพรรคสองลุง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนเองจำที่เคยพูดได้ตลอด ยิ่งขณะนี้เผยแพร่ในโซเชียลเยอะมากยิ่งจำได้ดี และเหตุการณ์ขณะนั้นคือเหตุการณ์จริง ไม่ปฏิเสธ แต่ถามว่าจะมีเหตุการณ์ข้างหน้า รอให้สถานการณ์จริงมันเกิด แล้วจะพิจารณาต่อ และจะตอบคำถามแน่นอน 

เมื่อถามถึงกรณีพรรคก้าวไกลตั้งข้อสังเกตพรรคเพื่อไทยทำข้ามขั้นตอนของ 8 พรรคร่วม นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องถามว่าพรรคก้าวไกลที่พูดคือ พูดในนามอะไร ในนามสมาชิก หรือตัวแทน หรือในนามกรรมการบริหารที่เจรจาร่วมกับเรา มันมีก้าวไกลหลายมุม ต้องให้ชัดตรงนี้ เพราะเราเองชัดเจนว่าคณะเจรจาพรรคก้าวไกล ที่มีเลขาธิการพรรคและรองหัวหน้าพรรค ได้กำหนดแนวทางมา 3 ข้อ และการที่เราเชิญพรรคการเมืองต่างๆ มาไม่ได้พูดคุยจัดตั้งรัฐบาล เป็นเพียงการสอบถาม แนวคิดต่างๆ ในการที่จะจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ เป็นการทำงานคู่ขนานทั้ง สส.และสว. เพราะเวลามันน้อย

“ อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุม 8 พรรค มีการหยิบยกชื่อพรรคการเมืองต่างๆ เข้ามาพูดคุย เราก็เสนอกันในที่ประชุม บางคนยังแย้งชื่อพรรคการเมืองบางพรรคว่าเขาลำบากใจ แต่อย่างไรก็ต้องพูดคุย เพราะเป็นสิทธิของพรรคเพื่อไทยในการดำเนินการ ที่ประชุมพูดอย่างนั้น มีบันทึกการประชุม ดังนั้น เราต้องดูว่าพรรคก้าวไกลที่พูดเป็นเพียงสมาชิกหรือคนที่มีอำนาจตัดสินใจ” นพ.ชลน่าน ระบุ  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เจี๊ยบ' ครวญ 'พิธา' สง่า-คม-ฉลาด แต่ทำไมคนแบบนี้ไม่ได้เป็นนายกฯ

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต ส.ส.พรรคก้าวไกล ทวิตข้อความว่า "พิธา" สง่า-คม-ฉลาด จับประเด็นเก่ง สื่อสารดี เป็นคนที่เอาใจใส่

‘ภูมิธรรม’ รีบออกตัว ‘ชาญ’ ชนะ เหตุ พท.ปรับการทำงาน ไม่เกี่ยวมนต์ขลังทักษิณ

‘ภูมิธรรม’ ชี้ ‘ชาญ’ ชนะนายกอบจ.ปทุมธานี เหตุ พท.ปรับกระบวนการทำงาน แต่ขออย่าหลงระเริง บอกไม่เกี่ยวมนต์ขลัง ‘ทักษิณ’ แซะ ‘นิด้าโพล’ ให้คะแนนนิยมก้าวไกลนำ เหมือนฟันธงให้ ‘บิ๊กแจ๊ส’ เข้าวิน ลั่น ถ้าทำตามโพล ประเทศล่มสลายแน่

‘อุ๊งอิ๊ง’ แสดงความยินดี ‘ลุงชาญใจดี’ ได้เป็น นายก อบจ.ปทุมธานี

อิ๊งค์และพรรคเพื่อไทยยินดีอย่างยิ่งที่ได้ทำงานร่วมกัน และเชื่อว่าชาวปทุมจะได้รับการดูแลจากคนที่ตั้งใจทำงานจริง

‘ชาญ’ ขอบคุณ ‘ทักษิณ-พท.’ สนับสนุน บอกชาวปทุมฯ จากนี้จะเห็นการเปลี่ยนแปลง

การเมืองต้องมีแพ้มีชนะ 4 ปีจากนี้ไปพี่น้องชาวจังหวัดปทุมธานีต้องเห็นการเปลี่ยนแปลงและการศึกษาของลูกหลานชาวจังหวัดปทุมธานีต้องมาเป็นอันดับแรก