ระดมพลใหม่ 19 ก.ค. 'อานนท์' สั่งมัดรวม 8 พรรค แตกแถวเป็นเผด็จการ

“อานนท์” ปราศรัยเดือดเตือน 8 พรรคห้ามแตกแถว  กร้าวอำนาจเก่ากลัวการเปลี่ยนแปลง จึงไม่ยอมให้เก้าอี้นายกฯ “พิธา”  ระดมพลลุยอีกรอบ 19 ก.ค.นี้

16 ก.ค.2566 – ที่หอศิลป์กรุงเทพฯ  นายอานนท์ นำภา  ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน  ขึ้นปราศรัย โดยระบุช่วงหนึ่งว่า  วันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมารู้สึกกระอักกระอ่วนมาก ที่เห็น ส.ส.ขึ้นอภิปรายที่ไม่เห็นด้วยในการโหวตพิธา ขึ้นเป็นนายกฯ โดยเฉพาะ ส.ส.ชาดา ไทยเศรษฐ์ ที่กล้าเสนอกฎหมายยิงคนไม่เห็นด้วยกับมาตรา 112 ไม่มีความผิด และมีการกล่าวอ้างต่างๆนาๆ เรื่องประวัติศาสตร์ซึ่งไม่เป็นข้อเท็จจริงเลย ประเทศนี้ก่อเกิดขึ้นมาด้วยประชาชนที่เสียชีวิตล้มตาย บรรพบุรุษของเราทุกคนเสียเลือดเสียเนื้อ พ่อแม่ของใครหลายคนในที่นี้เสียชีวิตในการต่อสู้เดือน พ.ค.ปี 35

นายอานนท์ กล่าวว่า การที่หลายคน ลุกขึ้นมาสู้เมื่อปี 63 เพราะเขามีต้นทุนมาจากบรรพบุรุษ มาจาก 2475 คนเดือนตุลา คนเสื้อแดง กระทั่งมาถึงเยาวชนคนรุ่นใหม่มีใช่เรื่องบังเอิญ กระทั่งมีการส่งคนของเราเข้ารับสมัครการเลือกตั้งผล ออกมาคนทั้งประเทศเลือกฝ่ายประชาธิปไตย 14 ล้านเสียงเลือกพรรคก้าวไกล พรรคที่ถูกตราหน้าเป็นพรรคล้มเจ้า อย่าปล่อยให้คนแค่ 250 คน ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง สมุนเผด็จการที่มาจาก คสช. อย่าปล่อยให้พวกเขาใช้ข้อเพียงแค่แก้มาตรา 112 ซึ่งเป็นกฎหมายธรรมดาในประมวลกฎหมายอาญามาเป็นข้ออ้างในการไม่รับรองนายกฯของพวกเรา

“ มาตรา 112 ถึงที่สุดแล้วมันก็แค่ข้ออ้าง เพราะสิ่งที่เขากลัวจริงๆคือกลัวว่าพรรคก้าวไกล จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงจากเดิมจากสังคมเก่าเป็นสังคมใหม่ กลัวการเปลี่ยนแปลงต่างหาก เพราะมาตรา 112 ถ้าเข้าสภาเขามีสิทธิ์ในการพิจารณาว่าจะให้ผ่านหรือไม่ 112 จึงเป็นข้ออ้างเท่านั้น ความจริงพวกเขากลัวเข้าไปเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง กลัวพรรคก้าวไกลเขาไปเป็น รมต.ศึกษาธิการแล้วไปเปลี่ยนหลักสูตรล้างสมองลูกหลานของพวกเขา  เราต้องทำสิ่งที่เขากลัว ยืนเคียงข้าง 8 พรรคฝ่ายประชาธิปไตยให้ทำในสิ่งที่เขากลัวกลายเป็นจริง ส่งเสียงไปยัง 8 พรรคห้ามแตกแถว พรรคไหนแตกแถวก่อน พรรคนั้นเป็นเผด็จการ” นายอานนท์ ระบุ

ขณะที่นายธัชพงศ์ แกดำ แกนนำกลุ่มราษฎร ได้นัดมวลชนชุมนุมใหญ่อีกครั้งวันที่ 19 ก.ค.ซึ่งเป็นวันโหวตนายกฯอีกครั้ง โดยให้ทุกคนเตรียมพร้อม จะไปที่ไหนเดียวจะนัดอีกครั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยังไม่หลุด สส.! ศาลให้ประกันตัว 'ลูกเกด ก้าวไกล' ดิ้นอุทธรณ์ 112

'ลูกเกด ชลธิชา' ได้ประกันตัว 1.5 แสนบาท คดี 112 หลังศาลตัดสินจำคุก 2 ปี ลุยยื่นอุทธรณ์ต่อ ด้าน ’ชัยธวัช’ ชี้ สส.ใหม่ก้าวไกล ส่วนใหญ่โดนคดีก่อนเข้าพรรค

คุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา! 'ลูกเกด' ก้าวไกล ผิดคดี 112

ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 9 ศาลจังหวัดธัญบุรี เมื่อเวลา 09.00 น. ศาลนัด น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือ "ลูกเกด" นักกิจกรรมทางการเมือง และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ปทุมธานี เขต 3 พรรคก้าวไกล

'อานนท์' อ่วม! คุก 2 ปี 20 วัน รวม 3 คดีหมิ่นสถาบัน อยู่ยาว 10 ปี

ศาลอ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ อ1676/2564 พนักงานอัยการ สำนักงานอาญากรุงเทพใต้ยื่นฟ้อง นายอานนท์ นำภา ทนายความเเกนนำนักเคลื่อนไหว

'ชาดา' ทุบ แอมเนสตี้ฯ

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีแอมเนสตี้ เรียกร้องให้ปล่อยตัวนายอานนท์ นำพา นักกิจกรรมและทนายความ ถือว่า