ปลุกระดมสร้างสังคม ‘เท่าเทียม’ บนเวที SX Talk Series

ความเท่าเทียม ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงเป็นอย่างมากในสังคมถึงแนวทางการทำงานและแนวทางการสนับสนุนให้คนที่ถูกสังคมหลงลืมลุกขึ้นมาใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่าและประสบผลสำเร็จในสิ่งที่ทำ ในการขับเคลื่อนเรื่องความเท่าเทียม ต้องอาศัยแรงบันดาลใจหรือต้นแบบที่เป็นรูปธรรม เพื่อจะเป็นแรงผลักดันไปสู่เป้าหมาย

หนึ่งในการเติมเต็มแรงใจและเชื้อไฟแห่งความหวัง คือ การฟังและรับพลังของผู้ที่มีความมุ่งมั่นขับเคลื่อนสังคมแห่งความเท่าเทียมอย่างมีศักยภาพและสิ่งที่ทำสร้างแรงกระเพื่อมทางสังคม  ล่าสุด เวที “SX Talk Series # 4 Inclusion for Sustainable Society กลมกลืนอย่างสร้างสรรค์ สร้างโอกาส สู่สังคมยั่งยืน 3 วิทยากรพิเศษบนเวทีร่วมสร้างแรงบันดาลใจให้กับนิสิตนักศึกษาคนรุ่นใหม่ พร้อมปลุกระดมสร้างสังคมยั่งยืน จัดขึ้น ณ  C asean SAMYAN CO-OP ชั้น 2 สามย่านมิตรทาวน์

หากพูดถึงนวัตกรรมเพื่อสังคม แน่นอนต้องกล่าวถึง นพ.พูลชัย จิตอนันตวิทยา CEO วิสาหกิจสุขภาพชุมชน : SHE Vice Chairman SE Thailand Association  ที่ลุกขึ้นมาสร้างคน เปลี่ยนค่านิยมของสังคมใหม่ มุ่งทำงานช่วยสตรีที่เคยก้าวพลาดให้ยืนได้มั่นคงผ่านวิสาหกิจสุขภาพชุมชน SHE การนวดดัดจัดสรีระ โดย นพ.พูลชัย เล่าถึงแรงบันดาลใจว่า  ตนสอนนวดดัดจัดสรีระให้ห­ิงผู้ต้องขังในเรือนจำ เป็นการมอบโอกาสทางสังคม เมื่อพ้นโทษออกมามีงานทำ มีรายได้ที่ดี เป็นบริการนวดเพื่อจัดสรีระ มีเอกลักษณ์ต่างจากนวดแผนไทย  แก้อาการออฟฟิศซินโดรม แก้อาการเครียด ได้รับการตอบรับจากบริษัท สถานประกอบการอย่างล้นหลาม เพราะเป็นการรักษาสุขภาพกายและใจ ช่วยให้คนทำงานมีประสิทธิภาพทำงานมากขึ้น  ปัจจุบันขยายผลฝึกสอนให้แก่กลุ่มสตรีมุสลิมและกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศชายแดนใต้

วิสาหกิจสุขภาพชุมชน SHE นวดดัดจัดสรีระในงาน

“เราเชื่อว่า สังคมที่ยั่งยืนนั้นสร้างขึ้นจากการสร้างโอกาสให้ตัวเอง อยากให้ทุกคนเชื่อมั่นในคุณค่าของตัวเอง อย่านั่งรอโอกาส หรือหากพลาดก็ลุกขึ้นใหม่อีกครั้ง ขณะที่ทุกภาคส่วนในสังคมสามารถสนับสนุนให้โอกาสผู้ที่เริ่มต้น เพื่อไปสู่ความสำเร็จ” คุณหมอพูลชัยบอกด้วยรอยยิ้ม

ส่วน เมธาวี ทัศนาเสถียรกิจ CEO สาวจาก Vulcan Coalition Co.,Ltd. ผู้ผลักดันธุรกิจเอไอ สตาร์ทอัพ ที่ขับเคลื่อนด้วยศักยภาพคนพิการ ผนวกรวมประเด็นสังคมเพื่อความเท่าเทียม ปัจจุบันมีผู้พิการเกือบ 600 ชีวิต กระจายตัวทุกภูมิภาคทำงานและพัฒนาระบบเอไอกับบริษัท เธอระบุไทยมีคนพิการวัยทำงาน 1.8 แสนคน ที่มีศักยภาพ แต่ยังไม่ได้รับโอกาสทำงาน มีอุปสรรคเรื่องการเดินทาง ไทยมีกฎหมายให้บริษัทเอกชนจ้างคนพิการในอัตรา 1:100 ถ้าไม่สามารถจ้างงานได้ต้องจ่ายเงินเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต คนพิการ ส่วน Vulcan ได้อบรมคนพิการให้มีความพร้อมและศักยภาพทำงานกับเอไอ  คนพิการทำงานที่บ้านและมีรายได้เลี้ยงดูครอบครัวผ่านการพัฒนาแพลตฟอร์ม Vulcan ช่วยให้คนพิการทั้งคนตาบอด คนหูหนวก เรียนรู้ผ่านออนไลน์ ทำแพลตฟอร์ม Upload เอกสารจ้างงาน เพื่อให้คนตาบอดอ่านเอกสารจ้างงานก่อนลงนามในสั­­าจ้าง  แพลตฟอร์มกระจายงานที่เหมาะสมกับประเภทคนพิการ ซึ่งคนพิการสามารถทำงานได้ดีในหน้าที่เอไอ เทรนเนอร์ หรือ ผู้ป้อนข้อมูล (data labeler)

เวที SX Talk Series สร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่

ตลอดจนแพลตฟอร์มประเมินการทำงานคนพิการ นายจ้างจ้างเพราะเชื่อศักยภาพ ไม่ใช่เพราะสงสาร รวมถึงการทำงานเป็นกระบวนการพัฒนาศักยภาพคนพิการ  และมีแพลตฟอร์ม UNITY แชร์ความรู้ประสบการณ์ เกิดคอมมิวนิตี้ “แพลตฟอร์มทั้งหมดที่เอ่ยมา พัฒนาโดยคนตาบอด คนพิการสายตาพัฒนาเอไอ คอลเซ็นเตอร์ รับสายและกรอกข้อมูล คนพิการทางการได้ยินทำข้อมูลรูปภาพ ส่วนผู้พิการทางความเคลื่อนไหว  Live Chat Agent ทำงานร่วมกับ AI Chatbot ในการตอบและให้บริการลูกค้าผ่านทาง Chat เราให้เอไอกับคนพิการทำงานร่วมกันเทรนให้เก่งขึ้นเรื่อยๆ คีย์เวิร์ดสำคั­คนพิการมีศักยภาพ ทำงานได้ ต้องการโอกาสและความเข้าใจ” เมธาวี กล่าว

3 คน 3 เรื่องราวขับเคลื่อนสังคมเท่าเทียม

ด้าน ท๊อฟฟี่-โสภณ ทับกลอง ศิลปิน นักเต้น และครูสอนการแสดงคนตาบอด รวมทั้งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมผลักดัน Blind Theatre ถ่ายทอดเรื่องราวบนเวที SX Talk Series ว่า คนส่วนให­่นึกถึงอาชีพคนตาบอดเป็นคนขายลอตเตอรี่ เปิดหมวกเล่นดนตรี หรือนวดคนตาบอด แต่เชื่อว่า คนตาบอดมีความฝันและความต้องการเหมือนคนตาดี  ตนสนใจการแสดงและการเต้น แต่ไม่มีหลักสูตรรองรับ จุดเปลี่ยนมาเจอละครเวทีกลุ่ม Blind Theatre ออกแบบให้คนตาบอดกับคนตาดีดูละครด้วยกัน เป็นละครเวที 6 มิติ รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส และจินตนาการ สร้างประสบการณ์ใหม่ให้คนตาบอดกับคนตาดีอยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืน ตัวเองก็เริ่มฝึกฝนสรีระเพื่อเป็นนักแสดง นักเต้น รวมถึงพัฒนางานศิลปะเป็นประติมากรรมให้คนสัมผัสรับรู้ท่าเต้นของเราได้ ตอนนี้กำลังออกแบบหลักสูตรการแสดงที่เท่าเทียมกว่าที่เป็นอยู่

ท๊อฟฟี่-โสภณ ทับกลอง ศิลปินและครูการแสดงคนตาบอด

“ความสำเร็จคือโอกาส โอกาส คือ สิ่งที่ทุกคนจะฝึกฝนและทำมันซ้ำ ต้องเชื่อว่า ตัวเองทำได้ อย่าเพิ่งเชื่อใครบอกว่าเราทำไม่ได้ ให้พิสูจน์ก่อน ถ้าไม่ประสบความสำเร็จต้องถามตัวเองจริงจังแค่ไหน ก้าวที่พลาดก็เรียนรู้ ต้องออกแบบและพัฒนาขีดความสามารถตัวเองก้าวข้ามอุปสรรค เชื่อว่าโอกาสนั้นจะเป็นของคุณ” ท๊อฟฟี่ -โสภณ ส่งต่อทัศนคติเชิงบวกและแรงบันดาลใจไปยังทุกคนที่ร่วมฟังทอล์ค

เชื่อว่า 3 คน 3 เรื่องราว ปลุกไฟให้ลุกโชนเพื่อขับเคลื่อนสังคมที่ยั่งยืนต่อไปแน่นอน

คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจชมบูธโชว์ของภายในงาน

เตรียมพบกับมุมมองดีๆ และต้นแบบสร้างการเปลี่ยนแปลงสังคมอย่างยั่งยืน ตลอดจนร่วมกิจกรรมมากมายเพื่อโลกด้วยกันที่ SUSTAINABILITY EXPO 2023 SX2023 : GOOD BALANCE, BETTER WORLD วันที่ 29 กันยายน - 8 ตุลาคม 2566 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC)

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โอบรับความหลากหลาย! ค้นพบความสุขทั้งกายและใจด้วยหัวใจที่เท่าเทียม ในงาน SX TALK SERIES #4 HEALTHY PRIDE “หลากหลายอย่างมีสุข”

งานเสวนาที่ชวนคุณมาร่วมเปิดมุมมองกับหลากทัศนะ พร้อมคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ที่จะทำให้ทุกคนเข้าใจความหลากหลายอย่างมีสุข

SX TALK SERIES ครั้งที่ 3 เผยเคล็ดลับการปรับสมดุลชีวิต เพิ่มพลังบวกให้กับสุขภาพจิต

Work-Life Balance หรือ การหาความสมดุลให้ตัวเอง เป็นเทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะการใช้ชีวิตของคนในปัจจุบันทำให้เกิดความเครียดสะสมและส่งผลเสียต่าง ๆ

ปลุกทุกภาคส่วนผนึกกำลังสร้างโลกที่ดีกว่า น่าอยู่ และยั่งยืน

เมื่อมนุษย์ต่างอาศัยอยู่บนโลกใบเดียวกัน จึงมีความจำเป็นที่ต้องผนึกกำลัง ในการสร้างสังคมที่ดี น่าอยู่ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ช่วยเหลือกันและกันให้เกิดความยั่งยืน

SX TALK Series ปลุกพลังจัดการน้ำทุกมิติสู่ความยั่งยืน

เริ่มเดือนสิงหาคมกับกิจกรรม SX TALK Series ครั้งที่ 5 เปิดพื้นที่ส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และมุมมองใหม่ๆ เกี่ยวกับ “น้ำ” ภายใต้หัวข้อสำคั¬ “Water of Life น้ำแห่งชีวิต” เพื่อสร้างความตระหนักการจัดการน้ำอย่างยั่งยืนผ่านการแบ่งปันประสบการณ์ตรงของ