'ภูมิธรรม' เล่าเบื้องหลังถอยคนละก้าว ดึงวันนอร์นั่งประธานสภาฯ ยุติรอยร้าว

5 ก.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ผ่านวอยซ์ทีวี เมื่อคืนวานนี้ (4 ก.ค.) เกี่ยวกับเบื้องหลังการทาบทามนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า ที่ต้องออกมาชี้แจงให้เห็นข้อเท็จจริงทั้งหมด เพื่อต้องการให้เห็นภาพความสามัคคี โดยจุดเริ่มต้นอยากเห็นรัฐบาลประชาธิปไตยเกิดขึ้น เราอยากให้ประชาชนต้องการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น จึงนำมาซึ่งความพยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าว ส่วนใครมีทัศนะถูกผิดอย่างไร พรรคใดออกมาให้ความเห็นอย่างไร ไม่เป็นไร ก็แสดงความรับผิดชอบไป

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขอย้อนเหตุการณ์ก่อนที่จะมาถึงวันที่ 2 ก.ค. ซึ่งตน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เดินทางไปพรรคก้าวไกล เพื่อประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาล แต่ไม่ได้คุยเรื่องประธานสภาฯ ต่อมาได้เปิดห้องพูดกันเพียง 2 พรรค โดยยืนยันว่ายึดสูตร 14+1 และก็มี ส.ส.พรรค พท. ไม่สบายใจกันมากด้วย ทั้งนี้ ก่อนที่จะพูดคุยกับพรรคก้าวไกล นพ.ชลน่าน เสนอว่าให้หาคนกลางแทน ซึ่งนายวันมูหะมัดนอร์ก็มีความเหมาะสม

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า ในวันที่ 2 ก.ค. ระหว่างแถลงข่าวตนได้กระซิบนายวันมูหะมัดนอร์ว่าถ้ารับเป็นประธานสภาฯจะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ แต่ห่วงอย่างเดียวเรื่องสุขภาพ ซึ่งนายวันมูหะมัดนอร์เองก็ตอบรับข้อเสนอ เพราะอยากจะลาออกเพื่อให้คนรุ่นใหม่มาทำงาน หลังจากนั้น ตนได้กลับมาพูดคุยกับคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) แล้วหลายท่านเห็นด้วย จากนั้นจึงบอกกับนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล มันไม่มีทางเลือกจริงๆ ถ้าทางนี้เป็นทางที่ดีว่าเราสองพรรคเสนอร่วมกันจะเป็นภาพดีที่สุด

นายภูมิธรรม กล่าวด้วยว่า ต่อมาวันที่ 3 ก.ค. พรรค พท. มีการประชุม ส.ส. และกก.บห. แล้วได้แจ้งขอเสนอนี้ไป เมื่อประชุมเสร็จก็รอท่าทีพรรคก้าวไกล กระทั่งตน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทยและหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำพรรค ได้ไปพบที่ตึกไทยซัมมิท ก่อนที่จะมีการแถลงข่าวร่วมกันออกมาในวันดังกล่าวช่วงค่ำ

"ทั้งหมดนี้ผมไม่ได้คิดอะไรเลย เป็นการถอยคนละก้าว ผมคิดว่าพอนายวันมูหะมัดนอร์ขึ้นมาเป็นประธานสภาฯ ตลาดหุ้นขึ้นเยอะสิบกว่าจุดเลย แสดงให้เห็นว่าสังคมตอบรับ ส่วนจะมีด้อมส้ม หรือแฟนคลับวิจารณ์ผมอย่างไรไม่เป็นไร แต่การเสนอทางออกเป็นนายวันมูหะมัดนอร์แบบนี้ ไม่ว่าน.ส.แพทองธาร หรือทางพรรค เห็นตรงกันว่าเป็นทางออกที่ดี และเราพร้อมหนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ รวมถึงทำเพื่อประชาชนเห็นการเปลี่ยนและแก้ไขรัฐธรรมนูญ” นายภูมิธรรม กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

ภูมิธรรม สุดปลื้มโพสต์ปิดตำนานจำนำข้าว สมัยยิ่งลักษณ์สำเร็จ คุยโกยเงินเข้ารัฐ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความยินดี

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม