แต่งตัวรอ 'เศรษฐา' ยันเพื่อไทยดัน 'พิธา' เป็นนายกฯ จนถึงที่สุด?


14 ก.ค.2566 - ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีผลโหวตนายกฯเมื่อวานนี้(13 ก.ค.) ว่า เรื่องผลโหวตนั้น ตนมีความไม่สบายใจเพราะคิดว่าจะผ่านไปได้ด้วยดี ฉะนั้นจึงขอเข้าร่วมกับคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ก่อน ส่วนหากข้อบังคับระบุว่าต้องมีการเสนอชื่อบุคคลอื่นขึ้นมาประกบ แล้วมีการเสนอชื่อคนจากพรรคเพื่อไทยขึ้นมานั้น ตนไม่ทราบ และยังไม่ได้คุยกับใคร

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการปิดสวิตช์ส.ว. ได้มองว่าการโหวตจะราบรื่นหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “เรื่องนี้มีการคุยกันนานมาก ซึ่งคำว่าปิดสวิตช์ฟังแล้วก็ดูไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เรื่องนี้คงเกิดขึ้นลำบาก เพราะมีการโหวตไปแล้ว แต่อย่างไรก็ตามต้องฟังความเห็นทั้ง 8 พรรคร่วมก่อนว่าคิดอย่างไรบ้าง ผมก็มีความรู้สึกกังวลใจ ”

เมื่อถามว่า มีความกังวลหรือไม่ที่การโหวตรอบ 2 อาจมีการเสนอชื่อพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขึ้นมาแข่ง นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ทราบ ว่าจะมีการเสนอชื่อตรงนี้หรือไม่ แต่หากดูตามคณิตศาสตร์ดูแล้ว คิดว่าความเป็นไปได้น่าจะลำบาก เพราะพรรคนั้นมีแค่ 40 กว่าเสียงเอง

ถามว่าการที่ 8 พรรคร่วม จะดันชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล ไปให้ถึงที่สุด มองว่าคำว่าถึงที่สุดหมายถึงอะไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ต้องรอดูก่อน เพราะคะแนนรอบแรกออกมาต่ำไปหน่อย และตนต้องขอปรึกษาผู้บริหารพรรคก่อนว่าคิดอย่างไร ซึ่งวันนี้จะมีการประชุมกัน น่าจะมีความชัดเจนขึ้น ส่วนชื่อนายพิธา จะไปต่อหรือไม่นั้นคงต้องไปคุยกันก่อน แต่ยืนยันว่าเราสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกฯ ทั้งนี้ต้องขอบคุณทั้ง 324 เสียง

เมื่อถามว่า เสียงของส.ว.ยากที่จะได้มา มีแนวโน้มที่จะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะไปคุยกับพรรคขั้วรัฐบาลเดิม เพื่อขอเสียงของส.ส. นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องเป็นยุทธศาสตร์ของทาง 8 พรรคร่วมที่จะคุยกัน ส่วนตนไม่ได้อยู่ในวงเจรจา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' แถลงนโยบายรัฐบาล การเมือง-ทุนปึ้ก-ประชาชนอยู่ไหน?

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา เสมือนเป็นภาพชัยชนะของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ นับตั้งแต่บินกลับมารับโทษในไทยเป็นเวลา 1 ปี ตั้งแต่ 22 ส.ค. 2566

เสียดายเคยชื่นชม 'แม่ยก' รับไม่ไหวภาพ 'สส.ปชป.' พินอบพิเทา 'ทักษิณ'

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์

เตือน ปชป. ผสมพันธุ์ ‘ทักษิณ’ ระวังได้ ‘ปลาหมอคางเหลี่ยม’ กินเกลี้ยงบ่อ!

การผสมพันธุ์กับคุณทักษิณ ก็เหมือนเอา“ปลาหมอคางดำ” ลงบ่อเลี้ยงปลา ใครทำก็ต้องรับผิดชอบผลที่จะเกิดขึ้น ปลาหมอคางดำว่าร้ายแล้ว

ชี้เปรี้ยง 'ทักษิณ' หลงประเด็น อ้างแพ้เลือกตั้งเพราะ 'อิ๊งค์' ลาคลอด 10 วัน

ทำไมการเลือกตั้งเมื่อปี 2566 พรรคเพื่อไทยจึงไม่ชนะเป็นที่1 คุณทักษิณได้อธิบายเหตุผลว่า การแพ้เลือกตั้งให้กับพรรคก้าวไกล เมื่อการเลือกตั้ง เมื่อ

ชาวแพร่รอเก้อ! นายกฯแพทองธาร ลงพื้นที่แค่จังหวัดน่าน

.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แจ้งผ่าน X ว่า ต้องขออภัยพี่น้องประชาชน จ.แพร่ เป็นอย่างสูงค่ะ จากเดิมที่ดิฉันตั้งใจจะลงพื้นที่