OR ชวนบริจาคขวดน้ำพลาสติก นำไปรีไซเคิลเป็นผ้าห่มต้านภัยหนาว

ของใช้ สินค้า หรือผลิตภัณฑ์ที่เกิดขึ้นบนโลกนี้ส่วนใหญ่จะเข้ามาตอบสนองความต้องการให้กับคนในสังคม โดยอาศัย Pain Point หรือปัญหาของกลุ่มผู้บริโภคเข้ามาพัฒนา เริ่มต้นจากปัจจัย 4 คือที่อยู่อาศัย เสื้อผ้า อาหาร และยารักษาโลก แต่ในปัจจุบันด้วยความต้องการที่หลากหลายมากขึ้นการปรับเปลี่ยนรูปแบบของสินค้าหรือผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ก็ต้องหลากหลายตามมา และด้วยการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของเทคโนโลยี นวัตกรรมทำให้ในด้านของการผลิตนั้นสามารถตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าสังคมจะมีแนวโน้มที่เกิดความนิยมในด้านใดขึ้นก็ตาม

จากปัจจัย 4 ที่มีเทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อน ทำให้ปัจจุบันมีสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่เจ๋ง ๆ ออกมากมายมาย รวมไปถึงวงการการรีไซเคิลด้วย ที่ปัจจุบันมีการพัฒนานวัตกรรมการรีไซเคิลให้เกิดวัตถุดิบที่มากกว่าการนำมาใช้ใหม่ในรูปแบบเดิม ๆ แล้ว แต่เป็นการเปลี่ยนภาพลักษณ์อาศัยคุณสมบัติพิเศษนำมาสู่สินค้าและผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ อย่างเช่นที่เปลี่ยนวงการการรีไซเคิลไปเลยคือการนำขวดพลาสติกมารีไซเคิลให้เป็นใยผ้า และสามารถนำไปถักทอขึ้นรูปได้เหมือนกันใยผ้าจริง ๆ ซึ่งนวัตกรรมนี้นอกจากจะเป็นการเปลี่ยนวงการสิ่งทอแล้ว ยังเป็นการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมไปด้วยในตัว

โดยขั้นตอนการผลิตเส้นใยผ้าจากขวดพลาสติกนั้น จะเป็นการนำขวดพลาสติกรีไซเคิลมาคัดแยกในส่วนของฉลากและฝา ก่อนที่จะนำไปบดจนเป็นเกล็ดพลาสติกขนาดเล็ก และเมื่อบดแล้วจะนำไปหลอมอีกครั้ง และทำการอีดฉีดพลาสติกเหล่านั้นให้กลายเป็นเส้นใย หลังจากนั้นจะนำเส้นใยเหล่านั้นไปปั่นจนกลายเป็นเส้นด้ายโพลีเอสเตอร์รีไซเคิล ก่อนที่จะนำมาทอขึ้นเป็นผืนผ้าเพื่อรอนำไปแปรรูปต่อ โดยคุณลักษณะของเส้นใยจากขวดพลาสติกนั้นจะเป็นแบบเดียวกันผ้าโพลีเอสเตอร์แบบปกติ สามารถใช้ทดแทนกันได้ไม่ว่าจะนำไปตัดเย็บเป็นเสื้อผ้า กระเป๋า ของใช้ หรือแม้แต่ผ้าห่มก็มีคุณสมบัติดีพร้อม

ในปัจจุบันความนิยมของเส้นใยผ้าที่ทำมาจากขวดพลาสติกเริ่มมีความต้องการมากขึ้น เนื่องจากในหลาย ๆ บริษัทนั้นเห็นถึงโอกาสในการพัฒนา ที่อยู่ภายใต้มุมมองการดูแลสิ่งแวดล้อมไปด้วย จึงเกิดโครงการต่าง ๆ มากมาย เช่นเดียวกับ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ที่ได้ดำเนินงานด้านการใช้เส้นใยจากขวดพลาสติกมาตั้งแต่ช่วงโควิด-19 โดยได้ร่วมมือกับ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC และพันธมิตร เพื่อรวบรวมขวดพลาสติกใสใช้แล้วมาพัฒนาและนำมาตัดเย็บเป็นชุด PPE Level 2 เพื่อมอบให้หมอและบุคลากรทางการแพทย์ในช่วงนั้น

และล่าสุด นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า OR ได้จัดโครงการ "โออาร์ สานเส้นใย (พลาสติก) ห่มภัยหนาว" เป็นการต่อยอดการใช้นวัตกรรมการทำเส้นใยผ้าจากขวดพลาสติก โดยเชิญชวนผู้บริโภคร่วมบริจาคขวดน้ำพลาสติก หรือขวดพลาสติกใสใช้แล้ว มาผลิตเป็นผ้าห่มเพื่อบริจาคให้ผู้ประสบภัยหนาวในภาคเหนือและภาคอีสาน

โดยยังได้ร่วมมือกับโรงงานในเครือบริษัท GC นำไปแปรรูปเป็นเส้นใยพลาสติก ก่อนเข้าสู่กระบวนการทอเป็นผืนผ้าห่มโดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนวัดจากแดง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ โดยเปิดรับบริจาคตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. –30 พ.ย. 2566 นี้ ที่ถังขยะ แยก แลก ยิ้ม ในสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น 20 แห่ง รวมถึงจุดรับบริจาค ณ ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ อาคาร และ สำนักงาน OR พระโขนง และโรงเรียนในโครงการ แยก แลก ยิ้ม School Camp รวมทั้งสิ้น 26 แห่ง และตั้งเป้าหมายส่งมอบผ้าห่ม 16,000 ผืน คิดเป็นจำนวนบริจาคขวดพลาสติก จำนวน 200,000 ขวด ผู้สนใจสามารถตรวจสอบข้อมูลที่ตั้งจุดรับบริจาคได้ที่ www.pttor.com หรือ โทร. 1365 Contact Center

ทั้งนี้ นอกจากจะบริจาคผ้าห่มให้กับผู้ประสบภัยหนาวแล้ว โครงการ “โออาร์ สานเส้นใย (พลาสติก) ห่มภัยหนาว” นี้ยังช่วยปลูกฝังพฤติกรรม สร้างความตระหนักรู้ด้านการจัดการขยะที่เหมาะสม และเพิ่มมูลค่าให้ขยะพลาสติก อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมอาชีพและกระจายรายได้ให้แก่วิสาหกิจชุมชม รวมถึงการดูแลชุมชนในพื้นที่ห่างไกลที่ประสบภัยหนาว ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการสร้างอนาคตที่ยั่งยืนผ่าน OR SDG หรือ SDG ในแบบของ OR ที่จะตอบโจทย์เป้าหมาย “G” หรือ “GREEN” ที่มุ่งสร้างสิ่งแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์ และ “S” หรือ “Small” ที่ส่งเสริมการสร้างโอกาสสำหรับคนตัวเล็ก พร้อมมอบโอกาสในการเติบโตทุกรูปแบบแก่ผู้คน ชุมชน เศรษฐกิจ ตามวิสัยทัศน์ “Empowering All toward Inclusive Growth” เติมเต็มโอกาส เพื่อทุกการเติบโต ร่วมกัน อย่างยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ดิษทัต ปันยารชุน’ CEO OR คว้ารางวัลเกียรติยศ THAILAND TOP CEO OF THE YEAR 2024 สุดยอดผู้นำองค์กรแห่งปี

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR รับรางวัล THAILAND TOP CEO OF THE YEAR 2024

OR สนับสนุน 3 สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย สร้างโอกาสให้คนตัวเล็ก มุ่งพัฒนาศักยภาพนักกีฬาไทยสู่สากล

ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และประธานอนุกรรมการพิจารณาจัดการสนับสนุนสมาคมกีฬาจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน

OR หนุน3สมาคมกีฬาฯ 4ปีรวม60ล้านบาท มุ่งพัฒนานักกีฬาไทยสู่สากล

ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และประธานอนุกรรมการพิจารณาจัดการสนับสนุนสมาคมกีฬาจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน รับมอบเงินจำนวน 60 ล้านบาท สนับสนุน 4 ปีต่อเนื่อง (ปี 2567 - 2570) จาก นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) เพื่อสนับสนุนงบประมาณให้แก่สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย 3 สมาคม ได้แก่ สมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมกีฬาสควอชแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสมาคมกีฬาคนพิการทางสมองแห่งประเทศไทย

OR เปิดคาเฟ่ อเมซอน 2 สาขา ณ ประเทศมาเลเซีย ส่งมอบประสบการณ์และรสชาติกาแฟที่มีเอกลักษณ์แบบไทยสู่ต่างประเทศ

นางสาว ลิม ฮุย ยิง (YB Lim Hui Ying) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ประเทศมาเลเซีย และ นายรัชฎา จิวาลัย กงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง พร้อมด้วย นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) ร่วมกับผู้แทน บริษัท คาเฟ่ ฮับ จำกัด (Café Hub Sdn. Bhd.)

OR ลุยสนับสนุน Motor Sport ปั้นนักกีฬา-วงการแข่งรถไทยพิสูจน์ฝีมือในระดับโลก

ในวงการแข่งขันความเร็วนั้นมีกีฬาหลายชนิดที่เป็นที่จับตามองอย่างมากในระดับโลก โดยเฉพาะการแข่งขัน Motor Sport ซึ่งเป็นการแข่งขันที่รวบรวมยานยนต์เกือบทุกประเภทไว้ด้วยกัน

OR จับมือ ไทย เวียตเจ็ท ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน (SAF) สำหรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์ ก้าวสู่การบินคาร์บอนต่ำ สร้างสังคมสะอาดอย่างยั่งยืน

OR ร่วมกับ ไทย เวียตเจ็ท นำน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน (SAF) มาใช้ในการบิน เที่ยวบินปฐมฤกษ์ ตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของทั้งสองบริษัท