โอละพ่อ! 'เพื่อไทย' ปัดถอย ยก 'ปธ.สภา' ให้ก้าวไกล

‘หมอชลน่าน’ งงปล่อยข่าว ‘เพื่อไทย’ ยอมถอยประธานสภาฯ แลกนำตั้งรัฐบาลเอง ยันไม่มีแผนสำรอง ย้ำดัน ‘พิธา’ นั่งนายกฯ ให้ได้ โอดโดนตีความปมจับคลุมถุงชน

30 มิ.ย. 2566 – นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีรายงานข่าวว่าพรรค พท.ยอมเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเตรียมพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีแทนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล (ก.ก.) หากไม่ได้รับการสนับสนุนจาก ส.ว. ว่า ตนก็ไม่รู้ที่มาของข่าวดังกล่าว และยังแปลกใจกับข่าวที่ออกมาอยู่ น่าจะเป็นการปล่อยข่าวมากกว่า ทั้งที่พูดมาตลอดว่าพรรคพท.ไม่มีแผน 2 แผน 3 เพราะเราเคารพพรรคแกนนำ เรามีแผนเดียวคือสนับสนุนพรรคแกนนำและสนับสนุนให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น หากเราไปพูดถึงแผน 2 แผน 3 มันก็คือการสมมติ หากใช้คำว่าถ้ามันก็จะถูกตีความเยอะ ฉะนั้น การที่จะมาบอกว่าเราขอเป็นแกนนำอะไรต่างๆ ยืนยันว่าไม่มี

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ (29 มิ.ย.) ตอนที่ตนอยู่กับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ก็มีแค่การพูดคุยถึงแนวทางต่างๆ ที่เราจะไปพูดคุยเจรจากับพรรค ก.ก. อยู่ รวมถึงกระบวนการขอมติพรรคในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ก่อนจะมีการโหวตประธานสภาฯ ในวันที่ 4 ก.ค.

“ย้ำว่าผมคำนึงถึงประชาชนเป็นหลัก บางคนไปตีความสิ่งที่ผมสื่อสารออกไปผิด ที่ผมให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้โดยเปรียบว่าประชาชนเป็นพ่อแม่ เมื่อพ่อแม่ให้เราทำอย่างไรเราก็ต้องทำ แม้เราไม่เห็นด้วยในเรื่องนั้นก็ตาม ผมแค่เปรียบเทียบให้ฟังแต่กลับไปตีความผมผิด กลายเป็นว่าไม่รักกัน ซึ่งไม่ใช่ไม่รักกัน ทั้งนี้ การคลุมถุงชนนั้นไม่ใช่ว่ารักหรือไม่รัก จริงอยู่ส่วนหนึ่งที่อาจไม่รักแต่ถูกจับมาแต่ง หรือบางครอบครัวเขาไม่เคยเจอกันเลย แต่เมื่อถูกจับมาแต่งเขาก็รักกัน เป็นคู่ชีวิตที่ยั่งยืนได้ ความหมายของผมเพียงแค่จะต้องการให้เห็นความสำคัญของประชาชนว่าเขามอบอำนาจมาให้เรา เหมือนพ่อแม่ ดังนั้น เราไม่มีสิทธิ์ที่จะไปคิดอย่างอื่นเลย ผมต้องการจะเปรียบเทียบเท่านี้ แต่อาจจะสื่อสารไขว้เขว ก็ต้องขออภัยด้วย” นพ.ชลน่าน ระบุ

สำหรับกระแสข่าวที่ระบุว่าพรรค พท.ได้ตำแหน่งรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คนนั้น ซึ่งเป็นเงื่อนไขในการจัดตั้งรัฐบาลแทนหาก ก.ก. ทำไม่สำเร็จนั้น ยืนยันว่าเป็นการปล่อยข่าว ระดับแกนนำเองก็ยังงงว่ามาอย่างไร เพราะไม่ใช่ผลดีกับพรรคแน่นอน และคนที่ปล่อยข่าวมาอ้างตัวว่าเป็นแหล่งข่าวจากพรรค พท. เช่นนี้ยิ่งส่งผลไม่ดี ยิ่งทำให้เราตกเป็นจำเลยเข้าไปอีก ดังนั้นขอย้ำอีกครั้งว่า พรรค พท. ยึดมั่นในฉันทามติของประชาชน และเราจะไม่เป็นเงื่อนไขไปทำให้การจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ จุดมุ่งหมายเดียวคือการทำให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี และให้พรรค ก.ก.เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ นี่คือสูตรเดียวของ พท. ไม่มีการคิดอย่างอื่นเลย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสียดายเคยชื่นชม 'แม่ยก' รับไม่ไหวภาพ 'สส.ปชป.' พินอบพิเทา 'ทักษิณ'

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์

ชี้เปรี้ยง 'ทักษิณ' หลงประเด็น อ้างแพ้เลือกตั้งเพราะ 'อิ๊งค์' ลาคลอด 10 วัน

ทำไมการเลือกตั้งเมื่อปี 2566 พรรคเพื่อไทยจึงไม่ชนะเป็นที่1 คุณทักษิณได้อธิบายเหตุผลว่า การแพ้เลือกตั้งให้กับพรรคก้าวไกล เมื่อการเลือกตั้ง เมื่อ

เป็นเอามาก! เพจพรรคประชาชนทำคอนเทนต์ด้อยค่าบ้านเกิด ชวนด้อมส้มย้ายออกจากระยอง

เพจเฟซบุ๊ก "ประชาชน ระยอง - People Party Rayong" ได้โพสต์ข้อความว่า จริงเหรอ !! ที่เกิดระยองต้องรักระยอง ทุกคนเคยคิดจะย้ายออกจากระยองมั้ย ด้วยเหตุผลอะไร ลองพิมพ์มาคนละ 1 ข้อ

เอาแล้ว! สส.เพื่อไทย แฉ สส.บางพรรค เป็นต้นเหตุทำน้ำท่วมภาคเหนือ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธนวิปรัฐบาล สส.พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความใน X ระบุว่า "ความสะใจของพวกคุณในวันนั้น คือความเดือดร้อนของประชาชนใน

'สว.พันธุ์ใหม่' รอดูโฉมหน้า 'ครม.อิ๊งค์' ยันไล่เช็กบิลแน่

'นันทนา' สวน 'ทักษิณ' อ้างเพื่อไทยแพ้เลือกตั้ง เหตุ 'อิ๊งค์' ลาคลอด ให้ถามประชาชนดีกว่า เชื่อสาธารณชนรับรู้ ใครคือ 'นายกฯ ตัวจริง' สว.รอดูโฉมหน้า ครม.ใหม่ ยันไล่เช็กบิลแน่