คาร์ม็อบ ล็อกเป้าถล่ม 'ส.ว. - บิ๊กเหล่าทัพ' จี้ลาออกโดดร่มไม่โหวตนายกฯ  

เริ่มแล้ว! “อานนท์” นำขบวนคาร์ม็อบบุกยื่น ส.ว. – ผู้นำเหล่าทัพ จี้ลาออก หลังหนีสภาไม่ร่วมโหวตนายกฯ สะดุดเส้นทางไปได้แค่ 3 สถานที่

16 ก.ค.2566 – เมื่อเวลา 13.00 น.ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน ได้นัดหมายชุมนุมคาร์ม็อบ เพื่อนำใบลาออกไปมอบให้กับ ส.ว. และ 6 ผู้นำเหล่าทัพ ไม่เคารพเสียงประชาชนที่ไม่เข้าทำหน้าที่โหวตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา ระบุต้องลาออก ไม่ใช่ลากิจ

ทั้งนี้   ผบ.เหล่าทัพทั้ง 6 นาย ประกอบไปด้วย พล.อ.ธนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกลาโหม, พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสูด (ผบ.สส.) ,พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.), พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการรทหารเรือ   ( ผบ.ทร.) ,พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)  โดยจุดมั่งหมายทำกิจกรรมที่กองทัพบก กองทัพเรือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และที่หอศิลป์กรุงเทพฯ เป็นจุดสุดท้าย

โดยขบวนคาร์ม็อบที่ประกอบด้วยรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รวมตัวกันบริเวณฝั่งหน้าแมคโดนัลด์ โดยนายอานนท์ นำภา  ระบุก่อนเริ่มกิจกรรมคาร์ม็อบ ว่า กิจกรรมวันนี้เป็นการนำเอาหนังสือลาออกไปให้ 6 ผบ.เหล่าทัพ แต่ด้วยข้อจำกัดในเส้นทาง จึงไปแค่ 3 สถานที่ ได้แก่ กองทัพบก กองทัพเรือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จบด้วยการปราศรัย อ่านแถลงการณ์ที่หอศิลป์ เรียกร้องให้ ผบ. เหล่าทัพลาออกจาก ส.ว. เรียกร้องให้ ส.ว. ที่เคารพเสียงประชาชน เพื่อกระตุ้น จิตสำนึกของ ส.ว. และ ส.ส. ที่ไม่ได้โหวต และเป็นกิจกรรมแรกเริ่มให้คนในประเทศเห็นถึงความสำคัญในคะแนนเสียงของตัวเองที่เลือกไป อยากให้ทุกคนลุกขึ้นมาต่อสู้อีกครั้ง เพื่อให้ได้รัฐบาลประชาธิปไตยมาบริหารราชการแผ่นดิน

กระทั่งเวลา 14.00 น.ขบวนคาร์ม็อบได้เริ่มเคลื่อนขบวน โดยมี จยย.นำหน้า ต่อด้วยขบวนรถยนต์และรถเครื่องเสียงโดยมีนายธัชพงศ์ แกดำ เป็นแกนนำ โดยมุ่งหน้าไปกองทัพบกโดยใช้ถนนราชดำเนินกลาง ตลอดระหว่างทางคาร์ม็อบได้บีบแตรเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เรียกร้องให้ลาออกจากสมาชิก ส.ว. เมื่อขบวนมาถึงกองทัพบก ผกก.สน.นางเลิ้ง ได้แจ้งให้กับผู้ชุมนุมทราบ ให้ปฏิบัติตามกฎหมายโดยเรียบร้อยตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ โดยสงบ ขณะเดียวกันมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยรักษาความสงบโดยรอบบริเวณ

จากนั้นแกนนำได้อ่านหนังสือใบลาออกจากการเป็น ส.ว. ของผบ.เหล่าทัพ ที่แกนนำเป็นคนร่างขึ้นมาเองระบุถึงเหตุผลที่ต้องลาออก และเรียกร้องให้ตัวแทนเจ้าหน้าที่จากกองทัพบกมารับใบลาออกดังกล่าว แต่เมื่อไม่มีเจ้าหน้าที่ออกมารับกลุ่มมวลชนได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์โดยการนำของเล่นเป็นรถถังมาวางที่หน้าประตูทางเข้า พร้อมกับโปรยใบขอลาออกจาก ส.ว.เข้าไปด้านกองทัพบก

แต่ต่อมาได้มีทหารเวรออกมารับ และยืนยันว่าหนังสือฉบับดังกล่าวจะถึง ผบ.ทบ.แน่นอน กลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินทางต่อไปยังกองทัพเรือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นลำดับถัดไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อ.ไชยันต์' ย้อนถามมีสว.ไว้ทำไม ยกตัวอย่างหลายประเทศยกเลิกแล้ว เหตุไม่มีความจำเป็น

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

ยังไม่หลุด สส.! ศาลให้ประกันตัว 'ลูกเกด ก้าวไกล' ดิ้นอุทธรณ์ 112

'ลูกเกด ชลธิชา' ได้ประกันตัว 1.5 แสนบาท คดี 112 หลังศาลตัดสินจำคุก 2 ปี ลุยยื่นอุทธรณ์ต่อ ด้าน ’ชัยธวัช’ ชี้ สส.ใหม่ก้าวไกล ส่วนใหญ่โดนคดีก่อนเข้าพรรค

คุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา! 'ลูกเกด' ก้าวไกล ผิดคดี 112

ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 9 ศาลจังหวัดธัญบุรี เมื่อเวลา 09.00 น. ศาลนัด น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือ "ลูกเกด" นักกิจกรรมทางการเมือง และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ปทุมธานี เขต 3 พรรคก้าวไกล

'กิตติศักดิ์' ขู่ยื่น ป.ป.ช. ฟัน นายกฯ-ครม. ยกคณะ หากเบี้ยวไม่แจงเวทีซักฟอก ไล่ 'เศรษฐา'กลับนอนบ้าน!

ที่รัฐสภา นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. กล่าวถึงประเด็นที่จะอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติตามมาตรา 153 ว่า จะอภิปรายในเรื่องที่ปร

'สว.สมชาย' เปิดรายงานวุฒิสภา ต้องใช้เงิน 15,700 ล้านบาท แลกรธน.ฉบับใหม่

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊ก ตั้งประเด็น คุ้มค่ามั้ย ราคาที่ต้องจ่าย ประชามติรัฐธรรมนูญ vs ประชาธิปไตยแ