ประเดิมโหวตนายกฯ 'ชลน่าน' เสนอชื่อ 'พิธา' มีสมาชิกรับรอง 302 คน

เริ่มแล้วประชุมรัฐสภา 'วันนอร์' ให้อภิปรายจบก่อน 5 โมงเย็น 'ชลน่าน' เสนอชื่อ 'พิธา' เป็นนายกฯ มีสมาชิกรับรอง 302 คน

13 ก.ค.2566 - การประชุมร่วมกันของรัฐสภาครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) ซึ่งมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม โดยก่อนการประชุมนายวันมูหะมัดนอร์ แจ้งให้ทราบถึงเวลาของแต่ละฝ่ายที่จะใช้สำหรับการอภิปราย ว่าฝ่ายวุฒิสภา (ส.ว.) จะได้เวลา 2 ชั่วโมง ส่วนฝ่ายสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จะได้เวลา 4 ชั่วโมง โดยเป็นของพรรคการเมือง 8 พรรคที่จะตั้งรัฐบาล 2 ชั่วโมง ทั้งนี้ควรยุติการอภิปรายก่อนเวลา 17.00 น.

นอกจากนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ ยังได้ชี้แจงขั้นตอนการเสนอชื่อบุคคลเพื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ว่า เมื่อมี ส.ส.เสนอชื่อบุคคลนายกฯ แล้วนั้น ส.ส.ต้องรับรองบุคคลนั้น 50 คน โดยการเสียบบัตรแสดงตน

จากนั้นเวลา 09.59 น. ที่ประชุมเข้าสู่วาระพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญ โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ นายวันมูหะนอร์แจ้งว่ามี ส.ส.รับรองชื่อนายพิธาจำนวน 302 คน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เด็กก้าวไกล' ถาม 'ชาดา' ตอบปมต่างชาติเช่าอสังหาฯ 99 ปี

'สส.ก้าวไกล' ข้องใจ รบ.เตรียมเปิดช่องให้ต่างชาติถือครองอสังหาฯ 99 ปี ซัดนายกฯ หวังช่วยกลุ่มทุน ด้าน 'ชาดา' ยอมรับ 'เศรษฐา' สั่งให้เร่งดำเนินการ แก้ กม.แจงต้องแก้เพื่อดึงเงินลงทุนต่างชาติ

ทันควัน! ก้าวไกลยื่นญัตติด่วนให้ทบทวนคำถามประชามติใหม่

ก้าวไกลยื่นญัตติด่วน หวังรัฐสภามีมติให้ ครม.ทบทวนคำถามประชามติ เรื่องรัฐธรรมนูญก่อนรัฐสภาแก้ไข พ.ร.บ.ประชามติเสร็จ 'พริษฐ์' ย้ำคำถามที่เปิดกว้างจะเพิ่มโอกาสที่การจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่จะสำเร็จ

'วันนอร์' ยกตัวอย่างมาเลย์ประชุมสภา 4 วันให้ที่ประชุมสำเหนียก

'ก้าวไกล' ลุกหารือขอเพิ่มวันประชุม เหตุมี กม.ค้างเต่อ ด้าน 'อัครเดช' รับลูกเห็นด้วย บอก มาทำงานให้ปชช.อยู่แล้ว ขณะที่ 'วันนอร์' โยน 'พิเชษฐ์' นัดถกวิปเอง