เช็กที่นี่! ผลโหวตปิดฉาก 'พิธา' สว.ฝั่งหนุน-8พรรคตั้งรัฐบาล หายไป 7 เสียง

เปิดผลโหวตชงชื่อ “พิธา” รอบสอง “ชวน-บัญญัติ” งดออกเสียง ด้าน “วันชัย-จรุงวิทย์” กลับลำ ส่วนผบ.ตร. ผบ.สส. ผบ.ทบ หาย

19 ก.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลโหวตลงคะแนน 395เสียง ที่เห็นว่าชื่อของนายพิธาไม่สามารถนำกลับมาโหวตรอบสองได้ เป็นเสียงของซีกรัฐบาลรักษาการ เดิมที่ลงมติไปในทางเดียวกัน ได้แก่ พรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนากล้า พรรคครูไทยเพื่อประชาชน พรรคท้องที่ไท พรรคประชาธิปไตยใหม่ ที่ลงคะแนนไม่มีแตกแถว ยกเว้นนายชวน หลีกภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่ลงมติงดออกเสียง

สำหรับเสียงส.ว. ที่เห็นว่าชื่อนายพิธาไม่สามารถนำกลับมาโหวตรอบสองได้ มี 211 เสียง โดยมีเสียงส.ว. 2 เสียง จากเดิมที่ลงมติสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกฯในรอบแรก กลับมติว่า ชื่อนายพิธาไม่สามารถนำกลับมาโหวตรอบสองได้ คือ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา กับนายวันชัย สอนศิริ

ด้านผู้นำเหล่าทัพ ได้แก่ พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกลาโหม ก็ลงมติเห็นด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายที่ลงคะแนน 317 เสียง ให้ชื่อนายพิธาสามารถนำกลับมาโหวตรอบสองได้ ยังคงเป็นเสียงของ 8พรรคร่วมรัฐบาลที่ลงมติไปในทางเดียวกัน ได้แก่ พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเพื่อไทรวมพลัง พรรคพลังสังคมใหม่ พรรคเป็นธรรม ยกเว้นพรรคเสรีรวมไทย ที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ที่ไม่ปรากฏการลงมติใดๆทั้งสิ้น

ส่วนเสียงส.ว. ที่จากเดิมเคยลงมติสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกฯในรอบแรก จำนวน 13 เสียง แต่ในการลงมติรอบนี้ เหลืออยู่เพียง 8เสียงเท่านั้นคือ นายไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์ พล.ต.ท.ณัฏฐวัฒก์ รอดบางยาง นายเฉลา พวงมาลัย นายซากีย์ พิทักษ์คุมพล นางประภาศรี สุฉันทบุตร นายพิศาล มาณวพัฒน์ นายมณเฑียร บุญตัน และนายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์

ทั้งนี้ชื่อของ 8พรรคร่วมรัฐบาล จากเดิมตอนโหวตนายกฯรอบแรก มีเสียงสนับสนุน 324 เสียง แต่รอบนี้ได้ 317เสียง หายไป 7เสียงได้แก่ นายวันชัย สอนศิริ พ,ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา นายอำพล จินดาวัฒนา นายพีรศักดิ์ พอจิต นายสุรเดช จิรัฐิติเจริญ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ขณะที่คะแนนงดออกเสียง 8 เสียง เป็นส.ว. 6 คน คือ นายกิตติ วะสีนนท์ นายขวัญชาติ วงศ์ศุภรานันต์ นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา นายพีระศักดิ์ พอจิต นายสมพล เกียรติไพบูลย์ นายอำพล จินดาวัฒนะ และส.ส.2คนคือ นายชวน และนายบัญญัติ ทั้งนี้ ในส่วนของส.ว.นายพีรศักดิ์ กับนายอำพล ได้เปลี่ยนการลงมติเป็นงดออกเสียง จากเดิมรอบแรกลงมติสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกฯ ส่วนคนที่ลงมติไม่ลงคะแนนเสียง 1คน ได้แก่ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์

นอกจากนี้ยังมีส.ว.อีก 23คน ที่ไม่ปรากฏการลงคะแนนใดๆ อาทิ พล.อ.ฉัตรชัย สาลิกัลยะ พล.ต.อ.ดำรงศํกดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทหารสูงสุด พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. นายอุปกิต ปางจรียางกูร นายอนุศักดิ์ คงมาลัย นายประพันธุ์ คูณมี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สายมู' มาเอง! 'ป้าลี' หอบ 'ดอกเกลือปลุกเสก' แจกสว. ก่อนศึกชิงเก้าอี้ประธาน-รองประธาน

ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมวุฒิสภา (สว.) นัดแรก วาระการเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภา ปรากฎว่ามี

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

พิธา มั่นใจ ก้าวไกล ไม่ถูกยุบ แต่เตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์

'พิธา' มองบวก 'ก้าวไกล' ยังมีโอกาสรอดสูง พร้อมเตรียมแผนรับรองทุกกรณี ลั่น ถึงไม่สมบูรณ์แบบ แต่การมีอยู่ของพวกผม จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศมากกว่า

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว