ศาลอาญาสั่งจำคุก 3 ปี หญิงโพสต์ภาพตัดต่อหมิ่นเบื้องสูง ขณะในหลวงเปลี่ยนเครื่องทรงพระแก้วมรกต

28 มิ.ย.2566- ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลได้อ่านคำพิพากษา คดีดูหมิ่นเบื้องสูงหมายเลขดำอ. 429/2565 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.วารุณี วีระศักดิ์ เป็นจำเลยในความผิดฐาน ดูหมิ่นสถาบันฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ,พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฯ พ.ศ.2550

โดยอัยการโจทก์ระบุฟ้องความผิดสรุปว่า เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.64 จำเลยได้แสดงอาฆาตมาดร้าย โดยเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Warunee Weerasak โพสต์ข้อความและภาพสาระสำคัญว่า “แก้วมรกต Sirivannavari Bangkok ขณะที่ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงประกอบพระราชพิธีเปลี่ยนเครื่องทรงฤดูหนาว พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรต) ณวัดพระศรีรัตนศาสดาราม โดยมีการตัดต่อหรือดัดแปลงภาพด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ และเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร อันเป็นการหมิ่น สถาบันฯเพื่อให้เสื่อมเสียพระเกียรติยศ ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ตลกขบขัน และถูกด้อยค่า รวมทั้งเป็นการกระทำที่ไม่สมควรและไม่เคารพต่อองค์พระแก้วมรกตที่เคารพสักการะของปวงชนชาวไทย

คดีนี้ จำเลยให้การรีบสารภาพ

ศาลจึงพิพากษาว่า จำเลยกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ,206 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550มาตรา14(3) เป็นกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักสุด จำคุก 3ปี จำเลยรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก1ปี 6 เดือน

พิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีประกอบรายงานสืบเสาะและพินิจแล้ว จำเลยกระทำผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ อันเป็นที่เคารพของปวงชนชาวไทย ทั้งยังกระทบต่อความรู้สึกของประชาชนทั่วไป พฤติการณ์ จึงเป็นเรื่องร้ายแรง แม้จำเลยมีปัญหาสุขภาพจิต แต่กระทำผิดโดยรู้สำนึกในการกระทำ กรณีจึงไม่มีเหตุสมควรรอการลงโทษจำคุกให้แก่จำเลย ริบโทรศัพท์เคลื่อนที่ และเครื่องคอมพิวเตอร์ของกลาง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุกอ่วม 51 ปี! 'โทนี่' หนุ่มลูกครึ่ง ละเมิดลูกสาวตัวเอง ถ่ายคลิปลงดาร์กเว็บ

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลได้อ่านคำพิพากษา คดีละเมิดทางเพศผู้สืบสันดาน หมายดำที่ อ 1111/2567 หมายเลขแดงที่ อ2173/2567ที่พนักงานอัยการคดีอาญา เป็นโจทก์ฟ้องนายโทนี่ (ขอสงวนนามสกุล)หนุ่มสัญชาติไทย -เยอรมัน เป็นจำเลยในความผิดฐานกระทำชำเราเด็กอายุต่ำกว่า 13 ที่เป็นผู้สืบสันดาน อนาจารเด็กต่ำกว่า 13 ปี

ประเดิมศึก 'ชูวิทย์-สันธนะ' ศาลพิพากษาคุก 1 ปี 'สันธนะ' หมิ่นประมาท

ศาลสั่งจำคุก 1 ปี ปรับ 1 แสน 'สันธนะ'หมิ่นประมาทโรงเเรม-ชูวิทย์ มั่วสุมยาฯ ชดใช้ 1 แสน จากที่เรียก 100 ล้าน ยกฟ้องเเจ้งความเท็จ ฝากถึงคู่จิ้นดูเเลสุขภาพให้ดีกลับมาสู้กันในศาล

ศาลนัดฟังคำสั่ง 'บิ๊กโจ๊ก' ฟ้องหมิ่น 'อัจฉริยะ' 6 ส.ค. ปัดมีคนเรียก 10 ล้าน แลกแฉ

ศาลนัดฟังคำสั่ง 'โจ๊ก' ฟ้องหมิ่น ‘อัจฉริยะ’ 6 ส.ค. 'บิ๊ก ตร.' ย้อนถามกลุ่มนายพลชลบุรีโดนคดีกลับไม่ถูกปลดออก ปัดมีคนเรียกเงิน 10 ล้าน แลกแฉนายพล