'ราเมศ' แรง! ถามให้ ปชป. ยุบรวมก้าวไกลเลยดีมั้ย อ้างเสียงข้างมากบังคับเลือกพิธา

"ราเมศ" ยันปชป.ไม่ฟรีโหวตเลือกนายกฯ อัดสังคมอย่ากดดันต้องเลือก"พิธา" อย่างนั้นจะมีพรรคการเมืองไปทำไม ประชดยุบรวม"ก้าวไกล"ไม่ดีกว่าหรือ 
 
7 ก.ค.2566 - นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ว่าหลังจากพรรคประชาธิปัตย์ได้หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) ชุดใหม่ในวันที่9 ก.ค. แล้ว การพิจารณาเลือกนายกรัฐมนตรีก็จะมีการพิจารณาร่วมกันระหว่างกก.บห. และส.ส.25 คน ว่าจะมีทิศทางในการเลือกนายกรัฐมนตรีอย่างไร ซึ่งการเลือกนายกฯเปรียบเสมือนการร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล ฉะนั้นหลักเกณฑ์ วิธีการ ตามข้อบังคับพรรคต้องประชุมร่วมกันเพื่อมีมติออกมา ดังนั้นหลังจากวันที่9 ก.ค.ก็จะเกิดความชัดเจน
 
"ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีฟรีโหวต ต้องเป็นไปตามมติพรรค และเชื่อว่าจะต้องรีบประชุมเพื่อให้ทันตามกำหนดที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรระบุว่าจะเลือกนายกฯในวันที่13 ก.ค. ซึ่งเราจะต้องมีความชัดเจนเพราะหากไม่ชัดเจนสังคมก็จะตั้งคำถามได้ และปกปิดไม่ได้เพราะต้องกระทำโดยเปิดเผยในสภา ดังนั้นทุกการดำเนินการในฝ่ายนิติบัญญัติ โดยเฉพาะการเลือกนายกฯที่ต้องเปิดเผย ทุกคำพูดจึงต้องรับผิดชอบ เหนือสิ่งอื่นใดความเป็นพรรคต้องรับผิดชอบ "นายราเมศ กล่าว
 
เมื่อถามว่ามีกระแสเรียกร้องให้แยกประเด็นการเลือกแคนดิเดดนายกฯออกจากม.112 นายราเมศ กล่าวว่า เรื่องม.112 เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการพิจารณาของสมาชิกรัฐสภา ตนถามว่าหากทุกคะแนนเสียง หรือว่าเป็นประเพณีปฏิบัติว่าใครจะเป็นนายกฯไม่ต้องมีฝ่ายค้าน ไม่ต้องมีรัฐบาล โดยไม่ต้องมี8 พรรคแกนนำไปตั้งรัฐบาล แต่รวมทุกพรรคการเมืองเลยที่จะโหวตให้นายพิธา ซึ่งสิทธิ์ที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ สมาชิกรัฐสภาสามารถใช้สิทธิ์และดุลยพินิจของตนเองได้ ซึ่งสมาชิกก็ต้องเก็บม.112 มาคิดในการจะเลือกใครมาเป็นนายกฯ 
 
"แต่หากจะบอกว่าเสียงข้างมากชนะเลือกตั้งแล้วจะมาบังคับว่าประชาธิปัตย์ต้องเลือกคุณพิธาเป็นนายกฯ เราจะตั้งพรรคการเมืองไปทำไม ยุบไปรวมกับพรรคก้าวไกลดีไหมครับ ซึ่งไม่ใช่ผมถึงบอกว่าประชาธิปไตยต้องรับฟังเสียงข้างน้อย ไม่ใช่เสียงข้างมากบอกได้มา14 ล้านเสียงแล้วพรรคนี้ไม่ยกมือให้เขาเป็นนายกฯ แล้วใช้สังคมประชาชนมากดดันว่าคุณไม่ยกมือให้เขาไม่ได้ ซึ่งสังคมก็เกรียวกราวตอบรับเขาล้นหลามทั้งประเทศ พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีสิทธิ์คิดหรือว่าเขาจะเลือกใครเป็นนายกฯ เราต้องทำตามกระแสแบบนั้นหรือ ซึ่งมันไม่ใช่ ที่ผมพูดไม่ได้ใช้ความรู้สึกส่วนตัว หรือความรู้สึกของความเป็นมนุษย์ แต่เป็นสิ่งที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ เหมือนสิทธิของประชาชนทั่วไป "นายราเมศ ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทพไท' อ้างถามคนสงขลาแล้ว ไม่เห็นด้วย ปชป.ร่วมรัฐบาล

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” ถามคนสงขลาแล้ว ไม่เห็นด้วย ปชป.ร่วมรัฐบาล

'สมศักดิ์' เด้งรับ 'เดชอิศม์' นั่งรมช.สธ.

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุขและแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลของนส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีว่าตนเองอยู่ในพรรคแกนหลัก ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าตัวเองจะไปอยู่ตรงไหน

เสียดายเคยชื่นชม 'แม่ยก' รับไม่ไหวภาพ 'สส.ปชป.' พินอบพิเทา 'ทักษิณ'

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์

เปิดใจ 'ชวน' ไม่ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย กรีดยับกลุ่มอีแอบ พร้อมเคลียร์ปมลาออกพรรค

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตหัวหน้าพรรค กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานพรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมรัฐบาล ว่า ยังไม่มีการแจ้งมาจากกรรมการบริหารพรรค แต่ตามระเบียบข้อบังคับพรรค

รู้แล้วบอกต่อ 'ทักษิณ' อ้างเหตุนี้ ทำเพื่อไทยแพ้เลือกตั้งก้าวไกล

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ด้วย ซึ่งเป็นงานแรกที่นายทักษิณขึ้นพูดหลังจากเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อ

เดือด! 'ติ๊งต่าง' ยืนข้าง 'ชวน' ตะเพิดใครอยากอยู่กับ 'ทักษิณ' ออกไปเลย อย่าเอาพรรคไปเกี่ยว

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ภาพกับนายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมข้อความ ระบุว่า