'พรเพชร' แจงเหตุ 33 ส.ว. ลาโหวต 'พิธา' สั่งปิดปากปมแก้ 272

‘พรเพชร’ แจงยิบเหตุ 33 ส.ว. ลาไม่โหวตนายกฯ 13 ก.ค. เผยประสานตำรวจคุ้มครองสมาชิกถูกข่มขู่คุกคาม สั่งสภาสูงปิดปากโต้แก้ รธน. มาตรา 272

17 ก.ค. 2566 – ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้ชี้แจงกรณีการลาประชุมของ ส.ว. ที่ไม่ได้ลงมติโหวตนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมาว่า มี ส.ว. ลาไปราชการต่างประเทศ เพื่อทำหน้าที่ที่ตนมอบหมายในฐานะประธานรัฐสภาขณะนั้น ให้ไปประชุมไอป้า ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน จำนวน 2 คน

ส่วน ส.ว.ที่เป็นผู้นำเหล่าทัพ จำนวน 6 คน ติดราชการสำคัญ และการประชุมเห็นชอบนายกฯ มีวาระเดียว และผู้นำเหล่าทัพพิจารณาแล้ว แจ้งตนว่ายังอยู่ในราชการไม่ประสงค์เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว และมี ส.ว. ลากิจอีก 9 คน เหตุผลคือ ไม่ทราบวันประชุมมาก่อนและอยู่ต่างประเทศ ซึ่งนัดหมายไว้ล่วงหน้า และมี ส.ว. 16 คน ลาป่วย ดังนั้นการลาของ ส.ว. ในวันดังกล่าว มีทั้งสิ้น 33 คน สำหรับกรณีที่พบว่าการลงมตินั้นมี ส.ว. ไม่ได้ร่วมลงมติ 43 คน แสดงว่ามี 10 คน ที่เข้าร่วมประชุม แต่ไม่ได้ลงมติ

ประธานวุฒิสภา ชี้แจงอีกว่า รับแจ้งจากสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และ ส.ว. ว่า มีบุคคลเข้าไปคุกคามและละเมิดความเป็นส่วนตัวของบุคคลในครอบครัว ทั้งเข้าไปตรวจสอบสถานที่อยู่อาศัย ธุรกิจของบุคคล ใช้ถ้อยคำด่าว่าไปยังครอบครัวบุคคล ข่มขู่ให้เกิดความกลัว ตนในฐานประธานวุฒิสภามีหน้าที่คุ้มครองดูแลสมาชิกให้ได้รับการดูแลความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของ ส.ว.และครอบครัว จึงได้ขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปดูแลสมาชิก ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดี คนที่คุกคาม โจมตี แทรกแซงบุคคลอื่นไม่ควรทำ และหวังว่าจะไม่มีการกระทำผิดอาญาหรือทะเลาะกันต่อไป

สำหรับประเด็นการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 นั้น ตนพิจารณาและเห็นว่า ส.ว. ไม่สมควรแสดงความเห็นโต้ตอบเรื่องดังกล่าว เพราะเมื่อเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาจึงจะพิจารณาอย่างผู้ที่ทำหน้าที่ ผู้ที่มีวุฒิภาวะ กลั่นกรองกฎหมายที่นำเสนอ ไม่ควรโต้แย้ง หรือโต้ตอบต่อผู้ที่อยู่ในภาวะไม่พอใจจากเหตุการณ์ทางการเมืองจึงเสนอแก้ไข ทั้งนี้ เมื่อเสนอกฎหมายนี้ควรพิจารณารอบคอบ เพื่อให้พิจารณาถูกต้องตามหลักการ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอเปรม' ชิงเก้าอี้ 'ประมุขสภาสูง' ลั่นมดแดงเคยล้มช้างมาแล้ว!

ที่รัฐสภา นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเสนอตัวเป็นประธานวุฒิสภา ว่า การที่มีกลุ่ม สว.เสนอผู้ลงชิงตำแ

'นันทนา' ยกวรรคทองสีส้ม 'แม้เราจะไม่ชนะเสียงในสภา แต่เชื่อว่าจะชนะใจประชาชน'

ที่รัฐสภา น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว. ให้สัมภาษณ์ถึงการส่งตัวแทนชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภา ว่า ตน

จับตาศึกชิงประมุขสภาสูง 23 ก.ค.นี้ 'มงคล' เต็งเข้าวิน 'บิ๊กเกรียง' จ่อรองปธ.

ในวันที่ 23 ก.ค. เวลา 09.30 น. จะมีการประชุมวุฒิสภา โดยมีวาระดังนี้ รับทราบประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เรื่องผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) รับทราบประกาศกกต. เรื่องผลการเลือกตั้งสว. จากนั้นสว.จะกล่าวปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนเข้ารับหน้าที่ ตามมาตรา 115 ของรัฐธรรมนูญ จากนั้นจะเข้าสู่วาระสำคัญ

ชักวุ่น! สว.สายสีน้ำเงิน เสียงแตก เปิดเซฟเฮ้าส์จัดทำโผชิงปธ.วุฒิฯ ใครอกหักมีเก้าอี้ กมธ. ปลอบใจ

ความเคลื่อนไหวของสมาชิกวุฒิสภาก่อนการโหวตเลือกประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภาในวันพรุ่งนี้ อังคารที่ 23 ก.ค.ว่า ในส่วนของสว.สีน้ำเงินที่ถือเป็นสว.กลุ่มใหญ่มีสว.ในกลุ่มร่วม 144-150 คน

'อังคณา' บ่นอุบมีแต่ชื่อข้าราชการบำนาญ ชิงปธ.วุฒิสภา ไม่เปิดโอกาสให้คนธรรมดา-ผู้หญิง

นางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังมีการเปิดเผยรายชื่อแคนดิเดตของกลุ่ม สว.สีน้ำเงิน ที่จะลงชิงตำแหน่งประธานสุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา ทางกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ จะมีการเปลี่ยนแปลงรายชื่อแคนดิเดตอีกหรือไม่ ว่า ไม่เปลี่ยน

'นันทนา' คึก! ลั่นปฏิบัติการ สว.เล็กเปลี่ยนสภา

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะแกนนำสว.พันธุ์ใหม่ ซึ่งถูกเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ปฏิ