'ภูมิธรรม' ยันไม่เปลี่ยนสูตร 14+1 ต้องได้ประธานสภาฯ แจงไม่มีคิว 'อุ๊งอิ๊ง-พิธา' จับมือลงพื้นที่

29 มิ.ย.2566 - ที่วอยซ์ทีวี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคพท.กล่าวถึงสูตรที่มีการเสนอขึ้นมาใหม่ คือ 15+1 และ 13+1 ว่า ยังไม่เคยได้ยินสูตรนี้เลย ขอยืนยันในสูตร 14+1 เป็นจุดเริ่มต้นในการพูดคุยกัน เราเสนอไปแบบนั้น และยังไม่เคยได้รับคำตอบที่เป็นทางการชัดเจนกลับมา จึงต้องหารือกันก่อน

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ส่วนที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) เปิดตัวนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก.ก.ชิงตำแหน่งประธานสภาฯ นั้น ถือว่าอยู่ในดุลพินิจของประชาชน แต่พรรคพท.ยังไม่ได้เสนอชื่อใคร เพราะเคารพในหลักการการหารือร่วมกัน หากไม่ชัดเจนก็ไม่ควรเสนอชื่อให้เป็นประเด็นปัญหา และเกิดความไม่พอใจในผู้สนับสนุนของทั้งสองพรรค แต่ก็เป็นสิทธิของพรรคก.ก.ในการเสนอชื่อ ซึ่งทางพท.ก็มีบุคคลที่มีความพร้อมเป็นประธานสภาฯ อยู่หลายท่าน ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าพรรคพท.เคาะชื่อ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค ชิงตำแหน่งประธานสภาฯ นั้นยืนยันว่าหัวหน้าพรรคทั้งสองพรรคควรได้ตำแหน่งในการทำงานเพื่อความสมดุลกัน เพื่อทำงานด้วยกันได้อย่างดี แต่ยังไม่ใช่ข้อสรุป ท้ายที่สุดยังไม่สามารถบอกได้ ขึ้นอยู่ที่การเจรจา เพราะพรรคพท.มีบุคลากรที่เหมาะสมหลายคน ก็ต้องดูว่าใครเหมาะสมที่สุด

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีการเลื่อนประชุมสภาฯ นั้น ตนเองยังไม่ทราบ ตนไม่ทราบว่าการประชุมวันที่ 4 ก.ค.มีการเลื่อนออกไปหรือไม่ แต่เท่าที่เราทราบตอนนี้คือ วันที่ 4 ก.ค.

เมื่อถามถึงกรณีที่รายงานข่าวจากพรรคก.ก.ว่าวันที่ 1 ก.ค.นี้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และน.ส.แพทองธาร ชินวัตรจะเดินทางไปจ.ขอนแก่นเพื่อไปขอบคุณประชาชนว่า ก็ได้ยินข่าวมาจากสื่อ แต่พรรคพท.ไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องนี้ จึงคิดว่าการลงพื้นที่ของทั้งสองคนร่วมกันไม่ใช่ข้อเท็จจริง เมื่อถามย้ำว่าที่มีข่าวแกนนำของสองพรรคจะจับมือลงพื้นที่พร้อมกันจะเป็นการมัดมือพท.ชกว่าคุยตกลงประธานสภาฯ ลงตัวแล้วหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ทราบและเห็นว่าเป็นข่าวโคมลอย ไม่รู้ว่าใครเป็นคนพูดและมาจากไหน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ

'ไอติม' ยันก้าวไกลไม่ได้หนุน 'บิ๊กแจ๊ส' ชิงนายก อบจ.ปทุมธานี

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี สส.ของพรรคก้าวไกล โพสต์แสดงความยินดีกับ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ที่ชนะการเลือกตั้ง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.