จบ 'พิธา' ชวดเก้าอี้นายกฯ 'สส.-สว.' ลงมติห้ามเสนอชื่อซ้ำในสมัยประชุมเดียวกัน

19 ก.ค.2566 - การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 2 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) โดยมีระเบียบวาระการประชุมเรื่องที่เสนอใหม่ พิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

โดยเวลา 16.55 น. หลังสมาชิกอภิปรายอย่างกว้างขวาง นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม เชิญให้สมาชิกเสียบบัตรแสดงตน เพื่อเป็นองค์ประชุมก่อนลงมติ ว่าการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เพื่อให้ที่ประชุมพิจารณาเป็นผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกฯ อีกครั้ง ถือเป็นการนำญัตติที่ตกไปแล้วขึ้นมาเสนออีกในสมัยประชุมเดียวกัน ต้องห้ามตามข้อบังคับฯ ข้อ41 หรือไม่

ผลปรากฎว่าเสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยว่าห้ามเสนอชื่อนายพิธาซ้ำเป็นครั้งที่สองในสมัยประชุมเดียวกัน ด้วยคะแนน 395 ต่อ 312 งดออกเสียง 8 ไม่ลงคะแนน 1 เสียง จากนั้นนายวันมูหะมัดนอร์ สั่งปิดประชุมในเวลา 17.09 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' ยันเป็นรัฐมนตรีพลังงานแต่ปัญหาหมักหมมมาก่อนนั่งเก้าอี้!

'พีระพันธุ์' ย้อน 'ศุภโชติ' ยัน เป็น 'รมว.พลังงาน' มีหน้าที่กำหนดภาษี แต่คลังเป็นคนเก็บ เหตุกฎหมายกองทุนฯ ตัดอำนาจออก ต้นตอรัฐบาลติดหนี้กว่าห้าหมื่นล้าน ชี้เป็นปัญหาหมักหมมตั้งแต่ก่อนรับตำแหน่ง

เด็กก้าวไกลข้องใจสภาสกัดกั้นปลาหมอคางดำทอด!

'ณัฐชา' เข็นปลาหมอคางดำทอดแจกนักข่าว ประชด 'พิเชษฐ์' ไม่ให้เก็บรีแอค สส.หลังชิม หวั่นตั้งกระทู้ด่วนเป็นหมัน ลั่นตายเป็นตายให้รู้กันไปว่าจะส่งต่อระบบนิเวศแบบนี้ให้คนรุ่นหลัง

เครือข่ายชานมฯ ร้อง กมธ.จี้รัฐบาลเร่งคว่ำบาตรเมียนมา

'เครือข่ายชานมฯ' ร้อง กมธ.ความมั่นคงฯ จี้รัฐบาลสนับสนุนมาตรการคว่ำบาตร-การให้บริการทางการเงินกับเมียนมา ด้าน 'โรม' เผย 2 ส.ค.นี้ เตรียมบุกแบงก์ชาติขอความชัดเจน

'ศิริกัญญา' ลั่นคิดไว้แล้ว 3 รมต.คลัง แถลงดิจิทัลวอลเล็ต ไม่มีอะไรคืบหน้า

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ให้สัมภาษณ์ภายหลัง นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

'สายมู' มาเอง! 'ป้าลี' หอบ 'ดอกเกลือปลุกเสก' แจกสว. ก่อนศึกชิงเก้าอี้ประธาน-รองประธาน

ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมวุฒิสภา (สว.) นัดแรก วาระการเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภา ปรากฎว่ามี